Thái hậu Dương Vân Nga trở lại mừng sân khấu cải lương tròn 100 tuổi

29/03/2018 - 07:55

PNO - Vở cải lương 'Thái hậu Dương Vân Nga' sẽ có một bản dựng với những góc nhìn, sáng tạo mới, ra mắt vào tháng 5/2018.

Tháng 5 tới đây, vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga (TG: Trúc Đường, chuyển thể: Chi Lăng - Hoa Phượng) sẽ chính thức lên sàn tập để có 2 suất diễn phục vụ khán giả. Đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương.

Thai hau Duong Van Nga tro lai mung san khau cai luong tron 100 tuoi

Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn – NSƯT Hoa Hạ về lần tái dựng mang ý nghĩa đặc biệt này.

* Chào chị, chọn dựng Thái hậu Dương Vân Nga cho dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, hẳn với chị đây là một vở diễn mang nhiều ý nghĩa?

- Không chỉ với cá nhân tôi mà với tất cả những người làm nghề, đợt kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương có ý nghĩa rất trọng đại, là cột mốc đánh dấu một chặng đường thăng trầm của cải lương, loại hình nghệ thuật là niềm tự hào của dân tộc.

Tôi quyết định chọn Thái hậu Dương Vân Nga vì đây là một tác phẩm tuyệt vời của những bậc tiền bối trong nghề. Là thế hệ sinh sau đẻ muộn, tôi muốn nhân dịp này được bày tỏ lòng tôn kính với những thành quả mà các bậc tiền bối đã đạt được.

Vở diễn còn có các NS: NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo... Dự kiến sẽ có hai suất diễn vào ngày 6 &13/5 tại Nhà hát Bến Thành.

* Vốn là đạo diễn nổi tiếng với những sáng tạo mới ở sân khấu cải lương, khán giả đang rất tò mò và trông chờ những điều khác biệt ở Thái hậu Dương Vân Nga ở bản dựng sắp tới...

- Chắc chắn bản dựng mới sẽ có thêm những góc nhìn, cách cách lý giải mới phù hợp với suy nghĩ của khán giả ngày hôm nay về những sự kiện xảy ra trong quá khứ. Đó là sự bất đồng quan điểm của những trung thần, là trí tuệ và sự quyết đoán của Thái hậu Dương Vân Nga khi thu phục nhân tâm của những người tài.

Tài trí, dũng khí của bà có thể biến những vật vô tri như giáo gươm cũng có hồn người, quyết lòng chiến đấu bảo vệ sơn hà. Tôi nghĩ mình rất may mắn khi có được trong dàn diễn viên rất năng động và táo bạo cùng đồng hành với ước mong sẽ có một Thái hậu Dương Vân Nga mới mẻ và đủ sức chinh phục công chúng.

* Nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga đã in dấu tên tuổi của những nghệ sĩ nổi tiếng, chọn một gương mặt còn khá mới là nghệ sĩ Kim Ngân cùng chia vai Dương Vân Nga với NSƯT Phượng Loan, chị có áp lực?

- Tôi kính trọng thành quả của các anh chị nghệ sĩ đi trước và chỉ mong được góp một phần tâm huyết cho vở cùng với dàn nghệ sĩ trẻ nối nghiệp. Với suy nghĩ đó tôi hồn nhiên bắt tay vào dựng vở và không bị áp lực.

Hơn nữa, NS Kim Ngân là truyền nhân con nhà nòi. Cô vốn là con gái cố NS Kim Ngọc và nghệ sĩ Hoàng Long. Kim Ngân đam mê nghề, làm việc tâm huyết và có nội lực. Tôi tin tưởng Kim Ngân có thể làm tốt vai diễn từng là ước mơ của cô thời thơ bé.

Thai hau Duong Van Nga tro lai mung san khau cai luong tron 100 tuoi

NS Kim Ngân- con gái cố NS Kim Ngọc sẽ đảm nhận vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga cùng NSƯT Phượng Loan. (Ảnh: Kim Ngân trong Rạng ngọc Côn Sơn)

* Trong số các NS tham gia Thái hậu Dương Vân Nga, có cái tên rất lạ ở địa hạt cải lương, là diễn viên Đại Nghĩa?

- Đại Nghĩa sẽ cùng với diễn viên Hồng Tơ và Gia Bảo tạo nên một bộ ba đặc biệt ở bản dựng lần này. Tôi đã hình dung những lớp diễn hoàn toàn mới rất thú vị, vừa mang thêm màu sắc cho vở diễn bằng chính khả năng diễn xuất đa dạng của các nghệ sĩ, đồng thời góp phần lý giải cho việc nộp long bào.

* Với kinh phí đầu tư khá lớn lại hoàn toàn “tự túc”, chị tính toán ra sao với việc bán vé và thu hồi vốn?

- Theo tính toán tạm thời, chỉ với 2 suất diễn ở Nhà hát Bến Thành và chỉ phát hành vé dưới nhà, nếu bán hết vé, chúng tôi vẫn lỗ. Nhưng với ý nghĩa của một công trình chào mừng 100 năm sân khấu cải lương, với những người làm nghề chúng tôi, được thoả chí với đam mê, được làm điều mình mơ ước thì không cần tính toán bằng những giá trị về vật chất. Chúng tôi tâm nguyện là phải làm hết mình, chỉ mong sẽ được khán giả đón nhận và ủng hộ.

* Dường như chị đã có một nhịp dừng khá lâu. Trở lại với Thái hậu Dương Vân Nga lần này, liệu có phải là một khởi đầu để chị lấy đà đi tiếp?

- Đó là ước mơ của tôi. Tôi đang ấp ủ sẽ tiếp tục với Hoàng Đế Quang Trung, Hồ Quý Ly, Tuyên Phi, Huyền Trân Công chúa… sau Thái hậu Dương Vân Nga.

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI