Lãnh án từ việc bôi nhọ người khác trên mạng: Thế giới ảo không ảo

14/06/2018 - 14:40

PNO - Từ việc những kẻ tung tin đồn Phạm Băng Băng có con trên mạng phải hầu toà vào cuối tháng này, giới chức trách một lần nữa khẳng định thế giới ảo nhưng trách nhiệm thật.

Xử lý những “quả bom” tin đồn trên mạng

Ở giới giải trí Hoa ngữ, Phạm Băng Băng là cái tên liên tục vướng phải scandal. Cô trở thành đề tài ưa thích của những kẻ xem việc bôi nhọ người khác làm thú vui. Với những người đã hoạt động nghệ thuật lâu như Phạm Băng Băng, cô thừa cách để “sống sót” qua những tin đồn nhưng điều đó không có nghĩa rằng những kẻ tung tin được tự tung tự tác.

Mới đây nhất, Phạm Băng Băng kiện blogger nổi tiếng Trung Quốc, Tiêu Mộc Sâm, ra toà vì tội bôi nhọ nữ diễn viên có con với Hồng Kim Bảo năm 19 tuổi. Trước đó, trên Weibo, Tiêu Mộc Sâm đăng tải hình ảnh Phạm Băng Băng đang cho con bú kèm dòng trạng thái tố nữ diễn viên có con nhưng giấu khán giả. Thông tin gây hoang mang dư luận nhưng khán giả nhanh chóng nhận ra, hình ảnh được cho là bằng chứng, thực chất nằm trong bộ phim Lạc lối ở Bắc Kinh do Phạm Băng Băng thủ vai chính.   

Lanh an tu viec boi nho nguoi khac tren mang: The gioi ao khong ao
Hình ảnh Phạm Băng Băng hiện tại và cảnh quay trong phim

Đối diện với hành vi tung tin đồn, bôi nhọ người khác, Tiêu Mộc Sâm sẽ hầu toà vào ngày 25/6. Phía Phạm Băng Băng yêu cầu phía bị đơn xin lỗi công khai, bồi thường 200.000 NDT thiệt hại kinh tế (tương đương 31.000 USD) và 30.000 NDT tổn thương tâm lý (tương đương 45.000 USD).

Trước đó, cũng tại làng giải trí Trung Quốc, cái tên Trác Vỹ, chủ Studio Phong Hành là nỗi khiếp sợ của người nổi tiếng. Người này từng là phóng viên của một đơn vị báo chí nhưng sau đó nghỉ việc và lập một đội paparazzi chuyên săn hình ảnh của giới sao. Từ đây, hàng loạt những cuộc tình vụng trộm, cử chi thân mật của sao được tung ra vào thứ Tư hằng tuần trên Weibo. Những cuộc khai quật ám ảnh đến nỗi Trác Vỹ được gọi là “Đệ nhất chó săn” và thứ Tư là mốc thời gian đám đông hóng tin chờ đón.

Với khán giả, Trác Vỹ "có công" khi vén màn nhiều sự thật đen tối nhưng với nghệ sĩ, gã không khác gì cái gai phiền phức, nguy hiểm. Tuy nhiên, trong nhiều lần vỗ ngực, tung thông tin, Trác Vỹ cũng đã bị kiện bởi những thông tin thiếu căn cứ. Angela Baby từng kiện chủ Studio Phong Hành tội bôi nhọ danh dự, xuyên tạc sự thật khi tung tin cô và Trần Hách có quan hệ tình cảm vụng trộm. Trần Kiều Ân cũng khởi kiện Trác Vỹ tội phỉ báng và bôi nhọ khi đồn cô qua đêm với nam diễn viên Ngô Lỗi.

Lanh an tu viec boi nho nguoi khac tren mang: The gioi ao khong ao
Trác Vỹ - người được cho là kẻ nguy hiểm nhất với showbiz Trung Quốc

Trên thế giới, không hiếm những trường hợp người nổi tiếng kiện người sử dụng mạng xã hội tội bôi nhọ danh dự, nhân phẩm. Bạn trai cũ của Taylor Swift, Calvin Harris từng kiện người sử dụng mạng xã hội tung tin đồn về việc anh và bạn gái đã chia tay. Dr. Luke kiện Kesha tội bôi nhọ danh dự khi tố cáo anh có hành vi xâm hại tình dục. Chưa đến mức khởi kiện nhưng nam diễn viên Sylvester Stallone đã vô cùng tức giận khi bị đồn qua đời vào tháng 2/2018. Tin đồn lan nhanh đến nỗi Sylvester Stallone phải xuất hiện trên Twitter đính chính.

Thế giới ảo – luật thật

Tại Việt Nam, nghệ sĩ vướng phải những tin đồn thất thiệt không thiếu. Nhà báo Lại Văn Sâm là người từng phì cười khi nói về những tin đồn từ cư dân mạng, rằng: “Họ đồn tôi gặp tai nạn qua đời trong khi tôi đang ở nhà với vợ con. Người hàng xóm chạy ngang báo tin thì thấy tôi ngồi ở nhà. Người họ hàng xa gọi điện thì nghe giọng tôi”. Không phải một lần, cứ cách khoảng thời gian, tin Lại Văn Sâm qua đời hay tin nam nhà báo đính chính chưa… chết xuất hiện trên báo chí.

Ca sĩ Nhật Kim Anh cũng từng nhiều lần than phiền khi bị đồn đã qua đời, đồn cô ngủ với đàn ông lạ, đồn hôn nhân rạn nứt, đồn chồng cô là người đồng tính… Sau thời gian chịu đựng, cô tìm đến tận nhà kẻ bôi nhọ kia để "ba mặt một lời", và đăng tải clip ấy trên MXH như một cách tự cứu lấy thân. 

Lanh an tu viec boi nho nguoi khac tren mang: The gioi ao khong ao
Lại Văn Sâm cho rằng anh quá quen với những tin đồn anh qua đời

Mới đây, nam ca sĩ Rocker Nguyễn vướng phải tin đồn từ một nhóm chuyên “bóc mẽ sự thật” của showbiz. Cách anh mất bình tĩnh khi đáp trả trước tin đồn càng khiến sự việc đi xa hơn. Đám đông được một phen hả hê với sự thật nửa vời còn chàng nam ca sĩ liên tục doạ kiện, thách thức.

Dường như, cách đáp trả trước những tin đồn của sao Việt đang thành tiền lệ xấu. Với những người thích bàn tán, đem những chuyện thật – giả chưa tỏ tường của người nổi tiếng để mua vui thì thái độ thờ ơ của nghệ sĩ là môi trường thuận lợi. Vì dẫu có nặng nề, lời nói trên mạng cũng không thể chịu tù tội khi không ai kiện tụng. Còn toà án lương tâm, với những người tung tin đồn, họ có còn để mất?

Lanh an tu viec boi nho nguoi khac tren mang: The gioi ao khong ao
Nhật Kim Anh vướng phải nhiều tin đồn về đời tư

Trong nhiều lần phỏng vấn nghệ sĩ, hỏi thái độ của họ trước những tin đồn không hay, dường như mọi người đều cho rằng sẽ im lặng vì “tin đồn cũng chỉ là tin đồn”.

Đó là lý do hiện tại, có khá nhiều những "nhóm kín" chuyên chức năng "bóc phốt" sao Việt với hàng chục "tin mật" được tung ra mỗi ngày. Nào là "Bảo Thy bơm mặt", "Hoa hậu Kỳ Duyên cặp kè thiếu gia", "Phạm Hương thật ra là người đồng tính"... Nghệ sĩ Việt lao đao, có người bị hoài nghi, thậm chí là mất cả hợp đồng quảng cáo bởi những thông tin này, nhưng từ trước đến nay hây như chưa có kẻ "bóc phốt" nào được đưa ra toà. 

Rất nhiều cư dân mạng Việt Nam vin rằng MXH là thế giới ảo, và tùy tiện buông những phát ngôn trên ấy mà không cần phải chịu trách nhiệm. Dẫu rằng, ai cũng thấy, hậu quả của những lời đồn trên không gian ảo kia là có thật. 

Có lẽ, đã đến lúc bất kỳ ai cũng phải chịu trách nhiệm với hành vi, phát biểu của mình, dù là trên thế giới ảo. Có lẽ, đã đến lúc cần có một động thái mạnh để dập tắt tin đồn trong sự răn đe của luật pháp. 

Đã đến lúc, sao Việt, cũng như Phạm Băng Băng, hiểu được quyền của mình trước pháp luật nhiều hơn, thay vì cố chịu đựng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI