Maius Philharmonic và sự điên rồ của tuổi trẻ

10/12/2017 - 20:54

PNO - Dù gặp vô vàn khó khăn, trắc trở, các thành viên của Maius Philharmonic (tiền thân là Rhapsody Philharmonic) vẫn cùng nhau trải qua hành trình hơn 7 năm chơi nhạc.

Trong đêm Vietnam Concert 2017 tổ chức ngày 29/11 tại Phòng hòa nhạc lớn thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nhạc sĩ Quốc Trung bảo, sự tồn tại của dàn nhạc này là “sự điên rồ của tuổi trẻ”. “Tôi mến phục tài năng và đam mê của nhạc trưởng Lưu Quang Minh cùng các bạn trẻ Maius Philharmonic”, nhà sáng lập Lễ hội Âm nhạc Gió mùa bày tỏ. 

Maius Philharmonic va su dien ro cua tuoi tre

Lưu Quang Minh chỉ huy dàn nhạc trong đêm Vietnam Concert 2017

Những gì dàn nhạc với đa số thành viên ở độ tuổi 9x làm được, đó không phải sự khen tặng quá lời. Ngay trong buổi tối đó, khán giả đã dành cho gần 30 nghệ sĩ trẻ của Maius Philharmonic những tràng vỗ tay không ngớt. 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có dàn nhạc tư nhân ra mắt album nhạc giao hưởng kết hợp nhạc cụ dân tộc với nhạc cụ phương Tây; cũng là lần đầu tiên một dàn nhạc thực hiện “concert” riêng gồm những tác phẩm hoàn toàn mới, tự sáng tác. Không dừng lại ở đó, từ đầu năm 2018, Maius Philharmonic sẽ tiếp tục tour diễn qua nhiều thành phố trên cả nước để quảng bá album có tên ngắn gọn: Vietnam. 

Đĩa nhạc mới gồm 9 bản nhạc. Các tác phẩm được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước Việt Nam. 

Khi ra mắt, các bạn trẻ vẫn nhắc đến sự cố vấn chuyên môn của nhạc sĩ Quốc Trung cùng dự án Lucky Ducks do Quỹ hỗ trợ và phát triển văn hóa Đan Mạch (CDEF) bảo trợ trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc Gió mùa - Monsoon Music Festival 2015.

Tuy nhiên, sản phẩm này là ý tưởng mà nhạc trưởng Lưu Quang Minh (sinh năm 1985) ấp ủ từ những ngày đầu thành lập dàn nhạc. Cho đến khi ra mắt album, thực hiện concert, dàn nhạc phải tự bỏ tiền túi thực hiện, với sự hỗ trợ thêm về “nhân tài, vật lực” của bạn bè và những người quý mến dàn nhạc.

“Để có đĩa nhạc và concert ra mắt, chúng tôi phải đi vay mượn, hiện vẫn mắc nợ. Nhiều sô diễn chúng tôi tham gia vẫn phải bù lỗ. Nhưng vì muốn mang âm nhạc giao hưởng gần tới khán giả và thực hiện lời hứa với anh em, cộng sự mà tôi quyết tâm thực hiện bằng được”, nhạc trưởng Lưu Quang Minh tiết lộ. 

Trong đêm Vietnam Concert 2017, nhạc sĩ Quốc Trung nhận định: “Để giữ được dàn nhạc, khó khăn lớn nhất không phải là vấn đề chuyên môn mà là việc giải quyết những mâu thuẫn”. Điều này quả đúng với trường hợp của Maius Philharmonic.

Maius Philharmonic va su dien ro cua tuoi tre
Nhạc trưởng Lưu Quang Minh

Ngoài những khó khăn, bất đồng thường ngày, thách thức lớn nhất mà dàn nhạc gặp phải có lẽ là giai đoạn dàn nhạc gặp mâu thuẫn, với tranh chấp về quyền sử dụng, khai thác cái tên ban đầu - Rhapsody Philharmonic.

Khi ấy, dàn nhạc còn có sự tham gia của một số gương mặt “đình đám”, trong đó có tay trống Nguyễn Hùng Cường, DJ SlimV và nhạc trưởng Lưu Quang Minh (cùng vai trò sáng lập). Một số màn trình diễn âm nhạc đường phố khi đó đã đạt hàng triệu lượt xem trên các trang mạng xã hội, có sức lan tỏa không chỉ trong nước, đóng góp không nhỏ cho việc quảng bá hình ảnh thân thiện của Hà Nội đến du khách quốc tế.

Tuy nhiên, mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi xuất hiện những tiếng nói khác biệt. Dàn nhạc Rhapsody Philharmonic gần như bị chia đôi sau đó. Phần đông các thành viên tập hợp lại để hoạt động dưới cái tên mới Maius Philharmonic (trong ngôn ngữ La Mã cổ, từ “Maius” có nghĩa là “tháng Năm”). Đã tham gia biểu diễn trong rất nhiều sự kiện, đêm nhạc lớn, đến nay tôn chỉ của Maius Philharmonic vẫn là chơi nhạc giao hưởng với tinh thần đương đại và đưa nhạc giao hưởng đến gần hơn với công chúng. 

Vốn trọng lời hứa, nhạc trưởng Lưu Quang Minh cùng những cộng sự vẫn đang bền bỉ duy trì hoạt động, tự “làm khó” mình với những kế hoạch mà nhiều dàn nhạc quen sống nhờ “bầu sữa” của nhà nước còn chưa dám nghĩ, dám làm. Nhưng có phải vì dám “điên rồ” như thế mà thuở thanh xuân của những nhân tố trẻ như “dàn nhạc tháng Năm” thêm dài và ở lại lâu hơn?

 Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI