Nghệ sĩ hài Anh Vũ: Từng lập gia đình nhưng không thích phơi bày chuyện đời tư

09/01/2018 - 07:45

PNO - Không còn 'ém' mình như thời gian trước, Anh Vũ cho biết anh sẽ hoạt động nghệ thuật nhiều hơn trong năm 2018 để khán giả đừng quên mất hình ảnh một nghệ sĩ hài ngày nào.

* Trở lại với công việc sau thời gian dài điều trị bệnh, có ý kiến khán giả nhận định rằng hào quang sự nghiệp của Anh Vũ không còn như xưa nữa vì công chúng đã dần lãng quên anh...

- Tất nhiên là tôi buồn chứ. Nhưng một phần là do tôi nữa, sau khi quay lại với nghề, cũng có nhiều người mời tôi tham gia chương trình này, gameshow nọ nhưng tôi cứ từ chối vì thấy ngại bởi không đúng sở trường của mình. Tôi quan niệm rằng công việc phải đúng sở trường thì mới làm, cái gì không biết, không rành thì không nhận. Nên nhiều chương trình về ca nhạc, ảo thuật, xiếc... mời tôi làm giám khảo, tôi đều từ chối là vậy.

Mới đây, tôi nhận lời làm giám khảo khách mời một gameshow về hài bởi tôi thấy nó hợp và trong khả năng hiểu biết chuyên môn của tôi. Bây giờ có rất nhiều chương trình truyền hình, gameshow nên tôi nghĩ mình cần phải biết chọn lọc cái nào phù hợp mà tham gia, để không biến bản thân trở nên "tạp nhạp". Tôi không muốn làm mất đi hình ảnh của mình ngày xưa, làm gì thì cũng phải đàng hoàng bởi bây giờ Anh Vũ đã trở lại và hy vọng sẽ lợi hại hơn xưa. 

Clip tiểu phẩm hài Chị tôi do NS Anh Vũ và NSND Ngọc Giàu biểu diễn: 

* Nhưng cách đây chưa lâu, anh từng chia sẻ rằng mình không thích gameshow và nhận định gameshow đã phần nào giết chết sân khấu kịch, giết đi nền móng của mình. Phải chăng đang có sự mâu thuẫn trong suy nghĩ của anh trước đó và hiện tại?

- Tôi nói như vậy không có nghĩa là tôi chê bai gameshow. Lúc trước tôi từng cảm thấy e ngại khi tham gia gameshow nhưng sau này khi xem nhiều chương trình, tôi nhận thấy có cái được cái không, do vậy mà tôi nghĩ rằng mình cần phải thức thời. Nếu như cứ “ém” bản thân hoài thì khán giả không thấy sự xuất hiện của mình, họ sẽ nghĩ Anh Vũ đã "mất tích" hay thế này thế nọ...

Sự vắng bóng của tôi thời gian qua một phần là do tôi “bay show” nước ngoài thường xuyên cũng như tham gia một số phim truyền hình nên chỉ nhận lời tham gia chương trình nào sắp xếp quay được theo giờ của tôi. Có thể các bạn trẻ bây giờ không biết nhiều về tôi nhưng với khán giả trung niên, không ít người nhớ Anh Vũ và yêu thích lối diễn xuất của tôi.

Mỗi khi nghe khán giả hỏi rằng sao lâu quá không thấy Anh Vũ đi diễn là tôi lại áy náy vô cùng nên năm nay tôi quyết tâm trở về với khán giả, sân khấu. Tôi sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả bằng những điểm riêng trong diễn xuất của mình như làm thơ, làm văn.. để có sự khác biệt với mọi người. 

* Như anh vừa đề cập, sân khấu hài hiện nay đang gặp phải nhiều vấn đề, trong đó có việc nghệ sĩ lạm dụng hài tục, hài nhảm... 

- Tôi cho rằng khi diễn hài thì cần phải có trò và cái duyên, chứ cứ đứng nói nói hoài thì một thời gian khán giả sẽ thấy nhàm chán. Do vậy, người nghệ sĩ cần suy nghĩ, động não thường xuyên để có nhiều trò bất ngờ trên sân khấu mang đến tiếng cười cho công chúng, và cũng nhờ đó mà tiếng cười sẽ trong sạch và lành mạnh hơn.

Thẳng thắn mà nói, lĩnh vực hài đang trên đà đi xuống bởi sự xuất hiện của quá nhiều gameshow không chọn lọc khiến người xem bị bội thực. Bên cạnh đó, sự hiện diện liên tục của những gương mặt cũ cũng làm khán giả bị nhàm chán. Ngoài ra, do các diễn viên trẻ bây giờ chưa hiểu hết về hài, muốn nói gì thì nói nên thành ra công chúng thấy hài nhảm nhiều. Nếu nghệ sĩ biết chọn lọc chương trình và kịch bản hài để làm thì may ra hài sẽ còn tồn tại chứ không khéo lại tiếp tục đi xuống nữa.

Nghe si hai Anh Vu: Tung lap gia dinh nhung khong thich phoi bay chuyen doi tu

* Một vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận năm vừa qua là văn hóa ứng xử giữa nghệ sĩ trẻ với bậc tiền bối. Với anh, nếu gặp phải trường hợp các bạn trẻ mới vào nghề có hành xử chưa đúng mực hay thậm chí xúc phạm, anh sẽ phản ứng ra sao?

- Tôi sẽ lựa chọn giải pháp nói chuyện và trao đổi thẳng thắn với những bạn ấy đằng sau cánh gà sân khấu. Tuy nhiên tôi sẽ không phản ứng quá quyết liệt, thay vào đó tôi lựa chọn dùng lời lẽ nhẹ nhàng, giải thích cho các bạn trẻ hiểu rằng điều đó là không nên. Từ xưa đến giờ tôi luôn thích sự điềm đạm, bản thân cũng chưa từng lớn tiếng với ai hay làm mất lòng anh em trong nghề, với những ai mình không thích thì tôi sẽ chủ động né chứ không làm gì cả. Với đồng nghiệp trẻ mới vào nghề, ai muốn học hỏi thêm kiến thức về nghề thì tôi sẵn sàng chỉ dẫn.

Nghệ sĩ là người mang đến những điều đẹp đẽ cho khán giả thưởng thức. Do vậy cần tôn trọng lẫn nhau để người ta không xem thường nghệ sĩ và cảm thấy trân trọng hai tiếng nghệ sĩ.

* Hoạt động nghệ thuật và đã có nhiều năm cống hiến cho lĩnh vực này, có bao giờ anh mong mỏi mình sẽ được công nhận danh hiệu là nghệ sĩ ưu tú?

- Tôi không dám ước mơ mình sẽ được gọi là nghệ sĩ ưu tú đâu. Tôi chỉ mong sao khán giả đừng bỏ Anh Vũ, vẫn yêu thích tôi. Tất nhiên, việc được công nhận danh hiệu thì sẽ tốt nhưng nếu khán giả vẫn bỏ tiền ra để đến rạp xem mình diễn, yêu thương và cười với mình thì đó là hạnh phúc lớn.

Nghe si hai Anh Vu: Tung lap gia dinh nhung khong thich phoi bay chuyen doi tu
Anh Vũ và nghệ sĩ hài Việt Anh

* Sức khỏe của anh hiện ra sao sau nhiều năm vượt qua cơn bạo bệnh? Cái nhìn về cuộc sống của anh hẳn khác trước?

- May mắn là tôi hiện tại khỏe mạnh, bệnh ung thư đã bị đẩy lùi sau mười mấy năm chữa trị, chỉ có những ngày qua tôi bị sốt do thời tiết thay đổi, trở lạnh. Từng đối diện và trải qua bạo bệnh, tôi nhận thấy rằng sống trên đời này mình đừng sân si vì sân si cũng chẳng được gì. Đừng làm khổ người ta, đừng làm hại ai cả vì khổ đau lại trả về cho chính ta. Mọi người hãy cứ sống hết mình đi vì ông trời có mắt, ai làm gian làm dối thì sớm muộn gì cũng sẽ phải trả thôi. Cuộc sống của tôi nhẹ nhàng và hiền hậu lắm nên tôi được mọi người yêu mến là vậy đó.

Mọi người nên trân trọng sức khỏe bởi đó là “tài sản” vô giá, là “vàng”. Nhớ lại quãng thời gian đón nhận tin mắc bệnh ung thư, tôi buồn nhiều lắm bởi nghĩ mình sắp chết trong khi đó lại là thời điểm tên tuổi tôi đang lên, được khán giả biết đến nhiều. Hằng đêm tôi không ngủ được kể cả khi uống thuốc ngủ, tôi từng đập đầu vì buồn phiền... Sau đó, bác sĩ khuyên tôi nên đi tập yoga và ăn uống theo chế độ riêng, nghỉ ngơi đủ giấc. Tôi thấy mình may mắn khi phát hiện bệnh sớm, ở đầu giai đoạn 2 thôi nên điều trị thành công. Tôi tin rằng bệnh gì cũng trị được hết nếu chúng ta phát hiện sớm. 

* Hiện tại, ngoài mơ ước xây nhà để ba mẹ dưỡng già, anh có nghĩ đến chuyện sẽ tìm một nàng dâu thảo, vợ hiền để cùng anh chung tay thực hiện ước mơ đó, cũng như mang đến niềm vui gấp bội cho ba mẹ?

- Thật ra thì cách đây khá lâu, khoảng hai mươi mấy năm trước, tôi cũng từng có gia đình rồi nhưng chuyện nợ duyên không dài, chúng tôi không ở với nhau được nên đã chia tay. Đến giờ tôi vẫn đang tìm một người nào đó phù hợp với mình nhưng ở tuổi này rồi, già rồi thì không biết còn ai chịu không nữa (cười). Nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình và chờ duyên số.

Tuổi tác tôi bây giờ cũng lớn nên nếu gặp được người hợp tình, hiểu được mình, quan tâm cũng như động viên tôi trong nghề nghiệp và có duyên có nợ thì sẽ gắn kết với nhau. Tôi không cần một người vợ quá đẹp mà chỉ mong gặp được người hiểu chuyện và có duyên. Tuổi tôi giờ tìm bạn cũng khó, thêm phần từng gặp phải “bánh xe trước ngã” nên “bánh xe sau” càng cẩn thận hơn.

Nghe si hai Anh Vu: Tung lap gia dinh nhung khong thich phoi bay chuyen doi tu
 

* Anh vừa nhắc đến chuyện mình từng kết hôn, thông tin này thật sự gây bất ngờ bởi trước đây, nhiều người vẫn nghĩ rằng Anh Vũ chưa lập gia đình...

- Thật ra thì chuyện này cũng qua lâu rồi, tôi kết hôn từ lúc mới lớn lên, năm đó tôi khoảng 20 tuổi. Nhưng cuộc hôn nhân này chỉ kéo dài 2 năm rồi chúng tôi ly thân nên trước đây tôi không muốn nhắc đến làm gì. Bây giờ vợ cũ của tôi đã có cuộc sống ổn định ở nước ngoài rồi nên tôi chia sẻ đôi chút. Nhưng thú thật là tôi không muốn đi sâu hay nhắc đến nhiều về những chuyện đã qua với công chúng. Tôi vẫn muốn khán giả nhớ đến và yêu mến mình qua sự nghiệp diễn xuất cùng những cống hiến mà tôi đóng góp cho nghệ thuật hơn là chuyện đời tư.

* Thực tế thời gian qua, việc nghệ sĩ phơi bày đời tư trên truyền hình trở thành trào lưu và thu hút sự tò mò của khán giả. Anh có nghĩ rằng mình cũng cần "thức thời" để tiếp cận công chúng và “hâm nóng” tên tuổi nhanh hơn?

- Tôi cho rằng nghệ sĩ là hai từ rất đẹp và thiêng liêng! Đời tư thì ai cũng có nhưng đó không phải điều tất yếu để công chúng nhớ đến nghệ sĩ. Mình có thể chia sẻ đôi chút nhưng đừng đi sâu quá, rồi nói không tốt về người này người kia nhằm tạo tình cảm với khán giả, điều đó là không được. 

Tôi nghĩ điều mà người nghệ sĩ cần tích cực đưa ra trước công chúng chính là nghề nghiệp của họ chứ đừng dành thời gian phân trần quá khứ, kể lể về tuổi thơ cơ cực... để lấy lòng khán giả. Tôi không thích chuyện lên truyền hình rồi khóc lóc kể lể chuyện đời tư, dù sự thật có như vậy nhưng cũng không nên nói bởi chuyện đó đã qua rồi. Hãy để khán giả nhìn người nghệ sĩ bằng ánh mắt trẻ thơ!

Ai cũng có một số phận, một cuộc đời và vốn dĩ bước chân vào con đường nghệ thuật, người ta rất dễ mang tai tiếng nên nghệ sĩ làm gì cũng nên cẩn thận, chọn lọc chương trình mà tham gia chứ đừng làm bát nháo, đâm ra sẽ mất hay. Tôi quan niệm rằng: “Một lời bất cẩn có thể nhóm lên xung đột. Một lời tàn nhẫn có thể phá hỏng một cuộc đời. Một lời đúng lúc có thể xua đi căng thẳng và một lời yêu thương có thể chữa lành, chúc phúc”.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI