Giải trình, rồi sao nữa?

10/04/2014 - 04:30

PNO - PN - Sáng 7/4/2014, ca sĩ Anh Thúy và Công ty Cát Tiên Sa (CTS) - đơn vị phối hợp sản xuất chương trình Nhân tố bí ẩn - X-Factor đã đến Sở VH-TT-DL TP.HCM để giải trình về việc Anh Thúy tham dự chương trình này với một thân phận giả,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây không phải là lần đầu CTS phải giải trình những vấn đề liên quan đến chương trình mình sản xuất. Một lần do thí sinh tham gia chương trình gặp sự cố về trang phục là Ngân Khánh tại Vũ điệu đam mê, thí sinh này bị phạt 3,5 triệu đồng. Tại Giọng hát Việt mùa đầu tiên, khi vụ việc “dàn xếp kết quả” và thí sinh có mối quan hệ mật thiết với người của Ban tổ chức, có dính đến tên Giám đốc âm nhạc Phương Uyên nổ ra, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cũng đã yêu cầu CTS giải trình. Dù dư luận phẫn nộ, nhưng sau đó, chương trình vẫn diễn ra bình thường như không hề có chuyện gì. CTS cũng không chịu mức phạt hành chính nào. Để trấn an dư luận, CTS thay Phương Uyên bằng Hoài Sa, dù ngay sau đó trên các phương tiện truyền thông, Hoài Sa cho biết việc thay thế chỉ là danh nghĩa, Phương Uyên vẫn tiếp tục công việc của mình như trước. Theo một đại diện của Cục NTBD, với trách nhiệm của cơ quan cấp phép, Cục yêu cầu CTS giải trình là chuyện đương nhiên; còn việc CTS không bị xử phạt là vì trong các quy định hiện nay, không có khung phạt nào dành cho trường hợp tương tự.

Giai trinh, roi sao nua?

Sau giải trình với cơ quan chức năng, vụ việc lùm xùm của Anh Thúy sẽ tiếp tục rơi vào im lặng?

Đó cũng là điều đang diễn ra với Anh Thúy và CTS trong vụ Anh Thúy xuất hiện với thân phận Huyền Minh lần này. Theo ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, Nhân tố bí ẩn là chương trình do Cục NTBD cấp phép, TP.HCM là địa phương tiếp nhận. “Chúng tôi phải có trách nhiệm quản lý những hoạt động diễn ra trên địa bàn của mình. Trước mắt là yêu cầu đơn vị, cá nhân liên quan giải trình để tìm hiểu vụ việc, còn kết quả thế nào thì sau khi xem xét chúng tôi mới đưa ra được”, ông Nam cho biết. Cũng theo ông Nam, không phải sau giải trình nào cũng có mức phạt, bởi còn tùy vào tình hình thực tế và các quy định hiện hành. “Với trường hợp của Anh Thúy, có thể Sở chỉ nhắc nhở vì không có khung phạt nào cho chuyện này”, ông nói.

Thực tế, ở trường hợp của Anh Thúy, người xem phản ứng không chỉ vì cô dùng một cái tên giả mà vì cô đã mang đến một cảm xúc không thật, một câu chuyện không thật để đánh lừa sự thương cảm của người xem. Nhưng, “đánh lừa cảm xúc” lại là khái niệm không có trong Nghị định 79/2012/NĐ-CP như “ăn mặc phản cảm”, “phá hoại thuần phong mỹ tục”… để xác định hành vi vi phạm. Điều này cho thấy, một lần nữa, các cơ quan quản lý lại bất lực trước thực tế biểu diễn vì những sơ hở của các quy định hiện hành. Sau nhiều năm du nhập, chiêu trò, scandal đã trở thành chuyện tất yếu của truyền hình thực tế. Một khi các quy định vẫn cứ theo sau diễn biến như hiện tại, thì chẳng có lý do gì mà các nhà sản xuất không tiếp tục “sáng tạo” thêm các scandal mới.

 Nguyên Vĩnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI