Sứ mệnh trái tim: Khúc tình ca tuổi trẻ

12/11/2016 - 14:40

PNO - Câu chuyện của bộ phim Sứ mệnh trái tim có sức lôi cuốn khi ở đó tuổi trẻ được khắc họa sôi nổi, bồng bột, nhiệt thành. Tình yêu của những người trẻ trong phim trong sáng, hồn nhiên như chính lứa tuổi của họ.

Câu chuyện của bộ phim Sứ mệnh trái tim (khởi chiếu từ ngày 11/11) có sức lôi cuốn khi ở đó tuổi trẻ được khắc họa sôi nổi, bồng bột, nhiệt thành. Tình yêu của những người trẻ trong phim trong sáng, hồn nhiên như chính lứa tuổi của họ.

Phim mở ra với bối cảnh núi rừng bao la, nơi có ngôi làng Tà Lung nhỏ bé với những người dân còn nghèo khổ, sống bám vào nghề bán phế liệu. Tiện nghi cuộc sống hầu như không có, trẻ em được biết chữ nhờ vào những lớp học tình thương có những cô giáo tình nguyện như Phong Linh, H’Nie.

Su menh trai tim: Khuc tinh ca tuoi tre

Một vụ nổ mìn bất thình lình xảy ra ở Tà Lung đã dẫn dắt tiểu đoàn công binh 702 đến nơi này rà phá bom mìn còn sót. Kịch tính bắt đầu xuất hiện. Binh nhì Hoàng Bách - công tử nhà giàu bị gia đình đẩy vào quân ngũ để rèn luyện trưởng thành - gặp lại cô bạn thân thuở nhỏ Phong Linh sau nhiều năm xa cách.

Những cảm xúc ngày xưa đánh thức tình yêu giữa hai người, vô tình châm ngòi cho xung đột tay ba giữa Bách-Linh và Bình Trâu - một anh bộ đội xuất ngũ đã sống ở Tà Lung khá lâu và là người thường xuyên giúp đỡ cô giáo Linh.

Hình ảnh những chàng trai, cô gái phục vụ trong quân đội ở phim này được miêu tả mới mẻ, hiện đại, trẻ trung và lãng mạn. Binh nhì Hoàng Bách biết viết nhạc, chơi đàn. Đội trưởng Hoàng luôn nghĩ ra những hình phạt “bá đạo” dành cho cấp dưới. Nữ y tá Thủy Tiên tên nghe dịu dàng nhưng ưa dùng “bạo lực” với đồng đội, nhất là với Tin - anh chàng ham ăn…

Sự tinh nghịch, tếu táo của họ thể hiện trong từng câu nói đùa, từng tình huống như cảnh cả tiểu đội mừng sinh nhật Tiên hay cảnh các anh lính nhìn lén Bách tỏ tình với Linh.

Không chỉ làm người xem thích thú với chất trẻ, các nhân vật còn khiến khán giả thấy rưng rưng khi họ đều xuất thân trong gia đình có điều kiện nhưng không ngại dấn thân vào chỗ khó, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, của trái tim.

Như Linh, sau nhiều năm sống ở nước ngoài trở về quê hương theo đuổi dự án thiện nguyện đem chữ về vùng cao. Như Thủy Tiên tốt nghiệp ngành y nhưng không xin việc ở bệnh viện lớn nơi thành phố mà tình nguyện vào quân đội để đi đến những vùng sâu vùng xa chữa bệnh cho bà con. Như Hoàng, đã có vợ nhưng sẵn sàng xa gia đình nhiều năm liền để theo con đường binh nghiệp.

Lý tưởng cống hiến, nhiệt huyết tuổi trẻ ở những con người này ít nhiều gieo vào lòng người xem cảm giác vừa thúc giục vừa luyến tiếc. Thúc giục những khán giả trẻ hãy sống, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, cho những người xung quanh và luyến tiếc nếu như đã để tuổi trẻ của mình trôi qua trong vô ích.

Bộ phim ghi điểm với phần hình ảnh, nhất là những góc rộng, góc máy từ trên cao gây choáng ngợp: những đồng cỏ xanh mướt có dòng suối êm đềm chảy qua, những khu rừng già với gốc cổ thụ khổng lồ, những dãy núi trùng điệp nhấp nhô trong nắng vàng, những đỉnh đồi lộng gió. Cảnh Linh dẫn Bách lên nơi đẹp nhất Tà Lung là cảnh quay lãng mạn, đẹp nhất của phim, với góc máy quay như ôm trọn sự bao la khoáng đạt của núi rừng Tây Nguyên.

Su menh trai tim: Khuc tinh ca tuoi tre
Ấn tượng nhất trong phim là những khuôn hình núi rừng Tây Nguyên quá đẹp.

Chút tiếc nuối là câu chuyện tình yêu trong phim chưa chạm đến trái tim người xem. Mối tình giữa Bách và Linh diễn tiến chưa thuyết phục. Trước đó cả hai còn luôn tranh cãi nảy lửa thì vài giây sau khi bắt gặp hình vẽ ông mặt trời quen thuộc - hình ảnh mà ngày xưa Bách và Linh đều rất thích - tình cảm cả hai chuyển biến ngay tức thời. Linh nhanh chóng ngả vào lòng Bách, trong khi ở đầu phim cô cũng có tình cảm với Bình Trâu.

Diễn xuất của Angelina Phương Trinh không tệ nhưng vì nội tâm nhân vật chưa được biên kịch chăm chút nên vai diễn của cô không mấy ấn tượng. Người xem chưa thấy rõ vai trò nguy hiểm của nhân vật phản diện Vinh đen, sự hy sinh của Bình Trâu, đoạn tiểu đội truy lùng chiếc cặp đi học chứa bom diễn ra khá dễ dàng chóng vánh.

Ngay từ khi chuẩn bị bấm máy, bộ phim đã được so sánh là Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt. Nhưng dù cũng xoay quanh câu chuyện của các quân nhân, có nhân vật nữ hành nghề y lọt thỏm giữa một dàn lính, có luôn hình ảnh người đội trưởng cúi xuống cột dây giày cho đồng đội gợi nhớ cảnh khó quên trong Hậu duệ mặt trời thì Sứ mệnh trái tim vẫn còn có một khoảng cách khá xa với “bom tấn” của truyền hình Hàn. Dẫu vậy với mặt bằng nền điện ảnh Việt, Sứ mệnh trái tim đã làm tròn sứ mệnh khi khơi gợi được cảm xúc nơi người xem.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI