Nguyễn Phong Việt 'triệt tiêu cái tôi' để sáng tác thơ cho thiếu nhi

29/05/2018 - 20:24

PNO - Nguyễn Phong Việt bộc bạch rằng anh chỉ mất 2 tháng để hoàn thành nội dung cho tập thơ 'Xin chào những buổi sáng' (Good morning, Mỏnings), tuy nhiên dự án này đã được anh ấp ủ nhiều năm nay.

Là cái tên quen thuộc được nhiều khán giả trẻ yêu mến qua các tuyển tập thơ tình lãng mạn nhưng sắp tới Nguyễn Phong Việt sẽ ra mắt tập thơ mang thiếu nhi Xin chào những buổi sáng. Điều đặc biệt, tập thơ sẽ được in song ngữ, với tên tiếng Anh là Good morning, Mornings 

Nguyen Phong Viet 'triet tieu cai toi' de sang tac tho cho thieu nhi
Hình bìa tập thơ dành cho thiếu nhi của Nguyễn Phong Việt

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM về lý do thực hiện dự án sách dành cho thiếu nhi lần này, Nguyễn Phong Việt cho biết: “Khi tôi có con, thỉnh thoảng tôi vẫn ra nhà sách để mua sách cho con đọc và tôi phát hiện một điều là hầu hết những cuốn sách dành cho thiếu nhi bây giờ là các tác phẩm kinh điển trong nước đã phát hành cách đây hàng chục năm và những tác phẩm văn học nước ngoài được dịch lại. Có lẽ người Việt không sáng tác nhiều sách dành cho thiếu nhi nên các tác phẩm nước ngoài có cơ hội xâm lấn. Trong khả năng của mình là sáng tác thơ, tôi đã nghĩ ngay đến chuyện thực hiện một tập thơ dành cho các bé”.

Tập thơ của anh được chuyển ngữ tiếng Anh bởi dịch giả Hạ Nhiên, hình ảnh của họa sĩ minh họa Đặng Hồng Quân.

Nguyen Phong Viet 'triet tieu cai toi' de sang tac tho cho thieu nhi
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Tiết lộ thêm về định hướng nội dung trong tác phẩm thơ sắp ra mắt, nhà thơ cho hay: “Trước nay khi làm thơ cho thiếu nhi, các tác giả thường lấy đề tài con vật, làng quê, mái tranh hay con sông... nhưng với tập thơ lần này, tôi đã thực hiện một câu chuyện rất hiện đại, đó là về thành thị. Một trong những mục tiêu mà tôi hướng đến là không chỉ trẻ em Việt Nam đọc mà cả thiếu nhi ở các nước trong khu vực cũng có thể xem được. Vì vậy, không chỉ chăm chút phần nội dung mà tôi còn chú trọng đến hình ảnh sao cho không quá đậm chất Việt Nam mà lại tiệm cận với kiểu minh họa của thế giới. Tôi kỳ vọng tác phẩm của mình sẽ góp phần đưa văn học Việt Nam vươn ra quốc tế như một số tác phẩm của bậc đàn anh trước đây". 

Nguyễn Phong Việt bộc bạch rằng anh chỉ mất 2 tháng để hoàn thành nội dung cho tập thơ Xin chào những buổi sáng - Good morning, Mornings, tuy nhiên dự án này đã được anh ấp ủ nhiều năm nay.

Nguyen Phong Viet 'triet tieu cai toi' de sang tac tho cho thieu nhi
 

Dù là nhà thơ nổi tiếng và có lượng khán giả trung thành khá đông nhưng Nguyễn Phong Việt cho biết anh không cảm thấy tự tin khi làm thơ cho thiếu nhi.

“Lần đầu tiên sáng tác thơ thiếu nhi, tôi gặp rất nhiều khó khăn và một trong những khó khăn lớn nhất là tôi gần như phải triệt tiêu tất cả sự tinh tế, sâu sắc của một người viết thơ người lớn. Khi đọc các tác phẩm thơ thiếu nhi trước đó, tôi nhận thấy thường các tác giả viết theo góc nhìn của người lớn, còn lần này, tôi đã triệt tiêu cái tôi của mình, không còn sự sâu sắc, tinh tế mà tôi viết bằng góc nhìn của con trai mình, nhìn sự vật, câu chuyện, hiện tượng bằng góc nhìn của một cậu bé 5 tuổi”, Nguyễn Phong Việt bày tỏ.

Nguyễn Phong Việt khẳng định những sáng tác mới của anh nhằm phục vụ đối tượng thiếu nhi chứ không dành cho bố mẹ các bé đọc.

“Đối tượng của tập thơ này mà tôi hướng đến là các bé dưới 10 tuổi. Tôi nghĩ đó là đối tượng quan trọng nhất cho cuốn sách lần này, còn các bậc phụ huynh, có thể họ đọc sẽ thích hoặc không nhưng tôi quan niệm tập thơ lần này chỉ nhằm phục vụ cho trẻ em từ 10 tuổi trở xuống”, Nguyễn Phong Việt chia sẻ. 

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI