Titanic: Khi tận cùng đau thương lại là niềm an ủi

20/11/2017 - 07:06

PNO - 20 năm đã trôi qua, nhưng khán giả vẫn chẳng thể nguôi ngoai trước cảnh Rose buông tay, để Jack chìm dần trong làn nước giá băng của Đại Tây Dương. Nhưng có lẽ, đó là cái kết hợp lý nhất cho câu chuyện tình này.

Jack Dawson và Rose Dewwitt Bukater là nhân vật hư cấu, rõ ràng như vậy, nhưng nỗi đau của họ là thật.

Yêu là chết ở trong lòng một ít

Quả vậy, về sau đạo diễn James Cameron phát hiện rằng thật sự trên tàu có một hành khách xấu số mang tên J. Dawson, dù J viết tắt là Joseph. Tuy nhiên, chỉ một chút tương đồng đó cũng đủ để những người hâm mộ chuyện tình bi thảm trong Titanic sẵn sàng liều lĩnh đào trộm mộ J. Dawon “thật” ở Halifax (Nova Scotia, Canada) rồi để đặt vào đó thêm một bức hình của Leonardo DiCaprio.

Titanic: Khi tan cung dau thuong lai la niem an ui
Hình ảnh Jack và Rose đứng ở đuôi tàu thậm chí đã được nhiều cặp đôi sử dụng cho đến hiện tại

Người dân sống ở Halifax từ lâu cũng đã quen với những hàng dài người tìm đến nghĩa trang nơi đây, mang những vòng hoa trắng, đứng lặng người trước những ngôi mộ nạn nhân thảm kịch Titanic, đặc biệt trước mộ J. Dawson. Họ không đơn thuần là những cô gái mê đắm mái tóc bay phất phơ trong gió, đôi mắt nheo lại phiêu diêu của chàng Jack, mà có cả những người lớn tuổi trầm mặc, cả đàn ông lẫn đàn bà.  

Không quá khó hiểu, bởi tình yêu không có tuổi tác và chuyện buồn trong Titanic không của riêng lứa tuổi nào. Đặc biệt khi nó là tình yêu yểu mệnh.

Đã hơn 20 năm, người hâm mộ vẫn không ngừng thắc mắc về cái chết của Jack. Đa phần mọi người đều tin rằng miếng gỗ cứu sinh có dư chỗ cho cả Jack nằm. Thậm chí, nhiều người còn thực nghiệm lại để chứng minh.

Gần đây, xuất hiện trên talkshow truyền hình về khoa học, nhà thiên văn học nổi tiếng người Mỹ Neil DeGrasse đã đưa ra một luận điểm cũng rất hợp lý về mặt… tâm lý học. Đó là với một chàng trai sương gió, giàu khả năng sinh tồn như Jack, không có lý gì mà anh lại dễ dàng bỏ cuộc như vậy.

Bản thân đạo diễn James Cameron không giải thích nhiều. Ông chỉ đơn giản nói rằng: “Jack dành cơ hội sống cho Rose”. Nhưng có lẽ cũng không có gì đáng thắc mắc. Với một lãng tử như Jack, chết vì người mình yêu hẳn là điều rất đẹp (như Romeo và Juliet). Vài phút cuối đời bên Rose chắc chắn đáng giá hơn một cơ hội sống bấp bênh nào đó.

Cũng như Titanic, bài hát nhạc nền của phim - My haert will go on - khiến nhiều người thổn thức cho đến ngày nay:

Bất lực trong việc làm Jack sống lại

Đó có lẽ cũng là cái chết sáng suốt cho cả bộ phim Titanic.

Bằng chứng là vào năm 2008, đạo diễn Sam Mendes đã rất tham vọng khi đưa Jack và Rose “sống lại”. Cụ thể, trong phim Revolutionary Road, Leonardo DiCaprio và Kate Winslet được chọn vào vai cặp vợ chồng với những rắc rối rất đời thường.

Phim được kỳ vọng lớn, cũng kết thúc trong bi kịch nhưng cuối cùng, vẫn không làm khán giả nguôi ngoai. Một cặp đôi trung niên tan vỡ chẳng là gì với một cái chết trẻ, có phần mù quáng về tình yêu. Doanh thu Revolutionary Road chỉ bằng 1/5 so với doanh thu phiên bản 3D của chính bộ phim Titanic, chiếu năm 2012 nhân kỷ niệm 100 năm vụ đắm tàu lịch sử.

“Rút kinh nghiệm”, vào tháng 12 tới, James Cameron sẽ chính thức đưa Jack trở lại, theo cách sống động nhất, để rồi một lần nữa để anh chết dưới đáy biển Đại Tây Dương.

Titanic lần này được chiếu ở định dạng 2D và 3D theo công nghệ Dolby Vision. “Định dạng này vượt trội hơn cả 3D, phim 60mm hay bất cứ định dạng nào bạn từng xem”, đạo diễn Cameron hào hứng.

Chính ông cũng “choáng váng” khi mới dựng lại dù chỉ vài phút phim Titanic theo định dạng mới. “Tôi có cảm giác như mình mới xem bộ phim lần đầu tiên” và “Titanic của tôi chưa bao giờ tuyệt vời đến vậy” là cảm nhận của ông.

Đặc biệt hơn, phim lần này sẽ có thêm một đoạn mới. Đó là hình ảnh Kate sau khi từ cõi chết trở về. Một lần nữa, nỗi đau của người ở lại càng thêm hằn sâu.

Titanic: Khi tan cung dau thuong lai la niem an ui
Phút biệt ly đau đớn của Jack và Rose

Titanic từng giành 11 giải Oscar và là bộ phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử phim ảnh: hơn 2 tỷ USD. Phim ở định dạng mới sẽ chiếu trong vòng một tuần, bắt đầu từ ngày 1/12 tới trên hệ thống rạp AMC.

Titanic được coi là canh bạc lớn nhất trong lịch sử làm phim. Ba tháng trước khi ra mắt, phim đã ngốn kinh phí vượt xa quỹ ban đầu, trở thành phim đắt đỏ nhất từng làm, mà thành công của nó vẫn không có gì đảm bảo. James Cameron lúc đó đùa rằng  như một bộ phim “cho các chị em có giá 190 triệu USD”.

Phim kéo dài ba tiếng đồng hồ mà thậm chí chẳng có sao lớn nào. Tuy nói vậy nhưng bản thân vị đạo diễn và sếp của ông ở 20th Century Fox, Bill Mechanic tin rằng đây sẽ là bộ phim thành công nhất lịch sử từ trước khi nó ra rạp.

Thư Vĩ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI