Độc quyền ca khúc nhạc xưa: Ích kỷ?

28/10/2017 - 17:04

PNO - Việc mua độc quyền một ca khúc nào đó là chuyện không còn xa lạ trong giới âm nhạc, nhưng có ích kỷ hay không khi ca sĩ muốn sở hữu riêng nhạc phẩm nằm lòng của nhiều khán giả?

Xưa nay trên thị trường âm nhạc vẫn nổi lên nhiều cuộc mua bán ca khúc giữa ca sĩ với nhạc sĩ, thậm chí để được độc quyền sản phẩm âm nhạc đó, không ít ca sĩ phải tốn không ít tiền cho chuyện đặt hàng sáng tác. Nhưng, không phải ngẫu nhiên mà điều đó gần như chưa diễn ra với các ca khúc nhạc xưa.

Doc quyen ca khuc nhac xua: Ich ky?
Nhạc sĩ Giao Tiên chưa nghĩ đến việc bán độc quyền sáng tác của mình

Đó cũng là lý do khiến thông tin ca sĩ Quang Lê đang thương lượng mua 3 ca khúc từ nhạc sĩ Giao Tiên khiến khán giả bất ngờ lẫn băn khoăn. Theo đó, Quang Lê đặt vấn đề với nhạc sĩ Giao Tiên ở nhạc phẩm Nhớ người yêu 1, 2, 3 – ba sáng tác được khán giả rất yêu thích. Ra mắt từ năm 1971, cho tới nay, Nhớ người yêu được nhiều ca sĩ thể hiện: Trường Vũ, Đan Nguyên, Mạnh Quỳnh… Trong đó, Quang Lê cũng từng thể hiện thành công ca khúc này.

Về phía nhạc sĩ Giao Tiên, ông chưa tiết lộ số tiền ca sĩ Quang Lê trả để mua bản quyền 3 nhạc phẩm này vì thương lượng chưa thành công. Tuy nhiên, ông để ngỏ mong muốn ca khúc được đến với khán giả một cách dễ dàng và rộng rãi nhất - điều mà nếu bán độc quyền 3 ca khúc này cho Quang Lê, dù trong một thời hạn nhất định, cũng sẽ không có được. 

Ca khúc Nhớ người yêu do Quang Lê - Lệ Quyên thể hiện:

Về chuyện mua độc ca khúc bolero, mới đây trong buổi họp báo ra mắt album nhạc xưa của Đàm Vĩnh Hưng chính nam ca sĩ cũng lên tiếng. Theo chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng, để thực hiện được album này, nam ca sĩ đã phải hoàn thành hồ sơ để 3 ca khúc Tình bơ vơChiều mưa biên giới và Thương hận được cấp phép. Đây là lần đầu tiên 3 ca khúc này được cấp phép kể từ sau 1975.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao không tiến hành mua độc quyền sử dụng 3 ca khúc này, như bao thương vụ độc quyền ca khúc khác trong thị trường giải trí, Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh không thể ích kỷ như thế với đồng nghiệp và công chúng.

Doc quyen ca khuc nhac xua: Ich ky?

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết mình không mua độc quyền ca khúc bolero vì đồng nghiệp và khán giả

“Đây là 3 bài hát mà công chúng mong mỏi được nghe đã lâu, rất nhiều ca sĩ cũng mong muốn được thể hiện nên tôi không thể làm thế dù việc mua độc quyền 3 ca khúc này dễ như trở bàn tay. Tôi không thể ích kỷ như vậy”, nam ca sĩ nhấn mạnh. 

Thực tế, 3 ca khúc mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xin phép phổ biến là 3 ca khúc đã được khán giả chờ đợi quá lâu. Điều đó có nghĩa, Đàm Vĩnh Hưng có thể thu lợi hơn rất nhiều nếu tiến hành mua độc quyền có thời hạn 3 ca khúc này. Nhưng, như anh đã nói, đây quả thật là một ứng xử ích kỷ, không chỉ với khán giả mà còn với đồng nghiệp.  

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI