Kỳ thị các 'oppa' Hàn, hai MC Mỹ mất việc

29/06/2018 - 18:51

PNO - Hai MC của kênh truyền Telemundo TV là James Tahhan và Janice Bencosme vừa bị đình chỉ công việc vô thời hạn vì đã có hành động phân biệt chủng tộc khi dẫn chương trình.

Nạn phân biệt chủng tộc, dù đã bị lên án và phản đối rộng rãi, vẫn tồn tại ở nhiều lĩnh vực, khắp thế giới. Mới đây, hai MC người Mỹ của kênh truyền Telemundo TV đã có hành động phân biệt chủng tộc khi dẫn truyền hình trực tiếp trận đấu giữa Hàn Quốc và Đức tại World Cup 2018.

Clip hai MC người Mỹ có động tác kỳ thị sắc tộc:

 

Theo Guardian, hai MC trên đã làm động tác mắt một mí, được cho là nhằm chế giễu các cầu thủ tuyển Hàn Quốc, khi đội này giành chiến thắng 2-0 trước đương kim vô địch World Cup 2014 và khiến tuyển Đức bị loại ngay từ vòng bảng.

Trả lời truyền thông, đại diện kênh truyền hình Telemundo TV cho biết: “Chúng tôi vô cùng thất vọng về động tác ám chỉ đội tuyển quốc gia Hàn Quốc của hai người dẫn chương trình James Tahhan và Janice Bencosme. Chúng tôi coi những hành vi không phù hợp như vậy là vấn đề nghiêm trọng, vì chúng đi ngược lại giá trị và tiêu chuẩn của công ty”.

Ky thi cac 'oppa' Han, hai MC My mat viec
 

Ngoài việc bị đình chỉ công tác, hai MC còn bị dư luận chỉ trích nặng nề. Trước áp lực từ công chúng, MC James Tahhan và Janice Bencosme đã lên tiếng xin lỗi khán giả bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha trên Twitter cá nhân: “Tôi thừa nhận tôi đã sai và muốn xin lỗi bất kỳ ai cảm thấy bị xúc phạm”.

Cùng hành động giả mắt một mí nhằm chế giễu đội tuyển Hàn Quốc trong trận đấu cách đây vài ngày, tiền vệ Edwin Cardona của Colombia cũng bị dư luận lên án và đang đứng trước nguy cơ phải nhận một án phạt nặng từ FIFA.

Cách đây chưa lâu, nữ diễn viên gốc Việt - Kelly Marie Tran cũng trải qua không ít tổn thương vì bị kỳ thị sắc tộc, khiến cô phải xóa tài khoản Instagram. Cụ thể, sau khi bộ phim Star Wars: the last Jedi công chiếu, Kelly Marie Tran đã phải đối diện với nhiều bình luận mang tính phân biệt sắc tộc và giới tính nhằm vào cô. 

Ky thi cac 'oppa' Han, hai MC My mat viec
Nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran

Trước đó, vào giữa năm 2016, một công ty bột giặt Trung Quốc đã phải công khai xin lỗi khán giả và xóa bỏ đoạn video giới thiệu sản phẩm lấy ý tưởng từ việc “tẩy trắng” người da đen thành chàng trai Trung Quốc da trắng. Đoạn phim trên bị xem là “quảng cáo phân biệt chủng tộc nhất trong lịch sử”.

Ky thi cac 'oppa' Han, hai MC My mat viec
 

Tháng 1/2018, nhãn hàng thời trang H&M cũng bị dư luận phản ứng và đòi tẩy chay thương hiệu khi một blogger tình cờ phát hiện hình ảnh mẫu nhí da màu mặc chiếc áo hoodie có in dòng chữ "Coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất rừng xanh) ở mục quảng cáo trên trang mua sắm trực tuyến của hãng này. Trong khi đó, hai mẫu nhí da trắng khác mặc áo hình thú không in chữ và áo hình hổ in dòng chữ "Survival expert" (tạm dịch: Chuyên gia sinh tồn).

Nhiều khách hàng đã vô cùng bức xúc khi xem hình ảnh quảng cáo trên, bởi từ “monkey” (con khỉ) được dùng với ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen. Sau khi hình ảnh được chia sẻ rộng rãi, nhiều người nổi tiếng như cầu thủ bóng đá Romelu Lukaku của Manchester United, cầu thủ bóng rổ LeBron James, nhạc sĩ P Diddy hay nam ca sĩ nổi tiếng The Weeked cũng đã tẩy chay nhãn hàng.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI