Jodie Foster: Đẳng cấp 'bà trùm'

18/06/2018 - 07:51

PNO - Giữa bàn tiệc phim hè dày đặc những tác phẩm hoạt hình vui nhộn hoặc những bom tấn ăn theo khá ngán ngẩm, tác phẩm Khách sạn tội phạm (Hotel Artemis) gây chú ý nhờ thể loại tội phạm ly kỳ cùng cái tên Jodie Foster.

Đã 5 năm, kể từ bộ phim Elysium, Jodie Foster mới trở lại vai trò quen thuộc: diễn viên.

Jodie Foster: Dang cap 'ba trum'
Nhân dạng và tính cách độc đáo của The Nurse trong Hotel Artemis đã kéo Jodie Foster trở lại trước ống kính máy quay sau 5 năm vắng bóng

Khác với vẻ cao quý, quyền uy, lạnh lùng trong Elysium, Jodie Foster trong Hotel Artemis là một bà lão 70 tuổi, nghiện ngập, thân hình nhỏ thó, dáng đi lập cập, quần áo lôi thôi, hàm răng ố vàng. The Nurse - biệt danh và cũng là nghề nghiệp của nhân vật Jodie Foster thủ vai - là người điều hành khách sạn Artemis. Đây là chốn ẩn náu, trị thương cho những tên tội phạm đã đóng tiền làm hội viên.

Xuất hiện trong bộ dạng chưa từng thấy trên màn ảnh, Jodie Foster khiến người xem “rùng mình” trước biến hóa ngoại hình và nội lực diễn xuất của bà. Ở cảnh đầu phim, khi bà đối diện với ba tên cướp ngân hàng, nhìn vẻ “ngầu đời” của The Nurse cùng thái độ cứng rắn, lạnh lùng, sẵn sàng đuổi cổ chúng khi dám mang vũ khí hoặc chưa là thành viên - hai điều cấm của khách sạn, khán giả không khỏi ngạc nhiên.

Nhưng biểu hiện bên ngoài chỉ là chuyện nhỏ. Quá khứ và nội tâm phức tạp của The Nurse mới là lý do kéo Jodie Foster trở lại màn ảnh sau 5 năm chuyển hướng làm đạo diễn.

Xem Hotel Artemis, khán giả có thể cảm nhận được những đau đớn của một người mẹ mất con hơn 20 năm mà không hiểu lý do vì sao con mình chết, sự mệt mỏi, căng thẳng vì áp lực công việc, tâm trạng giằng xé khi quyết định phá lệ - đưa một nữ cảnh sát bị thương nặng vào khách sạn chữa trị… trong ánh mắt, cử chỉ của Jodie Foster.

Với The Nurse, một lần nữa, Jodie Foster chứng tỏ đẳng cấp “bà trùm” của dòng phim thriller sau những màn hóa thân xuất sắc trong Sự im lặng của bầy cừu (1991), Panic room (2002), Flightplan (2005), Inside man (2006) và The brave one (2007).

Nhìn cách lựa chọn nhân vật, kịch bản; con đường Jodie Foster đi khi đã luống tuổi; tư duy làm nghề “làm phim để nhận biết mình là ai” và cả cách sống dị biệt (Jodie Foster không sử dụng mạng xã hội, công khai tình yêu đồng tính)… có thể thấy Jodie Foster đã tự tạo cho mình một dấu ấn cá biệt, đáng nhớ ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

Dấu ấn đó đã giúp bà - một người có 53 năm tuổi nghề, dù chỉ mới 56 năm tuổi đời - đến nay vẫn trụ vững ở vị trí ngôi sao hàng đầu thế giới. Sẽ có chút tiếc nuối khi nghĩ tới việc sau Hotel Artemis, có thể sẽ rất lâu ta mới được thưởng thức diễn xuất của Jodie Foster. Nhưng chắc rằng, một khi đã tái xuất, ấn tượng bà để lại sẽ càng đậm nét, bởi Jodie Foster đích thực là một “bà trùm” trên màn ảnh.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI