Giao Linh tiết lộ lý do mặc cảm, một thời gian dài không hát nhạc của Trúc Phương

21/11/2017 - 08:01

PNO - Dù Trúc Phương có rất nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc bolero nhưng một khoảng thời gian Giao Linh ngại hát vì có lý do khiến chị mặc cảm.

Nhắc đến Giao Linh, chắc hẳn khán giả không thể nào quên giọng hát đậm chất tình qua những sáng tác như: Bóng nhỏ đường chiều, Một người đi xa, Chuyến tàu hoàng hôn, Mưa nửa đêm... Đây đều là những bài hát của nhạc sĩ Trúc Phương. Dù Giao Linh không chỉ hát nhạc Trúc Phương nhưng những sáng tác của cố nhạc sĩ đã phần nào tạo nên thành công của nữ ca sĩ như hôm nay, với dòng nhạc bolero ngọt ngào.

Giao Linh tiet lo ly do mac cam, mot thoi gian dai khong hat nhac cua Truc Phuong
Ca sĩ Giao Linh

 Video clip Giao Linh hát Hai lối mộng, một sáng tác của Trúc Phương:

 

Ấy vậy mà có khoảng thời gian, Giao Linh cảm thấy mặc cảm và không hát nhạc của Trúc Phương. Xuất hiện trong số ghi hình đầu tiên của chương trình Người kể chuyện tình, với chủ đề về nhạc của Trúc Phương, nữ ca sĩ đã thổ lộ tâm sự trên và nguyên nhân dẫn đến sự việc như thế. Cụ thể, thời điểm đó: “Khi nhắc đến nhạc của Trúc Phương là phải nhắc đến tên cô Thanh Thuý. Chỉ có Thanh Thuý mới hát nhạc Trúc Phương hay” nên Giao Linh mang sự mặc cảm không dám thể hiện. Trong suy nghĩ của Giao Linh, chất nhạc của Trúc Phương rất tình, rất lạ và không hề dễ hát để truyền tải trọn vẹn thông điệp.

Cùng chia sẻ về kỷ niệm với Trúc Phương, ca sĩ Phương Dung cho biết có cơ may gặp gỡ nam nhạc sĩ tài hoa khi mới bắt đầu đi hát. Phương Dung có đến nhà, thỉnh thoảng đến ăn cơm và ngủ đêm lại với vợ chồng Trúc Phương. Nhớ lại những ký ức về đàn anh, Phương Dung thổ lộ: “Những bài hát ông viết, luôn dặn dò người hát phải luôn cẩn trọng, bởi vì có nhiều luyến láy, đặt tâm hồn vào trong tác phẩm”.

Giao Linh tiet lo ly do mac cam, mot thoi gian dai khong hat nhac cua Truc Phuong
Ca sĩ Phương Dung có nhiều kỷ niệm gắn với nhạc sĩ Trúc Phương

Trước khi lìa đời, nhạc sĩ Trúc Phương cũng có viết một lá thư cho Phương Dung, mà đến tận bây giờ chị không thể nào quên. Thời điểm đó, Phương Dung không tìm được chính xác địa chỉ nhà Trúc Phương để trao ông số tiền, thì ông đã lìa đời. Đó là nỗi niềm luôn đè nặng trong tim chị mãi đến tận bây giờ. Trong suy nghĩ của Phương Dung, nữ ca sĩ luôn dành sự kính trọng, thương tiếc cho Trúc Phương.

Video clip Giao Linh, Phương Dung chia sẻ về nhạc sĩ Trúc Phương:

 

Nhạc sĩ Trúc Phương tên thật là Nguyễn Thiện Lộc, sinh năm 1939 tại xã Mỹ Hoà, Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh (Vĩnh Bình). Ông tự học nhạc, bắt đầu sáng tác từ năm 15 tuổi. Xung quanh nhà ông có trồng rất nhiều tre trúc, nên từ nhỏ ông đã yêu mến những âm thanh kẽo kẹt của tiếng tre va chạm với nhau và sau này đã chọn tên là Trúc Phương.

Hầu hết các bài hát của Trúc Phương mang âm hưởng miền Nam, gợi nhớ đến những miền ký ức đẹp về tình quê, tình yêu đôi lứa... Nhạc của Trúc Phương có một giai điệu rất đặc biệt, khó lầm lẫn với nhạc sĩ khác khi mang tính trầm buồn, ưu tư, buồn phiền vì những mối tình dang dở, trái ngang.

Giao Linh tiet lo ly do mac cam, mot thoi gian dai khong hat nhac cua Truc Phuong
Nhạc sĩ Trúc Phương

Trúc Phương từng dở dang một mối tình vì không môn đăng hộ đối. Khoảng năm 1970, ông nên duyên vợ chồng với một cô gái. Người này rất yêu những sáng tác của Trúc Phương. Thời gian này, ông sáng tác dồi dào hơn. Nhưng hạnh phúc này không kéo dài lâu bền khi tình cảm ngày càng nhạt phai.

Nhạc sĩ Trúc Phương đau khổ trong cô đơn, vùi đầu vào men rượu để sáng tác thêm nhiều bài hát trong nỗi đau thương cùng cực, pha chút chán chường cho nhân tình thế thái. Dù tài hoà nhưng số phận của Trúc Phương rất lận đận, khổ cực. Ngày 21/9/1996, ông từ giã cõi đời trong một căn phòng trọ ở quận 11.

Những sáng tác tiêu biểu của Trúc Phương như: Đêm tâm sựMưa nửa đêmAi cho tôi tình yêuBuồn trong kỷ niệmCon đường mang tên emTàu đêm năm cũNửa đêm ngoài phốTình thắm duyên quê...

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI