Má chồng nàng dâu và cuộc chiến ngấm ngầm trên facebook

28/07/2018 - 06:00

PNO - Má chồng ngày xưa muốn tuyển dâu hay kiểm tra con dâu thì tạt ngang xem căn bếp. Còn bây giờ, cứ ghé facebook con dâu là thấy tuốt tồn tuột...

Mọi phụ nữ sinh được con trai thì sẽ nghĩ đến lúc mình "thăng chức" làm má chồng và hầu hết con gái tử tế thì biết chắc sẽ có ngày sẽ trở thành con dâu. Rõ là hai "chức vụ" đầy thử thách lẫn nhau.

Ma chong nang dau va cuoc chien ngam ngam tren facebook
Các cô con dâu ngày nay theo dõi facebook mẹ chồng rất kỹ. Hình minh họa

Có một định kiến rất lâu đời - mẹ chồng và nàng dâu là hai thái cực đối kháng ghê gớm - mặc dù có chung đối tượng yêu thương là chàng trai - cho nên cũng chẳng cần cố gắng thay đổi định kiến đó mà chỉ cần làm cho những đối kháng ấy êm ái và dễ chịu hơn. Đấy là quan điểm của một trong những bà má chồng đang sống ở thế kỷ internet và Facebook. 

Liên quan gì đến Facebook nhỉ? Con trai: má có muốn add friend với bạn gái của con không? Úi trời, ta là má chớ đâu phải bạn. Nhưng má cũng là friend của con mà. Vậy là coi như con trai đã có lời giới thiệu con dâu tương lai cho má chồng, thật là hiện đại. 

Ngày nay, làm gì còn có quyền chọn dâu, nhưng ta vẫn yên tâm còn có quyền khác: dạy dâu... thì add friend theo yêu cầu vậy. Vô page coi kỹ bạn bè, soi từng chữ nó viết, âm thầm tự “quánh giá” theo ý kiến cá nhân và no comment, mình lịch sự mà.

Đó, má chồng hồi xưa đi coi mắt con dâu thì kiếm cớ tạt ngang vô bếp coi bếp núc ra sao. Má chồng @ thì vô Facebook, mà có khi còn biết rõ tánh khí con bé hơn má chồng ngày xưa ấy chứ. Má chồng ngày nay nhờ đọc vô số thông tin, cập nhật nhiều kiến thức nên chẳng còn chỗ nào để con dâu chê bai “bà gia lạc hậu”.

Thậm chí, nàng dâu - dĩ nhiên cũng âm thầm lượn vào Facebook của má chồng tương lai - còn tự hào, còn ngưỡng mộ bà má đã làm xong “tiến sĩ” hôn nhân bằng chính cuộc đời bà, có cái nhìn đầy bao dung một cách sâu sắc và hóm hỉnh khiến bao nhiêu người say mê.

Chẳng cần phải nói nhiều, Facebook má chồng đã nghiễm nhiên hàng phục tính đối kháng bằng phong cách của một sư phụ đủ tài để dạy dỗ - thế thì ta không chọn được nhưng ta dạy được cho con nó trưởng thành. Đó chẳng phải là mong muốn của bao thế hệ mẹ chồng đấy sao?

Ma chong nang dau va cuoc chien ngam ngam tren facebook
Má chồng bây giờ có nhiều cách "soi" con dâu. Hình minh họa.

Thoạt gặp, cái nhìn đầu tiên của má chồng tương lai cũng y như xưa: nhan sắc. Điều này quan trọng vì ảnh hưởng đến thế hệ kế tiếp. Má chồng: - Chẳng cần phải nặng lòng “cái nết đánh chết cái đẹp” làm chi nghen con, tại sao phải đánh chứ? Thật là man rợ! Nên dung hòa cả đẹp lẫn nết, không cho chúng nó đánh nhau con ạ.

Con dâu chưa kịp sửng sốt đã nghe tiếp: chiều nay mặc áo dài chụp hình với má nghen. Con trai inbox: bạn gái con không thích mặc áo dài má ạ. Má cười ngọt ngào nói luôn với cả hai: mặc áo dài sợ bị kêu là “bánh bèo” hả con? Kệ, bánh bèo vì má đi nha... Má thích áo dài. Đứa nào chê bánh bèo cứ nói tại má, còn đứa bạn nào khen con duyên dáng, đẹp bất ngờ thì cứ nói là con duyên bẩm sinh. 

Nàng dâu nào cãi nổi khi nhan sắc mình thuộc mức nhìn lâu mới thấy đẹp mà nay chói sáng trong tà áo dài lụa, càng nhìn kỹ thì độ đẹp càng tăng, thế là cả má chồng lẫn con dâu chẳng ai còn mệt mỏi “đối kháng”.

Má chồng lôi áo dài ra ủi, miệng giảng giải liên tục về chuyện từng sợi tơ thế nào mà nên áo lụa, ủi chiếc áo phải làm sao... và cuối cùng đưa một chiếc áo dài vào tay: ủi cho má nghen - nàng dâu dĩ nhiên sẽ thực hành ngay những điều vừa được dạy, má chồng cười hân hoan.

Má chồng ngày nay không cần lên mặt với con dâu, vì những thứ má biết, nó cũng biết - cái gì không biết thì tra Google, những ngày sống cùng nhau là niềm vui của cả hai phía, vậy thôi.

Ma chong nang dau va cuoc chien ngam ngam tren facebook
Má chồng hiện đại không gạnh tị khi con trai chiều bạn gái

Má chồng cũng rất lưu ý để không ganh tỵ khi con trai gắp món ăn cho bạn gái. Tất cả những gì chúng có hôm nay má chồng đều có, những niềm vui mà chúng cùng hưởng thụ hôm nay má chồng đều đã trải qua, chẳng có gì phải  làm khổ nhau để trả lại cái phần “chả bù như ngày xưa, khổ cực thế này...”. 

Chắc chắn, chuyện trở thành má chồng là ước mơ vô cùng chính đáng, vô cùng cháy bỏng và tha thiết của các bà mẹ có con trai. Mong rằng, trái tim chúng ta sẽ hạnh phúc tràn đầy khi thấy con trai mình được một cô gái tận tụy yêu thương và chỉ cần nhắc cho chúng nó - cả hai đứa - hãy yêu luôn cả má chồng không lạc hậu.

Dạy dâu bằng một tâm tình bao dung, má chồng nhất thiết không vào vai bà già đau khổ, bà già nhăn nhó hoặc bà già rên rỉ vì con trai bỏ mẹ, mê vợ... mà chỉ cần xuất hiện, phẩy tay: chào con gái! 

 Kỳ Nam Nam Kỳ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI