Mức phạt cho Hoa hậu Đại dương 2017: ‘Gãi’ cho dư luận ‘ngứa’?

24/11/2017 - 16:52

PNO - Không ‘ngứa’ sao được khi sau bao nhiêu sai phạm như thế, mức phạt mà BTC Hoa hậu Đại dương 2017 nhận được chỉ là 4 triệu đồng, rồi hết.

Theo thanh tra Bộ VH-TT&DL, cái sai của Ban tổ chức (BTC) Hoa hậu Đại dương 2017 là chấp nhận thí sinh không đủ điều kiện dự thi tham dự cuộc thi. Lỗi ấy, chiếu theo các nghị định hiện hành, Thanh tra đưa ra mức phạt BTC 4 triệu đồng. Riêng về việc tước danh hiệu Ngân Anh - tân hoa hậu, cũng là người “không đủ điều kiện dự thi” vì đã từng phẫu thuật thẩm mỹ- quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào BTC.

Muc phat cho Hoa hau Dai duong 2017: ‘Gai’ cho du luan ‘ngua’?
Tân hoa hậu Đại dương Ngân Anh

Không cần phải hỏi cũng dễ dàng đoán được, với sự ra sức bảo vệ tân hoa hậu của BTC trong thời gian qua và với việc được trao quyền quyết định, sẽ chẳng bao giờ có việc tước danh hiệu của Ngân Anh diễn ra. 

Điều đó có nghĩa, sau bao nhiêu sai phạm và sau khi gây ra bao nhiều bất bình, câu chuyện sẽ được khép lại với chỉ một mức chế tài như không có, là 4 triệu đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà sau khi mức phạt được ấn định, sự ngạc nhiên và bức xúc của nhiều người lại dâng lên mức cao độ. Rất nhiều người ví von việc xử phạt này chẳng khác gì “muỗi đuổi inox”, “như một cuộc tấu hài”... Cuộc bức xúc ấy không chỉ vì mức chế tài quá thấp, mà sự chế tài “khe khẽ” này sẽ tạo ra một tiền lệ rất khó lường về sau. Sẽ thế nào nếu sau này có một đơn vị cố tình sai phạm, cố tình đưa những gương mặt “không đủ điều kiện” vào cuộc thi với một mục đích tư lợi nào đó?

Nhiều năm qua, có rất nhiều đơn vị pháp nhân được thành lập chỉ để tổ chức một cuộc thi hay một mùa thi rồi sau đó lẳng lặng biến mất, vì nhiều lý do. Khi đó, chế tài Nhà nước sẽ được áp dụng như thế nào, với mức tiền 4 triệu đồng, sẽ có khả năng răn đe ai?

Muc phat cho Hoa hau Dai duong 2017: ‘Gai’ cho du luan ‘ngua’?
Cùng một cách ứng xử nhưng Nguyễn Thị Thành không được cơ quan quản lý Nhà nước thừa nhận danh hiệu

Không cần phải tìm ví dụ xa xôi, cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 (diễn ra trước Hoa hậu Đại dương 2017 vài tháng) cũng vướng tình trạng tương tự: Thí sinh Nguyễn Thị Thành thẩm mỹ răng, có báo cáo BTC từ đầu và được BTC chấp nhận, nhưng danh hiệu Á hậu của cô không được công nhận, với quyết định từ Cục NT-BD.

Chỉ với 2 trường hợp này đã thấy sự bất nhất của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chế tài cho cùng một hành vi sai phạm.

Thực tế, một khi “đầu vào” đã được xác định là “không đủ điều kiện”, theo lý, “đầu ra” cũng sẽ không được công nhận. Đó là lý do không ít người đặt câu hỏi về việc tước danh hiệu của tân hoa hậu Ngân Anh.

Dĩ nhiên, bất kỳ ứng xử nào với hoa hậu Ngân Anh ở thời điểm này cũng như một sự mắc kẹt. Bởi, cái sai thuộc về BTC, không phải ở cô. Ngay từ đầu, Ngân Anh không hề gian dối về tình trạng của mình, cô cũng hoàn toàn hợp tác khi có yêu cầu sâu hơn về khâu nhân trắc học. Nói một cách khác, nếu tước vương miện của Ngân Anh, cũng có nghĩa là bắt cô hứng lấy đòn roi cho cái sai của người khác chứ không phải của cô.

Muc phat cho Hoa hau Dai duong 2017: ‘Gai’ cho du luan ‘ngua’?
Ngân Anh cho biết với quyết định của thanh tra Bộ VH-TT&DL, cô như "trút đi một gánh nặng"

Nhưng, một sự chế tài mạnh mẽ hơn dành cho BTC, đủ để làm “chùn chân” bất kỳ sự cố tình nào cho sau này, là điều rất cần thiết. Tiếc là điều đó đã không xảy ra, để rồi đòn roi pháp lý lại khiến nhiều người "ngứa" thêm!

Nguyễn Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI