Khi nghệ sĩ bị giết bằng... tin đồn

20/07/2018 - 06:00

PNO - Từ chuyện thiếu nợ, bị bắt giam, mắc bệnh ung thư cho đến cả bị giết... dân mạng đều có thể đồn thổi một cách bất nhân về nghệ sĩ, đôi khi chỉ để 'câu view', 'câu like'.

Chỉ trong hai ngày liên tiếp là 9 và 10/7, ca sĩ Khánh Ly và Elvis Phương đã lần lượt bị đồn qua đời. Thông tin này khiến người hâm mộ hai danh ca xôn xao và ồ ạt bày tỏ sự thương tiếc trên mạng xã hội. Cả gia đình Khánh Ly lẫn Elvis Phương phải nhanh chóng lên tiếng đính chính.

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Ca sĩ Khánh Ly và Elvis Phương bị đồn qua đời trong hai ngày liên tiếp nhau

Trước đó, hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng như: Hoài Linh, Chí Trung, MC Lại Văn Sâm, Cẩm Vân, Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP, Phan Đinh Tùng, Nhật Kim Anh... cũng trở thành nhân vật chính trong trò đùa bất nhân của cộng đồng mạng.

Đặc biệt, NSƯT Hoài Linh dính vô số tin đồn qua đời, bệnh tật... Số lần Hoài Linh bị đem ra mua vui nhằm mục đích "câu view", "câu like" của dân mạng nhiều đến mức anh không nhớ nổi. Nhiều lần bức xúc, Hoài Linh đã livestream, chia sẻ hình ảnh để chứng minh anh vẫn còn sống, đồng thời nhắc nhở các cá nhân có trò đùa nhẫn tâm dừng trò đùa vô ý thức của mình.

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Hoài Linh đáp trả tin đồn anh qua đời

Trong hai lần nhận “hung tin” bản thân qua đời vào năm 2014 và 2017, Đàm Vĩnh Hưng khá ngỡ ngàng và bất bình trước hành động ác ý nhằm mục đích thu hút lượt xem của một số cá nhân.

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Đàm Vĩnh Hưng cũng nhiều lần bị đồn đã chết

Nếu như tin đồn Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng qua đời chỉ đăng trên mạng hội thì với ca sĩ Nhật Kim Anh, vào năm 2010, bạn bè và người thân của cô từng hoang mang khi bất ngờ nhận được tin nhắn với nội dung: “Xin thông báo toàn thể bạn bè, anh chị em nghệ sĩ, Nhật Kim Anh đã từ trần vào lúc 3 giờ khuya ngày 15/3/2010”, khiến gia đình cô “dậy sóng”.

Ngoài việc đồn thổi nghệ sĩ qua đời, những người ác ý còn tung tin bất nhân cho hay nghệ sĩ mắc bệnh nan y như trường hợp tin đồn nói Hoài Linh hôn mê, sức khỏe nguy kịch; MC Lại Văn Sâm bị đồn bệnh HIV; MC Diễm Quỳnh bị ung thư sắp chết; ca sĩ Xuân Mai bị tai biến mạch máu não...

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Nghệ sĩ Chí Trung bị đồn gặp tai nạn

Chuyện “tin đồn” thất thiệt về nghệ sĩ lâu nay không phải hiếm và không chỉ xảy ra trong showbiz Việt, mà ở làng giải trí thế giới, nhiều gương mặt nổi tiếng cũng trở thành “nạn nhân” bất đắc dĩ của trò đùa vô lương tâm này.

Mới đây, diễn viên hài Rowan Atkinson - người nổi tiếng với vai diễn Mr Bean - bị đồn qua đời ở tuổi 62 sau một vụ tai nạn xe hơi ở Los Angeles, khi đang thực hiện cảnh quay mạo hiểm hôm 18/7. Thông tin Rowan Atkinson mất nhanh chóng lan tỏa trên mạng internet và các trang xã hội Twitter, Facebook gây xôn xao dư luận quốc tế.

Tuy nhiên, chỉ sau ít phút đăng tải, tin đồn này được xác định chỉ là “bom xịt” và đây không phải lần đầu Mr Bean bị đồn qua đời. Trước đó, vào năm 2016 và tháng 3/2018, ông cũng từng là nạn nhân loạt thông tin thất thiệt về cái chết của mình như tự sát do trầm cảm hay bị… chết cháy.

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Diễn viên hài Rowan Atkinson từng bị đồn đã mất vào năm 2013 trong lúc cứu một nữ diễn viên trên phim trường Johnny English phần 3.

Nam diễn viên Thành Long cũng nằm trong danh sách “con mồi” của những kẻ chuyên tung tin thất thiệt về nghệ sĩ để kinh doanh. Năm 2015, Thành Long bị đồn qua đời vì trụy tim ở tuổi 61.

Trước thông tin này, Thành Long lên tiếng bày tỏ sự chán chường khi nói: “Tôi hoàn toàn bất lực trước những thông tin như thế này. Những năm gần đây, tôi thường hay bị đồn đã chết. Điều này khiến bạn bè và người hâm mộ của tôi lo lắng. Tôi cũng không biết phải giải thích bao nhiêu lần rằng tôi vẫn còn sống”.

Bên cạnh đó, nam diễn viên còn chia sẻ mong muốn khán giả hãy dừng lại trò đùa bất nhân vì lợi ích riêng để không ảnh hưởng đến khác. “Nếu tôi thực sự chết, tôi sẽ… thông báo với mọi người. Thế nên những người tung tin bịa đặt hãy dừng lại hành động xấu xa của mình”, Thành Long bức xức.

Khi nghe si bi giet bang... tin don
Trước hàng loạt tin đồn thất thiệt về mình, Thành Long đã lên tiếng xin khán giả hãy dừng lại hành động bất nhân đó

Có thể nói, hành động nhẫn tâm của một bộ phận khán giả đã gây hoang mang dư luận và khiến các nghệ sĩ gặp không ít rắc rối, phiền toái. Dường như đối với họ, việc tung tin trù dập nghệ sĩ là nhằm thỏa mãn thú vui bất nhân bên cạnh mục đích “câu view”. Hay khi lừa được người khác, những cư dân mạng ấy sẽ cảm thấy hạnh phúc, tự hào hơn về bản thân mình?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi đăng tin thất thiệt mang tính giật gân trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người là vi phạm điểm G, khoản 3, điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt là bịa đặt, người loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể phạm tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015, có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI