NSƯT Ngọc Hiệp - Làm đẹp những vai xấu xí

24/03/2018 - 08:01

PNO - Như một sự bù đắp cho những thiệt thòi, mỗi vai diễn của Ngọc Hiệp dẫu chẳng lung linh nhưng đều để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, thậm chí như một nỗi ám ảnh.

Trong số những bóng hồng của phim Việt nhiều thế hệ, Ngọc Hiệp, Hồng Ánh, Ngô Thanh Vân có thể chưa phải là những đại diện tiêu biểu, dù ắt hẳn công chúng khán giả Việt Nam đều công nhận và ngưỡng vọng họ với nhiều cung bậc khác nhau, mỗi khi nhắc đến. Dù ở bất kỳ vai trò nào, dường như điểm chung của họ chính là niềm đam mê mãnh liệt dành cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy, là tình yêu nghề luôn cháy bỏng trong tim. 

Giữa những tín hiệu đầy hy vọng cho nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây, khi phim Việt bắt đầu thu được những thành công nhất định trên hành trình chinh phục trở lại khán giả nước nhà, hãy cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM điểm qua ba gương mặt thanh sắc rực rỡ đã chọn phim ảnh làm tình yêu lớn của cuộc đời mình.

NSUT Ngoc Hiep - Lam dep nhung vai xau xi

Nhắc đến nữ diễn viên Ngọc Hiệp, nhiều thế hệ khán giả khó thể quên những vai diễn ấn tượng một thời, đặc biệt là khi chị vào vai hai nhân vật thuộc hàng “xấu xí” bậc nhất trên màn ảnh Việt: cô gái quỷ trong phim nhựa Dấu ấn của quỷ (đạo diễn Việt Linh) và Huyền Diệu trong bộ phim truyền hình nhiều tập Cô gái xấu xí (đạo diễn Nguyễn Minh Chung). Điều kỳ lạ là các vai xấu xí kinh điển này lại có nét thanh xuân rực rỡ còn mãi với thời gian, luôn được lưu giữ trong lòng người mộ điệu. 

Chính thức bước chân vào làng giải trí từ những năm 90 của thế kỷ trước, Ngọc Hiệp sớm có những vai diễn để đời ngay sau đó. Hồi năm 1991, Ngọc Hiệp đã có cơ hội tham gia diễn xuất trong một bộ phim nước ngoài (Nhật Bản) Đi tìm vùng trời mơ ước của đạo diễn Kenki Saegusa, khi đoàn phim này sang Việt Nam tuyển chọn diễn viên.

Còn với vai diễn cô gái quỷ trong phim nhựa đầu tay Dấu ấn của quỷ (đạo diễn Việt Linh), Ngọc Hiệp đã tạo nên những đột phá ấn tượng với cả người xem cùng giới chuyên môn. Vai diễn này đã giúp cô đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc Liên hoan phim (LHP) Việt Nam 1993; giải đặc biệt LHP Môi trường châu Á - Thái Bình Dương Fukuoka (Nhật Bản) trong cùng năm 1993.

Đến năm 1995, Ngọc Hiệp tiếp tục khiến người xem thổn thức với vai diễn cô gái sống trên sông có ánh mắt biết nói trong bộ phim Giữa dòng (đạo diễn Mỹ Hà), từ tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. 

NSUT Ngoc Hiep - Lam dep nhung vai xau xi

NSƯT Ngọc Hiệp trong phim Đảo của dân ngụ cư

Ngọc Hiệp cũng là một trong những diễn viên hiếm hoi của thế hệ đầu tiên cộng tác làm phim với các đạo diễn Việt kiều, như với bộ phim Ba mùa (Three Seasons) - tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Tony Bùi, vào năm 1999. Bộ phim này đã nhận được đề cử giải Gấu vàng danh giá tại LHP Berlin (Đức) trong cùng năm; đồng thời chiến thắng cùng lúc với Giải thưởng lớn của ban giám khảo, giải Quay phim và giải Bình chọn của khán giả tại LHP Độc lập Sundance (Mỹ) 1999. 

Tiếp nối thành công này, một lần nữa Ngọc Hiệp tham gia diễn xuất trong bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và đồng đạo diễn Jonathan Foo người Singapore - phim Vũ khúc con cò (Song of The Stork), năm 2002. Đây cũng là một trong những bộ phim hợp tác quốc tế đầu tiên của điện ảnh Việt Nam, giữa Hãng phim Hội Nhà văn cùng Hãng phim Mega Media của Singapore. 

Kịch bản phim này được chấp bút bởi nhà văn Nguyễn Quang sáng, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà thơ Thu Bồn và nhà văn cựu chiến binh Mỹ Wayne Karlin. Phim đã lọt vào hệ thống phát hành chính thức của Pháp ngay sau khi ra mắt tại LHP Paris. Bộ phim này cũng chính là cơ duyên để đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình quyết định thành lập Hãng Vietnam Studio (Hãng phim Việt), nơi xuất xưởng nhiều đầu phim đình đám của Công ty BHD về sau này, đáng nhớ nhất là bộ phim Cánh đồng bất tận.

Hẳn nhiên, cũng không thể không nhắc tới vai diễn Huyền Diệu xấu xí trong bộ phim truyền hình nhiều tập kỷ lục Cô gái xấu xí phát sóng năm 2008-2009 (đạo diễn Nguyễn Minh Chung), mỗi khi người xem nhớ về diễn xuất tinh tế, đa dạng và hết mình vì nghề nghiệp của Ngọc Hiệp. 

NSUT Ngoc Hiep - Lam dep nhung vai xau xi

Ngọc Hiệp trong Đảo của dân ngụ cư

Cũng hiếm nữ diễn viên nào ngay từ thời xuân sắc cho đến tuổi trung niên đều sẵn sàng hy sinh cho vai diễn như chị. Và như một sự bù đắp cho những thiệt thòi, mỗi vai diễn của Ngọc Hiệp dẫu chẳng lung linh nhưng đều để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, thậm chí như một nỗi ám ảnh.

Sau giai đoạn rực rỡ về diễn xuất, Ngọc Hiệp tự nguyện lui về phía sau, bắt đầu chuyên tâm vào vai trò sản xuất phim với vị trí Giám đốc Hãng phim Việt (BHD). Mãi đến năm 2014, chị mới trở lại với vai trò diễn viên quen thuộc, trong bộ phim chiếu rạp thể loại kinh dị - Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần). Và gần đây nhất là vai diễn gợi cảm ngầm, đầy táo bạo ở tuổi trung niên của Ngọc Hiệp trong bộ phim , tác phẩm điện ảnh đầu tay của nữ diễn viên - đạo diễn Hồng Ánh. 

Bộ phim đã nhận được 8 đề cử trong tổng số 9 hạng mục chính thức tranh giải tại LHP Quốc tế AIFAA 2017; chiến thắng giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Quốc tế Á Âu - EURASIA 2017 ở khu vực Trung Á, là một trong 35 LHP lớn nhất thế giới (theo International Film Guide). 

NSUT Ngoc Hiep - Lam dep nhung vai xau xi
 

* Từng tham gia nhiều vai diễn “xấu xí” thuộc hàng kinh điển của màn ảnh Việt, chị có… ganh tị với các vai diễn tràn đầy thanh xuân rực rỡ từ các nữ đồng nghiệp trẻ thế hệ sau, trong bộ phim Tháng năm rực rỡ (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) không? 

- Các bạn ấy có lẽ đã xuất hiện đúng thời điểm của giai đoạn điện ảnh Việt bùng phát hiện nay, lại gặp kịch bản hay, đạo diễn trải nghề, đội ngũ những người làm phim đều chắc tay. Tuổi thanh xuân của các bạn ấy cũng đang thực sự rực rỡ, vậy nên rực rỡ với nghề là điều hiển nhiên. Việc họ được khán giả ủng hộ cuồng nhiệt như hiện nay là chuyện đáng mừng. 

* Với trải nghiệm lâu năm trong nghề diễn xuất, chị nhìn nhận như thế nào về khái niệm “vai đẹp” và “vai xấu”? 

- Trong từ điển làm nghề của tôi xưa giờ không có vai đẹp hay vai xấu. Cũng không có cái gọi là vai ít hoặc vai nhiều, vai chính hoặc vai phụ. Chỉ cần có kịch bản hay và đạo diễn mình tin tưởng là đủ, là sẽ có phim tốt. Đó là kết quả cuối cùng cho việc làm nghề, theo nghề. 

Quang Phước (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI