Tổng thống Trump ‘ca ngợi’ nỗ lực hòa bình liên Triều

07/03/2018 - 08:23

PNO - "Chúng ta sẽ sớm nhìn thấy điều gì sắp xảy ra”, đó là nhận định tích cực nhất của Tổng thống Mỹ kể từ khi diễn ra đột phá ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội Pyeongchang ở Hàn Quốc.

Tổng thống Trump dùng từ "tuyệt vời" để khen ngợi việc Bình Nhưỡng tham gia Thế vận hội Mùa đông 2018, và cho rằng sẽ có nhiều tiến bộ nữa trong việc tháo ngòi căng thẳng hạt nhân ở khu vực Đông Bắc Á.

Tong thong Trump ‘ca ngoi’ no luc hoa binh lien Trieu
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 6/3 đã gặp phái đoàn cao cấp Hàn Quốc do Đặc phái viên của Tổng thống Chung Eui Yong dẫn đầu - Ảnh: Reuters/KCNA

Tổng thống Trump nhận định, "chúng ta đang đối thoại rất tốt” và tin tưởng vào tương lai các động thái đột phá đang diễn ra ở bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới ở Washington, ông Trump nói: "Các thông điệp từ Hàn Quốc và Triều Tiên là rất tích cực”. Tổng thống Mỹ nói sự tham gia của Bình Nhưỡng làm cho Thế vận hội “rất thành công”.

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi có tin từ Hàn Quốc rằng Triều Tiên có thể từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi “một cách có điều kiện”.

Tong thong Trump ‘ca ngoi’ no luc hoa binh lien Trieu
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) cùng Đặc phái viên Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui Yong (phải) - Ảnh: EPA

Các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân thời gian qua của Triều Tiên khiến Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga hợp tác để thông qua và thực thi một loạt các lệnh trừng phạt, đã cắt giảm thu nhập từ xuất khẩu của Bình Nhưỡng.

Evan Medeiros, cựu trợ lý đặc biệt của Tổng thống và là Giám đốc cao cấp về các vấn đề Châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP): "Chiến lược thắt chặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ, sự hợp tác của Trung Quốc và thay đổi trong chiến lược của Hàn Quốc đã đóng vai trò" trong việc đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Ông Medeiros nhấn mạnh vai trò của cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, ông nói đó là một sự pha trộn của chính sách ‘cây gậy và củ cà rốt’.

Ông Chung Eui-yong, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nói rằng Triều Tiên "bộc lộ sự sẵn sàng phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và cho thấy không có lý do gì để sở hữu chương trình hạt nhân, nếu mối đe dọa quân sự đối với Bình Nhưỡng được dỡ bỏ và an ninh của chính phủ này được đảm bảo".

Trong một cuộc họp báo sau khi trở lại Seoul từ một cuộc gặp với lãnh tụ Kim Jong Un của Triều Tiên, ông Chung nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận với Washington về vấn đề phi hạt nhân hóa – một sự nhượng bộ cần thiết vào thời điểm này – và đồng ý đình chỉ các cuộc thử hạt nhân và tên lửa cho tới khi bắt đầu đàm phán với Mỹ.

Việt Hưng (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI