Đạo diễn - NSND Đào Bá Sơn: 'Nhiều phim Việt 'học' nước ngoài về tính chất bạo lực'

10/06/2018 - 19:12

PNO - 'Nhiều phim miêu tả cái ác đến mức bệnh hoạn một cách say sưa, nồng nàn và nhiệt tình'- đạo diễn Đào Bá Sơn nói.

Trước khuynh hướng trình bày cái ác, khai thác bạo lực lấn át cái đẹp đang diễn ra ngày càng phổ biến trong nội dung một số phim điện ảnh, NSND Đào Bá Sơn cho biết có những phim điện ảnh Việt bị ảnh hưởng bởi nước ngoài trong việc thể hiện cái ác trong nội dung. 

Dao dien - NSND Dao Ba Son: 'Nhieu phim Viet 'hoc' nuoc ngoai ve tinh chat bao luc'

Nhiều phim miêu tả cái ác đến mức bệnh hoạn một cách say sưa, nồng nàn và nhiệt tình mà theo ông, họ bị ảnh hưởng những phim bạo lực của Mỹ. Ông không đồng tình với cách lý giải lý do dẫn đến vấn đề trên là nhằm phản ánh thực trạng đời sống xã hội. 

"Tôi lấy ví dụ bộ mặt của xã hội như hai mặt của một tấm huân chương, có mặt trái, mặt phải nhưng cái mặt trái của nó có đến mức như vậy không? Như trường hợp phim Bụi đời chợ lớn bị cấm chiếu, đã có rất nhiều ý kiến dư luận lên án Hội đồng duyệt, thậm chí còn bày tỏ bức xúc rằng ở nước ta không có tự do... nhưng đến khi bộ phim được chiếu trên mạng, tôi đọc được những bình luận đồng tình như: "Ôi thế này thì cấm là xứng đáng quá”; hay "Thế này thì độc ác, tàn nhẫn quá", ông chia sẻ. 

NSND Đào Bá Sơn cho biết thêm hiện nay, đối tượng khán giả của điện ảnh chủ yếu là từ 15 đến 29 tuổi và đây là lứa tuổi còn rất trong trẻo, như trang giấy trắng, do đó ông đặt ra câu hỏi: "Vậy thì, những người làm nghệ thuật, chúng ta “nhuộm” gì vào đây? Màu tím, màu xanh da trời trong trẻo, tình yêu gia đình, tình thầy trò, tình bạn cảm động, giàu tính nhân văn... hay ta “nhuộm” vào đây là tội ác, bạo lực, là máu me, là giết chóc? Vấn đề “nhuộm” gì vào đây là trách nhiệm của chính người nghệ sĩ trong tác phẩm của mình với công chúng".

Dao dien - NSND Dao Ba Son: 'Nhieu phim Viet 'hoc' nuoc ngoai ve tinh chat bao luc'

Bên cạnh công tác chuyên môn, sắp tới NSND Đào Bá Sơn sẽ đảm nhận vai trò giám khảo khách mời chương trình truyền hình Gương mặt điện ảnh 2018. Ông cho rằng những sân chơi như thế này là cơ hội rất tốt để các bạn diễn viên trẻ có dịp rèn luyện và thăng tiến hơn trong con đường làm nghệ thuật của mình. Đồng thời qua chương trình này cũng cung cấp những gương mặt mới cho điện ảnh và truyền hình thời gian tới.

"Kiến thức các bạn trẻ được học từ trường sân khấu điện ảnh thôi là chưa đủ, mà các em còn cần phải có môi trường để trau dồi kỹ năng nghề nghiệp hơn. Điều quan trọng trong cuộc đời người nghệ sĩ là cần phải có sự may mắn mỉm cười", NSND Đào Bá Sơn bày tỏ.

Trước sự đổ bộ hàng loạt các tác phẩm điện ảnh "bom tấn" từ nước ngoài khiến nhiều phim Việt gặp khó khăn trong quá trình cạnh tranh, một số người đã bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý điện ảnh Việt có những chính sách, hành lang bảo hộ cho phim nước nhà. 

Chia sẻ quan điểm về ý kiến trên, NSND Đào Bá Sơn cho biết ông đồng tình với suy nghĩ cần có chính sách bảo hộ phim Việt tại Việt Nam.

Dao dien - NSND Dao Ba Son: 'Nhieu phim Viet 'hoc' nuoc ngoai ve tinh chat bao luc'

"Việc thiết lập hành lang bảo hộ phim Việt là điều cần thiết, giống như là hàng Việt Nam phải được bảo vệ nhưng bảo vệ như thế nào, chính sách áp dụng ra sao? Chúng ta nhìn thấy sự phát triển của điện ảnh Việt nhưng thực tế cũng cần phải chia sẻ với các nhà sản xuất phim Việt Nam hàng loạt những vấn đề. Bởi, họ đang đứng trước những thử thách rất lớn, đó là phim trong nước phải cạnh tranh với những “gã khổng lồ”, các tác phẩm “bom tấn” đến từ Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu... để tồn tại. Vậy, sự tồn tại và phát triển của điện ảnh Việt Nam sẽ như thế nào?", ông nói.

Thậm chí, NSND Đào Bá Sơn nhận định rằng chuyện bảo hộ cho phim Việt là vấn đề rất quan trọng và mang tính chất sinh tử của điện ảnh nước nhà. Ngay cả ở nước Mỹ và một số nước lớn trên thế giới, họ cũng đã có chính sách bảo vệ phim của nước họ và tại sao ở Việt Nam lại không?

Tuy nhiên theo NSND Đào Bá Sơn, đây là vấn đề lớn và đòi hỏi sự can thiệp của nhiều cấp quản lý, cơ quan văn hóa, điện ảnh, thậm chí cả những chính sách thuế, tỷ lệ chiếu phim ở rạp... để bảo hộ phim Việt.

Ông nhấn mạnh: "Nếu không cẩn thận thì chúng ta nhìn thấy phim Việt sẽ chết trên chính hệ thống rạp tại Việt Nam. Hàng loạt yếu tố cần được quan tâm hiện nay như hệ thống rạp chiếu, tỷ lệ chiếu phim Việt ra sao khi đa số hệ thống rạp hiện nay đều của nước ngoài đầu tư...".

Dao dien - NSND Dao Ba Son: 'Nhieu phim Viet 'hoc' nuoc ngoai ve tinh chat bao luc'

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI