Giải Nobel văn chương 2018 chính thức bị huỷ sau scandal tình dục

04/05/2018 - 16:25

PNO - Sau cuộc họp dài vào hôm nay, 3/5 theo giờ địa phương, Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đã thông báo giải Nobel văn chương 2018 chính thức bị huỷ.

“Các thành viên của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển dĩ nhiên nhận thức rõ ràng rằng cuộc khủng hoảng hiện tại đặt ra những đòi hỏi cao về một hành động lâu dài và mạnh mẽ nhằm thay đổi. Chúng tôi thấy cần thiết phải dành thời gian để khôi phục niềm tin của công chúng và các thành viên trong Viện trước khi người đoạt giải tiếp theo được công bố. Đây là sự tôn trọng dành cho những người đoạt giải văn Nobel văn chương trước đó và sau này”, Anders Olsson - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm nói.

Theo đó, vào năm 2019 sẽ có hai người chiến thắng giải Nobel văn chương được công bố. Đây là quyết định được đa số thành viện Viện Hàn lâm Thuỵ Điển đưa ra sau khi niềm tin từ công chúng dành cho giải thưởng bị làn sóng #Metoo làm lung lay.

Giai Nobel van chuong 2018 chinh thuc bi huy sau scandal tinh duc
Một cuộc họp thường niên tại Viện Hàn lâm Thuỵ Điển

“Cuộc khủng hoảng tại Viện Hàn lâm Thụy Điển đã ảnh hưởng bất lợi đến giải thưởng Nobel. Quyết định của các thành viên khẳng định tính nghiêm trọng của tình hình và việc này sẽ giúp bảo vệ danh tiếng lâu dài của giải Nobel”, Chủ tịch hội đồng Nobel, Carl-Henrik Heldin nói.

Giải Nobel văn chương đã không được trao tổng cộng là 7 lần kể từ khi ra mắt vào năm 1901, mặc dù trước đó chưa bao giờ xảy ra vụ bê bối. Giải thưởng không được trao vào năm 1914, 1918, 1940, 1941, 1942 và 1943, trong các cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, và vào năm 1935 vì những lý do không bao giờ được tiết lộ. Giải thưởng cũng đã được "bảo lưu" do không tìm được những người chiến thắng thích hợp vào năm 1915, 1919, 1925, 1926, 1927, 1936, 1949 và được trao vào một năm sau đó.

Giai Nobel van chuong 2018 chinh thuc bi huy sau scandal tinh duc
Bà Katarina Frostenson và chồng Jean-Claude Arnault

Làn sóng #Metoo xảy đến với giải Nobel văn chương sau khi một loạt cáo buộc nhằm vào ông Jean-Claude Arnault - chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển. Số người cáo buộc ông Arnault được cho là 18 người phụ nữ và nhiều trong đó đó kể về việc bị quấy rối ngay trong khuôn viên của Viện. 

Việc làm của Arnault đã dấy lên những cuộc tranh cãi giữa 18 thành viên chủ chốt trong Viện và từng có cuộc họp để gạch tên vợ ông ta – nhà thơ Katarina Frostenson ra khỏi hội đồng. Tuy nhiên, sau khi suy xét và nhận được những cuộc biểu tình phản đối từ người dân, bà Katarina Frostenson vẫn được nằm trong danh sách thành viên nhưng niềm tin của các thành viên và công chúng dành cho vợ chồng bà đã suy giảm đi nhiều. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI