DV Hồng Loan: “Sống tự lập giúp tôi hiểu hơn giá trị của hôn nhân”

02/03/2014 - 02:53

PNO - PNCN - Cô con gái chưa đầy hai tuổi xinh như búp bê, ngoan ngoãn khoanh tay chào khách, mẹ Hồng Loan bận khách nên chỉ nựng con chút xíu rồi vỗ về: “Con lên chơi với ông bà ngoại, mẹ bận chút nha”. Không quấy khóc, đeo mẹ, cô bé dạ...

edf40wrjww2tblPage:Content

DV Hong Loan: “Song tu lap giup toi hieu hon gia tri cua hon nhan”

Nhìn theo con gái, Hồng Loan - cô con gái út của NSƯT Bảo Quốc khẽ nói: “Lúc mang thai, tôi vẫn còn bối rối khi hình dung “viễn cảnh” làm mẹ, chăm sóc con… Đó cũng là lý do tôi cứ lần lữa việc có con suốt gần bốn năm sau khi kết hôn. Cho đến khi sinh con, nghe tiếng khóc của con, được ôm con vào lòng, tôi mới hiểu cảm giác hạnh phúc khó tả của người phụ nữ khi được làm mẹ. Cuộc sống gia đình đã làm tôi thay đổi hoàn toàn”.

Là con gái út, Hồng Loan được ba mẹ cưng như trứng mỏng. Thời con gái, Hồng Loan từng có suy nghĩ: “Mai mốt lấy chồng, ăn cơm xong mà phải rửa chén chắc… khỏi lấy chồng luôn!”. Nhưng, như cô thú nhận, cuộc sống hôn nhân đã biến cô thành một con người khác. Không chỉ rửa chén sau bữa cơm, Hồng Loan còn mày mò tự học nấu ăn, học cách chăm sóc chồng con… để thực sự là người phụ nữ của gia đình.

Hơn 10 năm trước, khi còn tham gia những hoạt động văn hóa, nghệ thuật ở Việt Nam, “họ” bắt đầu để ý nhau khi Hồng Loan đến phòng thu của gia đình Bảo Lộc ghi âm các chương trình của mình. Tình yêu kéo dài tám-chín năm vẫn chưa “có hồi kết” vì Bảo Lộc khi đó vẫn chưa có sự nghiệp, đang nuôi ước mơ học nghề thu âm để mở phòng thu riêng. Còn Hồng Loan, vốn được ba mẹ cưng chiều nên vẫn ngán ngại đời sống hôn nhân bó buộc bởi trách nhiệm, nghĩa vụ…

Tình yêu của họ có lẽ sẽ còn kéo dài nếu Bảo Lộc không quyết định đi Mỹ du học. “Ngày đó, mẹ hỏi chúng tôi có thực sự yêu nhau, có thực sự cần nhau? Nghe cả hai trả lời có, mẹ khuyên tôi nên theo anh đi du học, để “chồng đâu, vợ đó”, để chia sẻ, lo lắng và chăm sóc cho nhau. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội tốt để tôi có thể học thêm về quản lý nhà hàng, khách sạn, công việc tôi đã làm với ba mẹ ở nhà hàng Maxim từ rất lâu trước đó, nhưng chỉ làm bằng quán tính, kinh nghiệm” - Hồng Loan nhớ lại.

Do đa số người thân của Hồng Loan và Bảo Lộc đều định cư ở Mỹ nên sau gần một năm cả hai sang du học, một đám cưới nhỏ nhưng ấm áp được tổ chức ở đây. Cuộc sống độc lập của hai vợ chồng chính thức bắt đầu. “Đây là quãng thời gian đầy thử thách trong cuộc đời tôi. Mọi thứ phải tự lực cánh sinh. Hai vợ chồng vừa đi học, vừa đi làm thêm, vừa phải tự chăm lo gia đình nhỏ của mình. Chưa kịp thích nghi với cuộc sống, môi trường mới ở một đất nước xa lạ, tôi lại phải tập làm quen với đời sống gia đình. Nhiều hôm nhớ nhà, nhớ ba má, nhớ cuộc sống được chăm sóc, phục vụ “đến tận răng” ở Việt Nam, tôi khóc hết nước mắt, chỉ muốn xách va li về Việt Nam ngay”.

DV Hong Loan: “Song tu lap giup toi hieu hon gia tri cua hon nhan”

Có lẽ do cùng tuổi, cùng tâm trạng phải sống xa gia đình, người thân nên Bảo Lộc dễ đồng cảm và chia sẻ với vợ. Mỗi khi biết Hồng Loan buồn, Bảo Lộc lại động viên vợ gắng chờ đến ngày anh học xong vì tương lai của cả hai vợ chồng. Khi đã hết lời mà vợ vẫn kiên quyết đòi về, Bảo Lộc “dọa”: “Em về, anh cũng về luôn!”. Phần thương chồng, phần vì nhớ lời khuyên của mẹ: “Một khi đã quyết định lựa chọn, người vợ phải biết hy sinh bớt cái tôi của mình để giữ gia đình ấm êm”.

Lý thuyết là vậy, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhất là khi cả hai vợ chồng đều chịu áp lực ngang nhau trong quá trình thích nghi với môi trường sống mới. Đôi khi “chiến tranh” cũng bùng nổ, nhất là vào hai năm đầu sau khi cưới. Cũng may, Hồng Loan nóng tính, dễ giận bao nhiêu thì Bảo Lộc lại hiền lành, chịu nhẫn nhịn bấy nhiêu. Chính sự khác biệt đó đã giúp họ vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của đời sống hôn nhân. Ở một góc nhìn khác, Hồng Loan cũng cho rằng, chính cuộc sống tự lập ở một đất nước xa xôi và sự đồng cảm sẻ chia của hai con người đang phải sống xa quê hương là chất xúc tác giúp vợ chồng chị vượt qua những khó khăn, mâu thuẫn mà các cặp vợ chồng trẻ vẫn phải đối mặt.

“Có giận chồng cách mấy vẫn cứ phải sống chung một nhà, không thể làm nư bỏ về nhà ba mẹ. Cuộc sống gia đình ở Mỹ cũng khác nhiều so với Việt Nam; hết giờ làm, giờ học, các thành viên trong gia đình đều ở nhà quây quần bên nhau chứ không có nhiều bạn bè, hàng quán… để tụ tập, giải khuây. Vậy nên có giận, có hờn, vợ chồng vẫn phải gặp nhau, vẫn phải cùng lo cơm nước ít nhất một ngày một bữa cơm chiều. Cùng chia sẻ việc nhà, cùng ngồi chung một mâm cơm, không lẽ cứ giận nhau hoài? Trải qua thời gian đó, tôi ngộ ra một điều, thời gian dành cho gia đình là một trong những yếu tố rất quan trọng trong đời sống hôn nhân. Đặc biệt là khi có mâu thuẫn, thời gian dành cho gia đình lại càng quan trọng hơn. Nếu lúc này mà vợ chồng vẫn cứ mỗi người một thế giới riêng hay biền biệt hết vì công việc đến vì bạn bè thì mâu thuẫn sẽ khó có cơ hội hóa giải, thậm chí càng trở nên khó gỡ hơn” - Hồng Loan chia sẻ.

DV Hong Loan: “Song tu lap giup toi hieu hon gia tri cua hon nhan”

Hồng Loan bên ba mẹ và anh chị em

Từ ngày có thêm bé Gia Linh, những quan tâm của hai vợ chồng đều dồn hết cho con nên chẳng còn thời gian để giận hờn nhau. Cuộc sống đã ổn định, Bảo Lộc đang là chủ một phòng thu uy tín của cộng đồng nghệ sĩ tại Cali. Học quản lý nhà hàng khách sạn chỉ để tích lũy kiến thức phòng thân, còn hiện tại Hồng Loan đang được trở lại với đam mê của mình một thời trên sân khấu kịch, cải lương hoặc làm MC cho các chương trình biểu diễn tại Mỹ. Gần 10 năm yêu nhau, bốn năm làm vợ chồng son, giờ đây, khi Gia Linh sắp tròn hai tuổi, quan niệm về hạnh phúc của Hồng Loan thay đổi rõ rệt theo từng giai đoạn. “Hạnh phúc ngày yêu nhau là sự tôn trọng tự do cá nhân, không ràng buộc, không chiếm hữu. Hạnh phúc sau ngày cưới là sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ. Từ ngày có con, nhìn chồng làm việc chăm chỉ hơn, có kế hoạch hơn và biết lo lắng nhiều hơn cho tương lai, suy nghĩ về hạnh phúc của tôi cũng chuyển biến nhiều: Hai vợ chồng cùng chung sức chăm sóc, lo lắng cho con, đó chính là hạnh phúc”.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI