Yêu cầu điều tra lại nghi án oan Hàn Đức Long ở Bắc Giang

02/12/2014 - 18:49

PNO - PNO - Ngày 2/12, Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao đã ra quyết định tuyên hủy hai bản án về tội “hiếp dâm trẻ em” và “giết người” đối với ông Hàn Đức Long để điều tra lại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ ngày 26/6/2005, khi đi làm về, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) phát hiện con mình gái Nguyễn Thị Y. (SN 2000) mất tích. Sáng hôm sau, xác cháu bé được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ vụ án.Thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long có tranh chấp đất với gia đình hàng xóm là bà Ngô Thị Khuyến. Sau đó, bà Khuyến và con gái Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến. Từ tố giác này, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Luật sư Nguyễn Hằng Nga, người đại diện luật pháp của ông Hàn Đức Long cho rằng có hàng loạt những điểm bất đồng trong xét xử của tòa án trước đó cần phải làm rõ như: khám nghiệm tại hiện trường, mẫu lông, tóc, tinh trùng…khi giám định đã khẳng định không phải của Hàn Đức Long; việc dựng hiện trường điều tra lại có sự không thống nhất về xác định thời gian gây án: lúc thì 21 phút, lúc 19 phút.

Ngay từ giai đoạn đầu khi Hàn Đức Long mới bị ép nhận tội, cơ quan điều tra Bắc Giang đã cho một người nhà của bị hại vào tận trong trại giam để thuyết phục ông Long làm một biên bản thỏa thuận có điều tra viên ký đàng hoàng. Trong biên bản đó, gia đình bị hại cam kết sẽ không làm gì ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của gia đình Hàn Đức Long.

“Xét về mặt tố tụng, tại thời điểm điều tra, chưa kết luận cung thì cho người nhà bị hại vào làm gì? Dư luận cho rằng như thế là ông Long bị mớm cung, ép cung”, luật sư Hằng nói.

CHI MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI