Giọng ca gạo cội hát 'hit' trẻ: Vui thôi, đừng vui quá

30/01/2018 - 06:30

PNO - Những tiếng reo hò từ khán giả sau phần trình diễn của Hồng Nhung với 'Lạc trôi', Thu Phương với 'Em gái mưa' như một sự ghi nhận, nhưng, chỉ ghi nhận thôi thì chưa đủ.

Từ những màn hát lại gây tranh cãi…

Mới đây, nhiều khán giả không khỏi bất ngờ khi ca sĩ Hồng Nhung thể hiện ca khúc Lạc trôi – một trong những bài hát được biết đến nhiều nhất trong năm 2017 của Sơn Tùng M-TP - khi góp mặt trong một lễ trao giải âm nhạc trực tuyến. Lý ra, mọi thứ trên sân khấu từ ánh sáng, âm thanh đến phong cách của Hồng Nhung đều hoàn hảo để giọng ca có chuyên môn như cô trình diễn một cách trọn vẹn. Nhưng từ những câu đầu tiên, Hồng Nhung đã phải khoả lấp “ì í i ì i” cho một câu mà nữ ca sĩ quên lời và trọn bài là một phần “rượt đuổi”, “đối kháng” gay gắt ở những nốt cao.

Giong ca gao coi hat 'hit' tre: Vui thoi, dung vui qua
Hồng Nhung hát lại Lạc trôi của Sơn Tùng. Phần trình diễn nhận về nhiều ý kiến trái chiều

Kết màn thể hiện, khán giả vỗ tay nhưng tiếng cười cũng vang lên lác đác, vài cái lắc đầu tiếc nguầy nguậy. Với màn dàn dựng công phu đi cùng bản phối mới, đáng lẽ đây sẽ phải là phần trình diễn “đinh” nhất trong đêm trao giải nhưng cuối cùng là ngược lại. 

Ngay sau đó, trên trang cá nhân, ca sĩ Hồng Nhung xin lỗi Sơn Tùng: “Cô xin lỗi cháu Sơn Tùng, đã mất lời của cháu 1 câu, 3 ngày cô học không kịp!”, dưới dòng trạng thái trên trang cá nhân là bạt ngàn bình luận trái chiều. Mọi người khen Hồng Nhung thể hiện Lạc trôi ma mị, giọng hát nội lực khiến bản hit nghe đã tai hơn… nhưng lời khen không nhiều bằng lời chê và những góp ý thẳng thắn: “Đoạn đầu Hồng Nhung hát bị mờ, đoạn 2 thì đỡ hơn”, “Khẩu hình của chị cứng quá, lên cao nghe rõ đang gắng sức và rất mệt”, “Phần mở đầu em không thích mấy câu phiêu lắm...”… Hồng Nhung đáp lại một vài trong vô số những góp ý đó bằng câu: “Cảm ơn em/bạn/cháu”.

Clip phần trình diễn của Hồng Nhung:

Ngay trong đêm trao giải, ngoài Hồng Nhung hát Lạc trôi, ca sĩ Thu Phương cũng thể hiện màn song ca từng được trình diễn nhiều lần trước đó với Hương Tràm. Ca khúc Em gái mưa – bản hit đưa tên tuổi của Hương Tràm gần hơn với khán giả, được Thu Phương hát tròn trịa như thể đây là ca khúc viết riêng cho nữ ca sĩ.

Thời gian gần đây, không chỉ Em gái mưa mà hàng loạt những ca khúc hit khác cũng được Thu Phương thể hiện lại. Nữ ca sĩ mạnh dạn hát: Lạc trôi, Có em chờ, Ánh nắng của anh, Phía sau một cô gái, Xin đừng lặng im… Hầu hết là bản hit của các ca sĩ trẻ. Khen chê tuỳ người nghe, nhưng đáng mừng là chị không để lại "dư âm mặn" như Hồng Nhung. 

Ca sĩ Trần Thu Hà hát Anh cứ đi đi của Hari Won, phần trình diễn từng gây nhiều tranh cãi:

Trước đó nữa, ca sĩ Tuấn Ngọc cũng đã có một sự "hoà nhập" khi song ca với Sơn Tùng 2 ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau Riêng một góc trời. Tiết mục nhận về nhiều lời chê vì độ chênh nhau trong giọng hát, sự kết hợp không mượt mà mà như rượt đuổi nhau. Ngay khi thể hiện xong, ca sĩ Tuấn Ngọc cảm ơn Sơn Tùng và nói rằng: “Nhờ Sơn Tùng mà chú cảm thấy chưa bao giờ mình trẻ như hôm nay. Chú cứ tưởng mình đang hát trong một chương trình thiếu nhi”.

Cùng trào lưu hát lại những bản hit của giới trẻ, trước đó, ca sĩ Trần Thu Hà cũng từng gây “sóng gió” khi hát lại Anh cứ đi đi của Hari Won một cách gượng gạo, sai lời đôi chỗ. Khán giả nghe Anh cứ đi đi do Trần Thu Hà thể hiện và tranh cãi về điều nữ ca sĩ đang làm. Họ không biết Hà Trần đang muốn thử thách bản thân, muốn nâng tầm ca khúc hay chỉ đơn giản là một cuộc dạo chơi với nhạc trẻ để đo phản ứng từ dư luận?

Sau mỗi lần giọng ca ‘có nghề’ hát lại bản hit của ca sĩ mới nổi, bao giờ một cuộc tranh luận cũng xảy ra. Khán giả đo độ thuyết phục với bài hát gốc, khen – chê về sự phù hợp và đôi khi gay gắt cho rằng chính những giọng ca này đang tự phá vỡ “đền đài” đã gầy dựng được trong âm nhạc… 

… đến sự hiệu quả trong cách thể hiện

Nếu nhìn nhận việc “gắn” giọng hát của Hồng Nhung, Thu Phương, Hà Trần… vào những bản hit của Sơn Tùng, Hương Tràm, Hari Won… là một tín hiệu vui của làng nhạc Việt hiện tại, thì đó là một niềm vui cần nhân rộng. Bởi trong bất cứ thị trường âm nhạc của quốc gia nào, việc một ca sĩ có tên tuổi hát lại ca khúc của ca sĩ trẻ đều đem lại sự thú vị.

Ca sĩ Thu Phương thể hiện bản mashup trong một đêm trao giải âm nhạc:

Hương Tràm từng rất vui khi Thu Phương hát lại hit của mình. Sơn Tùng từng mời Thu Phương để hát chung trên cùng một sân khấu. Nam ca sĩ cũng rối rít cúi đầu cảm ơn khi Tuấn Ngọc đồng ý hát Chúng ta không thuộc về nhau. Đó là một sự giao thoa âm nhạc giữa hai thế hệ với nhau. Một sự kết nối trong âm nhạc cần thiết để khán giả vừa được nhìn ngắm, thưởng thức tiết mục từ “cây đa cây đề” trên sân khấu và một giọng hát đang phát triển sự nghiệp. Nghệ sĩ gạo cội cần trẻ hoá tâm hồn và tài năng mới cần cọ xát thực tế từ đàn anh, đàn chị trong nghề.

Màn kết hợp giữa Tuấn Ngọc và Sơn Tùng M-TP:

Nhưng âm nhạc có những quy luật rất riêng và không phải sự làm mới, thử nghiệm nào cũng đem lại sự hứng thú cho khán giả. Cho đến nay, khán giả vẫn còn nhắc về Lạc trôi do Hồng Nhung trình diễn với những nhận xét, tuy có chút e dè, không mấy hài lòng. Với khán giả của Hồng Nhung, đây là một sự thất bại trong việc tìm tòi cái mới của chị. Với khán giả của Sơn Tùng, đàn chị này đã phá hỏng bản hít của thần tượng mình. Hồng Nhung, vì thế mà chênh vênh giữa những nhận xét chê nhiều hơn khen. 

Ca sĩ Thu Phương may mắn hơn khi được khán giả lẫn ban tổ chức của nhiều giải thưởng âm nhạc tin tưởng, giao trọng trách thể hiện các bài nhạc trẻ ngay trong lễ vinh danh ca sĩ trẻ. Thu Phương cũng khéo chọn những ca khúc này để diễn kèm thêm trong những đêm nhạc cô xuất hiện nhằm làm hài lòng khán giả mọi lứa tuổi- một hình thái khác của mong muốn nhân rộng phân khúc khán giả trẻ.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc khán giả luôn hào hứng và thích thú. Mọi người dường như đã quen với việc các đêm nhạc mời Thu Phương hát: Em gái mưa, hát Ánh nắng của anh, nhún nhảy thể hiện Có em chờ… Cứ hễ nhắc đến giọng ca "có nghề" hát hit trẻ thì cái tên Thu Phương lại xuất hiện nhưng ngoài Em gái mưa, những ca khúc còn lại chỉ như một sự thể hiện trơn tuột so với bản gốc.

Giong ca gao coi hat 'hit' tre: Vui thoi, dung vui qua

Thu Phương từng song ca nhiều lần cùng Hương Tràm trong ca khúc Em gái mưa

Trong âm nhạc, người ta nhắc nhiều đến sự phù hợp. Có những người đi hát cả đời nhưng rồi chẳng ai từng nhớ đến giọng hát của họ gắn liền với bài hát nào, có người nổi lên nhanh chóng nhờ một bài hát, có người hát lại ca khúc có sẵn hay hơn chủ nhân của ca khúc đó. Tất cả đều xuất phát từ chữ "phù hợp". Sự mở rộng phạm vi âm nhạc, phân khúc khán giả nếu không phù hợp, cũng là đốt đi đền đài mà các ca sĩ vẫn hay được gọi là diva này dày công xây dựng đã nhiều năm. 

Không có gì cho thấy việc các ca sĩ thành danh bỗng dưng hứng thú với hit của các ca sĩ trẻ sẽ dừng lại. Suy cho cùng, sự kết hợp mới mẻ, có phần xoá bỏ ranh giới về tuổi tác, thế hệ trong nghệ thuật là hình thái đáng mừng ở bất cứ giới giải trí của quốc gia nào. Điều còn lại là, làm thế nào để sự mới mẻ này thuyết phục được khán giả trẻ mà không phải là đốt đi đền đài để nhận về những tranh cãi. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI