'Sát thủ kiểu Mỹ' - Anh hùng thời đại mới

22/09/2017 - 13:30

PNO - Đó không phải là bộ phim khiến khán giả ồ, à liên tục vì những màn trình diễn mang tính giải trí, câu khách. Khán giả cảm nhận được rõ ràng đó chính là thế giới mình đang sống.

Sát thủ kiểu Mỹ (American Assassin) được chuyển thể từ tập truyện cùng tên trong loạt tiểu thuyết về nhân vật Mitch Rapp của nhà văn quá cố Vince Flynn. Nhà sản xuất và ê-kíp làm phim đã lựa chọn tập truyện này để chuyển thể vì đây chính là câu chuyện làm nổi bật nguồn gốc xuất xứ và những gì hình thành nên điệp viên Mitch Rapp, dù American Assassin là cuốn thứ 11 trong loạt truyện.

'Sat thu kieu My' - Anh hung thoi dai moi

Nhà sản xuất không có gì phải vội, họ chọn cách kể nhẩn nha, thấu thốn và khán giả bị đóng đinh với hạt nhân câu chuyện: điều gì khiến người ta trở thành một người anh hùng?

Có thể nói American Assassin đã rất thành công khi xây dựng hình mẫu anh hùng kiểu mới. Đó không phải là một người anh hùng với những năng lực siêu nhiên mà đó là hình mẫu anh hùng của đời thường, bước ra từ đời thường.

Đây cũng là người anh hùng đặc trưng của kỷ nguyên chống khủng bố hậu 11/9, người được trui rèn bằng nỗi đau, bằng thảm kịch. Anh phải tìm ra sức mạnh để vượt qua nỗi đau ấy và từ nỗi đau cá nhân, anh tìm ra sức mạnh để bảo vệ quê hương.

Mitch Rapp khiến người xem đồng cảm vì hành trình trở thành anh hùng của anh là một hành trình không dễ dàng. Đó cũng là lý do mà huấn luyện viên của anh - cựu điệp viên thời chiến tranh lạnh Stan Hurley (do Michael Keaton thủ vai) – đã luôn nhắc đi nhắc lại: “Đừng bao giờ để chuyện cá nhân xen vào”.

'Sat thu kieu My' - Anh hung thoi dai moi

Để tình cảm cá nhân xen vào, anh sẽ mất mạng như chơi. Để tình cảm cá nhân xen vào, anh cũng có thể trở thành một người bị khống chế bởi lòng thù hận – như nhân vật Bóng Ma mà Mitch Rapp phải đối đầu.

Bộ phim đưa ra nhiều cặp nhân vật đối chọi khá thú vị. Đó là sự đối chọi của một già – một trẻ giữa cựu điệp viên CIA Stan Hurley (Michael Keaton) và chàng điệp viên tân binh Mitch Rapp (Dylan O’Brien). Đó là sự đối chọi của hai học trò một mới (Mitch Rapp) – một cũ (Bóng Ma). Đó là sự đối chọi của kỷ luật và vô kỷ luật, giữa việc không để chuyện cá nhân xen vào và để chuyện cá nhân xen vào, giữa việc dám tin tưởng vào nhân tố mới hay lo sợ rằng mình sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ. Đó là sự đối chọi giữa một nam – một nữ trong cách lựa chọn xử thế khi mỗi cá nhân đều bị thương tổn bởi quá khứ.

Từng cặp đối chọi ấy, các nhà làm phim đã chọn được dàn diễn viên nặng ký đảm đương và khai thác một cách đến cùng.

Nếu Dylan O’Brien là một gương mặt mới đột phá, bứt vỡ mọi giới hạn thì Michael Keaton là một lão già gân nhẹ nhàng điều khiển cuộc chơi. Nếu Dylan O’Brien ngùn ngụt khí chất anh hùng thì Taylor Kitsch trầm tích sự lạnh giá, khắc nghiệt. Nếu Saana Lathan là một quý bà đầy quyền lực trong vai trò người đứng đầu CIA thì Shiva Negar có nét quyến rũ mê hoặc của một nữ điệp viên trẻ nằm vùng.

'Sat thu kieu My' - Anh hung thoi dai moi

Cũng giống như những động tác hành động dứt khoát, đánh vào yếu huyệt, phim lôi cuốn người xem dõi theo từng nhịp thở của nhân vật. Đó là nhịp thở nhẹ nhàng, từ tốn của một loài báo săn mồi. Đó không phải là bộ phim khiến khán giả ồ, à liên tục vì những màn trình diễn mang tính giải trí, câu khách. Khán giả cảm nhận được rõ ràng đó chính là thế giới mình đang sống. Đằng sau vẻ trầm lặng thường nhật là những dấu hiệu của sự bất ổn rình rập đây đó. Và chúng ta không thể ngồi yên để chỉ nhìn thấy nỗi đau của cá nhân mình. Một lúc nào đó, chúng ta cũng sẽ biết hy sinh vì những gì lớn lao hơn thế. 

Chỉ cần mang tờ 1 USD đến rạp sẽ được xem phim miễn phí– đó là những gì sẽ diễn ra với các suất chiếu phim Sát thủ kiểu Mỹ từ 18g hôm nay, 22/9, cho đến 28/9, tại tất cả các cụm rạp BHD Star.

Chỉ là tờ 1 USD, nhưng người xem sẽ phần nào được cảm nhận hành trình của một “sát thủ kiểu Mỹ”. Sau khi xem phim xong, khán giả sẽ nhận lại tiền của mình.

Lê Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI