Xiếc không chỉ là đam mê

08/07/2018 - 09:06

PNO - Những tiết mục xiếc quen thuộc mang lại nhiều cảm xúc hơn không phải vì được biểu diễn ở không gian sang trọng của Nhà hát Thành phố, mà còn vì những câu chuyện về sự khổ luyện, hy sinh của nghệ sĩ.

Dù mang về nhiều giải thưởng tại các liên hoan xiếc quốc tế và góp phần không nhỏ để vẽ nên diện mạo xiếc của Việt Nam trong mắt đồng nghiệp, bạn bè thế giới, nhưng mãi đến nay, TP.HCM mới có một chương trình giao lưu nhằm tôn vinh loại hình nghệ thuật đòi hỏi niềm đam mê đến kỳ lạ, những kỹ năng đặc biệt và quá trình khổ luyện lâu dài, bất chấp hiểm nguy của các nghệ sĩ.

Xiec khong chi la dam me
Tiết mục Đất phương Nam của đoàn xiếc Bầu Trời Xanh - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam

Những tiết mục xiếc có lẽ không xa lạ với nhiều khán giả thành phố nay mang lại nhiều cảm xúc hơn vì những câu chuyện về sự khổ luyện, hy sinh của các nghệ sĩ trong quá trình luyện tập.

Chỉ mới 3 ngày trước hôm diễn ra đêm giao lưu, diễn viên xiếc Nhã Hiếu đã bị té đập đầu khi tập một động tác nâng cao cho tiết mục Tình yêu trên đôi giày trượt cùng diễn viên Lê Hưng.

Cú té khiến Nhã Hiếu bất tỉnh và nằm bất động trên sàn sân khấu khoảng 30 phút. Sau đó Nhã Hiếu không thể cử động đầu như bình thường. May mắn, sau một ngày đắp thuốc, cô đã hồi phục khoảng 80% và tiếp tục lao vào luyện tập cho đêm diễn 7/7.

Xiec khong chi la dam me
Tiết mục Tình yêu trên đôi giày trượt cũng là điểm khởi đầu cho tình yêu của Nhã Hiếu - Lê Hưng sau hai năm tập luyện cùng nhau

Trong phần giao lưu, NSƯT Quốc Cơ - Quốc Nghiệp cũng chia sẻ, có những chấn thương khiến Quốc Nghiệp sợ hãi và nói với Quốc Cơ rằng mình không dám tiếp tục tập luyện, biểu diễn vì không muốn cuộc đời còn lại sẽ phải ngồi xe lăn. Nhưng sau hai tuần ngồi yên, hai anh em biết mình không thể dừng và lại lao vào luyện tập.

Xiec khong chi la dam me
Cuộc gặp gỡ xúc động nằm ngoài kịch bản giữa nghệ sĩ xiếc Duy Hà và NSƯT Quốc Cơ - NSƯT Quốc Nghiệp. Ông là người đặt nền móng đầu tiên cho Sức mạnh của đôi tay. "Không có chú Hà sẽ không có Sức mạnh đôi tay, không có Quốc Cơ- Quốc Nghiệp" - NSƯT Quốc Nghiệp nói

Đến với xiếc từ năm 1999, tham gia nhiều show diễn tạp kỹ cùng các loại hình nghệ thuật khác, nhưng suốt một thời gian dài, anh em  Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chỉ là những người “lót đường” cho những nghệ sĩ khác (diễn viên, ca sĩ - PV). Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã tự hứa với lòng, một ngày nào đó, xiếc sẽ ngang hàng với các loại hình nghệ thuật khác. Xiếc phải được trả lại đúng giá trị của nó. Cuối cùng, bằng nỗ lực và khát khao, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã biến ước mơ thành sự thật.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề xiếc, NSƯT Phi Vũ nói: “Với nghệ sĩ xiếc, chuyện té ngã bất tỉnh, phải đi bệnh viện cấp cứu là chuyện rất bình thường. Xiếc muốn hấp dẫn phải đủ sức làm khán giả hồi hộp. Vì thế, các nghệ sĩ xiếc luôn phải mạo hiểm. Và để có được những tiết mục đỉnh cao, nghệ sĩ xiếc sẽ phải trả giá bằng sức khỏe và cả sự an nguy của tính mạng”.

Xiec khong chi la dam me
NSƯT Bích Liên - NSƯT Phi Vũ: "Đam mê giúp nghệ sĩ xiếc vượt qua mọi khó khăn, kể cả mạo hiểm với khát khao chinh phục đỉnh cao của nghệ thuật xiếc"

NSƯT Bích Liên cũng chia sẻ, chị từng phải nghỉ bốn tháng sau khi té từ độ cao 3,5m. Nhưng khi vừa hồi phục, chị lại khát khao tiếp tục sống với niềm đam mê đã ăn sâu trong máu thịt.

Trong chương trình giao lưu, câu hỏi về chế độ đãi ngộ, mức thù lao theo quy định là quá thấp so với sự khổ luyện và những hiểm nguy các nghệ sĩ xiếc luôn phải đối mặt… cũng được người dẫn chương trình đặt ra. Nhưng trong cách trả lời của các nghệ sĩ, dường như đó không phải là điều làm họ quá bận lòng.

Ước mơ lớn nhất của nghệ sĩ xiếc là một nhà hát, một sân khấu đủ chuẩn dành cho xiếc như nhiều nước trên thế giới. Để khi ra đấu trường quốc tế, các nghệ sĩ đỡ bối rối khi phải thi tài trong điều kiện quá khác biệt.  Và một ước mơ nữa: ước mong luôn có sức khỏe để biểu diễn phục vụ khán giả.

Xiec khong chi la dam me
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM trao bằng khen của Bộ VH-TT-DL cho hai NSƯT Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Đêm giao lưu cũng đã trao tặng bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; bằng khen và phần thưởng của UBND TP.HCM cho NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp vì  thành tích xuất sắc trong cuộc thi Britain's got talent.

Hai diễn viên - Trần Ngọc Bảo, Nguyễn Minh Tiến (đoàn xiếc Mặt Trời Đỏ - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam) cũng được Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM tặng bằng khen cho thành tích đoạt huy chương đồng tại Liên hoan Xiếc quốc tế diễn ra tại Mông Cổ.

Xiec khong chi la dam me
Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám Đốc Sở VH -TT TP.HCM - trao bằng khen cho diễn viên Trần Ngọc Bảo và Nguyễn Minh Tiến

Những câu chuyện trong đêm giao lưu, những tiết mục được chọn biểu diễn không chỉ là dịp để đánh giá hoạt động của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, đồng thời giới thiệu thế hệ nghệ sĩ tiềm năng của nghệ thuật xiếc TP. HCM, mà còn là cơ hội truyền cảm hứng và tình yêu đối với nghệ thuật xiếc dành cho công chúng TP.HCM.

Xiec khong chi la dam me
Con trai NSƯT Quốc Cơ diễn xiếc cùng cha - tiết mục đặc biệt nhất trong đêm Giao lưu tôn vinh nghệ thuật Xiếc TP.HCM

Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI