Nghệ sĩ Việt sốc trước sự ra đi đột ngột của diễn viên Nguyễn Hậu

14/02/2018 - 10:46

PNO - Trong mắt nhiều nghệ sĩ, diễn viên Nguyễn Hậu là người anh, người đồng nghiệp tốt tính, vui vẻ và luôn nhiệt tình giúp đỡ, bảo vệ diễn viên trẻ trước những cạm bẫy trong nghề.

Thông tin Nguyễn Hậu đột ngột qua đời vào rạng sáng ngày 14/2/2018 tại nhà riêng khiến nhiều nghệ sĩ và bạn bè đồng nghiệp của nam diễn viên bàng hoàng thương xót. Những nghệ sĩ từng có khoảng thời gian gắn bó, làm việc chung cũng như từng được diễn viên Nguyễn Hậu dìu dắt thuở mới vào nghề như Hạnh Thúy, Hoài An, Hồng Ánh, Mỹ Uyên... không nén được cảm xúc nghẹn ngào khi đón nhận hung tin về người anh thân thiết. 

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau
Diễn viên Nguyễn Hậu qua đời ở tuổi 65 vì bệnh ung thư gan

Diễn viên Hạnh Thúy buồn bã cho hay, hôm nay lúc 5h sáng khi đang ngủ thì chị bỗng dưng thức giấc và như có một điều gì linh tính chuyện chẳng lành, chị đã vội vàng cầm điện thoại xem tin nhắn. 

"Tôi vô cùng bàng hoàng khi đọc tin nhắn từ người đồng nghiệp cho hay anh Nguyễn Hậu vừa qua đời lúc 4h sáng! Tôi biết anh Nguyễn Hậu mắc bệnh viêm gan từ nhiều năm trước khi đang làm phim cùng anh, sau đó nghe tin anh đã khỏi bệnh, bạn bè đồng nghiệp ai nấy đều vui mừng. Nhưng không ngờ cách đây một năm, lại hay tin bệnh tình anh tái phát, trở nặng và diễn biến nhanh... Hôm 26 tết, tôi nhận được tin báo rằng sức khỏe anh Hậu giảm sút, yếu lắm rồi khiến tôi vô cùng lo lắng nhưng vẫn nuôi hy vọng anh sẽ hồi phục, bởi anh Hậu từng trải qua thập tử nhất sinh mấy lần rồi. Sự ra đi của anh đột ngột quá!", Hạnh Thúy chia sẻ. 

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau
Diễn viên Hạnh Thúy

Nhắc đến người anh thân thiết trong nghề, diễn viên Hạnh Thúy cho biết: "Anh Hậu là người rất trực tính, vui ghét buồn giận gì anh ấy cũng sang sảng nói, không sợ ai buồn phiền mình. Chính kiểu hào sảng, bộc trực đó mà nhiều đồng nghiệp quý mến anh, miệng anh hay nói thôi còn tính tình rất tốt. Tôi nhớ tết năm ngoái, tôi còn mời anh đến buổi trao quà tết cho nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn đón xuân và tặng quà tết cho anh, khi ấy nhìn anh cao to, đẹp trai và vui vẻ lắm. Anh nói với tôi rằng "bây giờ tao ngon rồi, khỏe rồi, cuộc sống cũng tốt hơn", nên anh không muốn nhận quà và còn ngỏ ý gửi lại cho nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn cũng như bệnh tình nặng hơn như trường hợp của diễn viên Nguyễn Hoàng...". 

Trong lần gặp cuối cùng với diễn viên Nguyễn Hậu cách đây khoảng 6 tháng, Hạnh Thúy vẫn nhớ như in nụ cười hiền lành, sự lạc quan vui vẻ của anh. Chị kể: "Ông già đó nói, tao có chết tao cũng không để cho ai biết vì tao ăn, tao nhờ nhiều người quá rồi nên giờ mà nhờ nữa thì nó kỳ. Bây giờ tao ngon rồi, khỏe hơn rồi". 

Thuộc lứa diễn viên trẻ từng được Nguyễn Hậu dìu dắt thuở mới vào nghề, diễn viên Hoài An cho biết Nguyễn Hậu là đàn anh luôn nhiệt tình giúp đỡ chị cùng nhiều đồng nghiệp khác. 

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau

Diễn viên Hoài An

"Tôi cùng Hồng Ánh và một số bạn khác khi còn đang đi học ở Hội Điện ảnh đã được anh Hậu giới thiệu đi diễn ở các đoàn phim và hướng dẫn diễn xuất từng chút một. Sáng nay khi nghe tin anh qua đời tôi vô cùng bất ngờ và xót xa, bởi tin anh bệnh thì tôi cũng biết lâu rồi nhưng dạo trước tôi được biết cuộc sống anh có sự biến chuyển tốt, nhàn hạ, ít đi phim hơn cũng như gia đình anh đã vượt qua được cú sốc kinh tế nên cũng mừng, vậy mà không ngờ...", Hoài An nghẹn giọng chia sẻ. 

Hoài An bày tỏ sự tiếc nuối khi đã lâu chưa có dịp làm việc chung cũng như gặp lại người đàn anh thân thiết trong nghề bởi bận rộn với công việc, nay nghe tin anh đột ngột qua đời.

Trong suy nghĩ của Hoài An, diễn viên Nguyễn Hậu là người rất dễ thương, sống thật thà nên dù đôi khi anh nói chuyện có đụng chạm người khác nhưng không ai giận hờn anh. Chị nói: "Anh Hậu rất chân tình và hết lòng dìu dắt đàn em. Anh luôn thương và hết mình bảo vệ diễn viên trẻ trước những cạm bẫy trong nghề. Anh Nguyễn Hậu là người đồng nghiệp rất thân thương với chúng tôi".

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau

Diễn viên Nguyễn Hậu và Hồng Ánh diễn xuất trong một bộ phim

Diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh cũng là người gắn bó với Nguyễn Hậu. Hay tin nam diễn viên qua đời nhưng Hồng Ánh không thể về để đưa tiễn do đang bận rộn với công việc.          

Chia sẻ về người chú, người anh, người tiền bối, Hồng Ánh viết: “Nghỉ ngơi chú nha, cuộc sống đã quá mệt rồi, đến lúc nghỉ ngơi thôi. Hôm nay ngày 14/2/2018 là ngày lễ tình yêu. Chú ra đi trong ngày lễ tình yêu nhẹ nhàng và thanh thản. Thương nhớ chú thật nhiều!”.

Trong tâm tưởng của Hồng Ánh, Nguyễn Hậu là người tận tâm với nghề. Theo Hồng Ánh, “gia tài phim ảnh” của Nguyễn Hậu tính đến nay có hơn 250 vai diễn, từ phụ đến chính. Nữ diễn viên còn nhớ rất rõ những vai diễn của Nguyễn Hậu như: ba bé An trong bộ phim Đất Phương Nam do NSƯT Vinh Sơn đạo diễn, thầy giáo Tành hiền lành, nhân ái trong Thung lũng hoang vắng do NSND Phạm Nhuệ Giang đạo diễn, ông thợ máy chung tình Mười Đâu trong Người đàn bà yếu đuối, Hải Cầu Móng trong Xóm nước đen… 

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau

Nguyễn Hậu xuất hiện tại sự kiện ra mắt phim cùng Hồng Ánh vào tháng 6/2017

Với NSƯT Mỹ Uyên, chị cho biết bản thân rất bất ngờ, xen lẫn bàng hoàng khi nghe tin diễn viên Nguyễn Hậu qua đời. Trong dòng cảm xúc nhớ về người anh, Mỹ Uyên cho biết diễn viên Nguyễn Hậu chính là người tạo những bước đệm đầu tiên cho chị trong sự nghiệp.

“Năm 1994 khi tôi chuẩn bị tốt nghiệp từ trường sân khấu điện ảnh thì anh Hậu và anh Trần Ngọc Phong đến để casting diễn viên cho phim do anh Vinh Sơn làm đạo diễn. Lúc này, anh Hậu đã làm phó đạo diễn cho phim. May mắn, tôi là người được chọn diễn vai thứ chính trong phim. Nam diễn viên chính là anh Lê Công Tuấn Anh. Những bước đi đầu tiên này, tôi không thể nào quên”, nghệ sĩ Mỹ Uyên nói.

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau

NSƯT Mỹ Uyên xót xa trước sự ra đi đột ngột của Nguyễn Hậu

Về sau này, nghệ sĩ Mỹ Uyên kết hợp với Nguyễn Hậu trong bộ phim truyền hình rất nổi tiếng Người đàn bà yếu đuối. Chị bảo, để nhớ về những lần cộng tác giữa 2 anh em chắc chắn không đếm xuể.

Trong hồi ức của nghệ sĩ Mỹ Uyên, Nguyễn Hậu là người tài năng, xông xáo, nhiệt tình, lại rất thẳng tính. Dù đã có thâm niên hoạt động lâu năm trong nghề, giữ vị trí quan trọng trong đoàn phim nhưng Nguyễn Hậu luôn khiêm nhường. “Anh ấy sống chan hoà với anh em trong đoàn phim, chăm lo từ đồng lương cho đến miếng ăn. Anh Hậu luôn dành thời gian để hỏi thăm về gia cảnh của những người xung quanh. Đặc biệt, anh ấy luôn tạo cơ hội cho những người trẻ có được vai diễn. Anh Hậu cũng mát tay để đưa nhiều tên tuổi trẻ đi lên, nhưng việc này thầm lặng lắm”, Mỹ Uyên nói.

Giọng nữ nghê sĩ có phần trầm lại, chị bảo trong lần gặp cách đây khoảng 7 năm, Nguyễn Hậu có tâm sự rằng anh đang mắc bệnh, thậm chí đang cận kề cái chết. Nhưng khoảng thời gian sau đó mọi thứ lại tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Nghe si Viet soc truoc su ra di dot ngot cua dien vien Nguyen Hau
 

Nguyễn Hậu không giàu về vật chất, nhưng giàu về tình cảm. Mỹ Uyên bảo trong những năm gần đây anh mới đủ đầy hơn nhờ các con.

Từ trường hợp của Nguyễn Hậu, nghệ sĩ Mỹ Uyên cũng mong muốn Hội Điện ảnh có sự quan tâm đầy đủ, kịp thời hơn đến các hội viên dù còn hoạt động hay đã rút lui khỏi nghề. Bởi với trường hợp của diễn viên Nguyễn Hậu, các anh, chị, em nghệ sĩ trong hội đều không được nghe cập nhật về tình hình sức khoẻ, cuộc sống trong thời gian qua.

“Sinh thời, anh Hậu rất tốt với những người xung quanh nhưng đến những ngày cuối đời không nhiều người biết để giúp đỡ. Anh, chị, em nghệ sĩ khi hay tin chắc chắn mỗi người sẽ một tay để cùng hỗ trợ, biết đâu khi đó tinh thần anh lại đỡ hơn, cảm nhận được cái tình, cái nghĩa rõ hơn từ đồng nghiệp, những thế hệ đi sau. Bây giờ, có muốn giúp đỡ, hỗ trợ anh ấy thì chuyện đã muộn màng rồi”, nữ nghệ sĩ nghẹn ngào.

Thanh Hương - Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI