Đường đến giấc mơ vô địch

13/07/2018 - 06:28

PNO - Cuối cùng, Luka Modric và đồng đội đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi họ, một đội vốn luôn bị đánh giá là “kèo dưới” so với các đối thủ của mình, nhưng lại tiến thẳng vào trận chung kết World Cup 2018.

Duong den giac mo vo dich
 

Nhìn lại trận bán kết giữa Anh và Croatia rạng sáng ngày 12/7, người ta mới cảm nhận được giây phút vỡ òa vì hạnh phúc xen lẫn tự hào của “những kẻ non nớt” nhưng đầy tham vọng này.

Nhờ biết tranh thủ cơ hội tuyển Anh bất ngờ chơi chùng xuống ở hiệp hai, Croatia vùng lên và đưa trận đấu bước vào hiệp phụ sau bàn thắng gỡ hòa của Ivan Rakitic. Và hai hiệp phụ đã bất ngờ trở thành sàn diễn đầy ngẫu hứng và quyết liệt của một Croatia mang đầy tham vọng tiếm ngôi, để mang về tấm vé đi tiếp tới chung kết cùng Pháp, nhờ pha lập công quyết định của Mario Mandzukic.

Lịch sử World Cup từng ghi nhận ba đội bóng phải trải qua hai trận đấu 120 phút trước khi bước vào chung kết. Đó là World Cup Italia 90, Argentina sau khi đánh bại Brazil vòng 16 đội, họ phải nhờ đến loạt penalty để vượt qua tứ kết và bán kết. Và cách đây bốn năm trên đất Brazil, Argentina lặp lại điều tương tự, để có mặt trong trận chung kết gặp Đức, họ phải vượt qua Thụy Sĩ trong hiệp phụ và Hà Lan trong loạt penalty. Đáng chú ý, đó là hai giải đấu mà đội bóng xứ Tango đều thất bại trong trận chung kết.

Năm 1998, Pháp cũng từng trải qua hiệp phụ ở vòng 16 đội trước Paraguay và thắng Ý trong loạt penalty tại tứ kết. Khác với Argentina, Les Bleus đánh bại Brazil trong trận chung kết để lên ngôi vô địch. Trở lại với Croatia, tinh thần chiến đấu của họ tại World Cup lần này vô cùng tuyệt vời. Cả ba trận vòng knock-out họ đều bị dẫn trước nhưng đã lật ngược được tình thế.

Dù vậy, không thể phủ nhận Croatia đang gặp rất nhiều bất lợi trước trận chung kết. Chất lượng đội hình của họ không đồng đều như Pháp, đặc biệt, Les Bleus tiến vào chung kết bằng ba chiến thắng trong 90 phút đồng nghĩa với việc Pháp thi đấu ít hơn Croatia trọn một trận (90 phút). Đáng nói hơn, Pháp còn được nghỉ nhiều hơn một ngày trước trận đấu quyết định tại Luzhniki. Ưu thế về thể lực của Pháp hiện tại là rất lớn.

Sẽ là một câu chuyện cổ tích thật sự nếu Croatia vô địch năm nay. Hãy cùng chờ kinh nghiệm, bản lĩnh của Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Mario Mandzukic lên tiếng sau vài ngày tới. 

Vân Phong

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI