Đạo diễn MV có cứu được ca khúc và giọng hát nhạt?

18/05/2018 - 08:28

PNO - Không hẹn mà gặp, tháng Năm, nhiều hot boy, hot girl của làng nhạc Việt cùng tung MV (video ca nhạc) mới. Trong số đó, có những MV đẹp long lanh nhưng lại tệ về chất lượng ca khúc, giọng hát ca sĩ.

Đẹp, nhưng… vênh

Sau một năm vắng bóng, Hòa Minzy trở lại với MV Rời bỏ, do Vũ Hồng Thắng đạo diễn. MV được dựng bài bản, công phu, đẹp tựa một bộ phim ngôn tình hấp dẫn. Hai diễn viên nhập vai tốt, hình ảnh và ánh sáng đẹp, nội dung MV kịch tính, âm thanh mịn. Mọi thứ đều ổn. Duy có hai điểm không ổn: ca khúc nhạt nhòa và giọng hát Hòa Minzy mới chỉ dừng ở mức… hot girl, thiếu nét.

Dao dien MV co cuu duoc ca khuc va giong hat nhat?

MV mới của Hòa Minzy như một thước phim đẹp long lanh, nhưng ca khúc nhạt, giọng hát yếu

Tương tự, để có màn trở lại ngoạn mục sau một năm im ắng, Sơn Tùng M-TP đã mời ê-kíp từng sản xuất MV cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc thực hiện MV Chạy ngay đi. Bên cạnh phần kỹ xảo “đã” mắt, MV mới của Tùng còn gây ấn tượng khi mời được “ma nữ đẹp nhất Thái Lan” - Mai Davika vào vai nữ chính.

Hai “thánh ballad” của làng nhạc Việt là Erik và Mr.Siro cũng kết hợp ra MV Chạm đáy nỗi đau. MV do ê-kíp của Đinh Hà Uyên Thư - một “bà đỡ” mát tay, đứng sau hàng loạt MV được khán giả trẻ yêu thích - thực hiện tại Đà Lạt. MV có sự tham gia của Jun Vũ - diễn viên đang được nhiều khán giả quan tâm sau phim Tháng năm rực rỡ. Chất lượng MV không cần phải bàn.

Giọng hát của Erik cũng không có gì phải bàn. Sản phẩm này chỉ có một điểm trừ nằm ở ca khúc Chạm đáy nỗi đau. Bên cạnh việc pha cùng lúc ba thứ tiếng, tác phẩm bị nhận xét là dễ dãi, một màu, nhàm chán. So với những ca khúc trước đó và gần đây là Sống xa anh chẳng dễ dàng (do Bảo Anh thể hiện), ca khúc mới của Mr.Siro chẳng có nhiều mới mẻ cho lắm.

Nên chăng liệu cơm gắp mắm?

Giữa thời nhạc số lên ngôi, ra đĩa hoặc các bản audio không còn là lựa chọn thông minh. MV được nhiều nghệ sĩ lựa chọn để tiếp cận khán giả, cạnh tranh thứ hạng với nhau cũng như tìm kiếm các hợp đồng quảng cáo, biểu diễn. Không ngạc nhiên vì sao nghệ sĩ ta đổ xô đầu tư tiền bạc, công sức vào các MV.

MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh
Để cấu thành một MV chất lượng, âm nhạc (bao gồm giọng hát, chất lượng ca khúc, hòa âm) và phần hình ảnh (bao gồm hình ảnh nghệ sĩ lẫn bối cảnh) phải được chú trọng ngang nhau. Trong đó, phần nhạc được xem là yếu tố nội tại, phần video như trang phục bên ngoài. Nếu MV có hình ảnh đẹp, quay, dựng xuất sắc mà ca khúc dở, giọng hát nhạt nhòa thì cũng sẽ trôi tuột qua mắt khán giả, chẳng có gì đọng lại.

Số lượng MV nhiều giúp bức tranh âm nhạc Việt Nam thêm đa dạng, bắt kịp xu hướng thế giới. Thế nhưng, không phải lúc nào, chất lượng MV cũng tỷ lệ thuận với chất lượng ca khúc, giọng hát trong MV đó. Trong nhiều MV, ca sĩ hát thì ít (chưa kể còn phải liên tục cầu cứu các kỹ thuật phòng thu để khỏa lấp sự yếu kém trong giọng hát của mình), lí nhí và nhảy nhót thì nhiều hoặc nội dung bài hát chẳng ăn nhập gì với nội dung MV. Nhiều MV chỉ tập trung phô diễn hình ảnh nghệ sĩ sao cho bắt mắt, còn ca khúc hay hát chỉ là yếu tố phụ.

Chúng ta đang có một lứa đạo diễn, nhà sản xuất MV thế hệ 8x, 9x tài năng như Đinh Hà Uyên Thư, Khương Vũ, Nhu Đặng, Huỳnh Phúc Thanh Nhân, Phan Len, Vũ Ngọc Phượng, Nguyễn Tuấn Anh... Họ hiểu được người trẻ thích gì, nắm được xu hướng làm MV của thế giới, lại đầy tinh thần cầu thị, làm việc nghiêm túc. Những sản phẩm của họ, hòa vào dòng chảy V-pop, ít nhiều để lại dấu ấn bằng thẩm mỹ làm nghề của mình. Nhưng bàn tay và tài năng của họ, có phù phép được tất cả?

Nên chăng, những nhà sản xuất, các đạo diễn MV hãy liệu cơm mà gắp mắm - sẵn sàng từ chối những sản phẩm lỗi? Không phải lúc nào hay cái gì người nổi tiếng mang đến cũng hay, cũng thú vị và không phải lúc nào hợp tác với “sao” cũng giúp tên tuổi mình đi lên và sản phẩm sẽ chất lượng. Hay hay không, phải chờ cuộc đua view qua đi, những điều còn lại sẽ cất tiếng. Khi đó cái tên “cộp mác” của mình dưới mỗi sản phẩm mới có ý nghĩa. 

Dù đạt lượt view cao ngất ngưởng, MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP lại bị nhiều người (có cả fan) cho là không bì được với những sản phẩm trước đó. “MV đẹp một cách ma mị. Mọi thứ trong đó đều hoàn hảo, trừ… bài hát. Không thể nào nghe rõ Sơn Tùng đang hát gì. Cả MV dài hơn 4 phút, chỉ nghe được mỗi ba chữ chạy ngay đi” - một khán giả nhận xét.

Đậu Đậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI