Cuộc chiến 'con nhang đệ tử' của thần tượng

14/05/2018 - 08:03

PNO - Không cần đợi tới khi phát hành 'Chạy ngay đi' vào ngày 12/5, Sơn Tùng M-TP mới trở thành hiện tượng của V-pop, nhưng chưa bao giờ cái tên của ca sĩ gốc Thái Bình lại nóng như lúc này.

MV mới cán mốc 1 triệu lượt xem sau 18 phút công bố, 25 triệu lượt xem chỉ sau hơn một ngày và con số này vẫn đang tăng lên qua từng phút.

Từ hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Thành tích mới này đã phá đổ mọi kỷ lục trước đó của Sơn Tùng. Nam ca sĩ ghi tên vào Top nghệ sĩ có sản phẩm thịnh hành trên toàn thế giới, nằm trong Top 20 MV có lượt xem cao nhất trong 24g của thời đại. Kỷ lục này vượt qua hàng loạt các siêu sao như Miley Cyrus, BTS... Trước khi MV chính thức được tung ra, teaser Chạy ngay đi dài 24 giây, ra mắt ngày 2/5, đến nay đã đạt 4,3 triệu lượt xem, trở thành teaser có lượt xem cao nhất V-pop năm 2018 tính tới thời điểm hiện tại.

Cuoc chien 'con nhang de tu' cua than tuong

Fan đang cày view cho MV mới của Sơn Tùng M-TP

Nhìn những số liệu trên, sẽ chẳng ai dám nói đây là thành tích ảo. Sơn Tùng M-TP thực sự “không phải dạng vừa đâu”, mỗi lần xuất hiện là mỗi lần gây bão. Tuy nhiên, ai cũng biết, bên cạnh chiến lược quảng bá sản phẩm bài bản, Sơn Tùng sở hữu lực lượng fan hùng hậu nhất V-pop hiện nay. Đây là nguyên nhân mà bất cứ ca sĩ nào muốn ra mắt sản phẩm mới, cũng phải dè chừng đụng độ thời điểm.

Showbiz Việt không thiếu những người có giọng hát thường thường bậc trung, hễ bước lên sân khấu là hát nhép, nhưng nhờ lượng fan khủng, vẫn trở thành ông hoàng, bà hoàng. Fan tạo ra ngôi sao, nuôi sống ngôi sao bằng sự ủng hộ hết mình của họ. Fan là sinh mệnh của nghệ sĩ giải trí. Một tay fan, làm nên tất cả.

Trước khi MV Chạy ngay đi ra mắt, hàng loạt fanpage, diễn đàn, group sở hữu lượng thành viên khủng trên mạng xã hội như M-TP, FC Sky Sơn Tùng M-TP, FC Sky Sơn Tùng M-TP Channel… đều hoạt động hết công suất.

“Dành cả thanh xuân để cày view cho sếp” là tuyên ngôn của các fan cuồng Sơn Tùng. Ở một group, lời kêu gọi những “Sky chân chính” tiếp tục cày để đưa lượt xem Chạy ngay đi từ 25 triệu lên 50 triệu. Nếu chỉ hai fan Sơn Tùng có thể huy động tới 16 chiếc smartphone, ba chiếc laptop để cày view thì với lượng fan đông đảo Tùng hiện có, con số 50 triệu view có lẽ vẫn chưa phải là con số tham vọng cuối cùng mà đội ngũ fan cuồng này muốn tạo ra.

Cuộc chiến không cân sức

Song song với cuộc chiến ngầm của nghệ sĩ trong thị trường âm nhạc đào thải đầy khắc nghiệt chính là cuộc chiến giữa fan. Khi thần tượng rục rịch ra sản phẩm, các fan cũng sẵn sàng “tuyên chiến”. Sau những tràng pháo tay, những giọt nước mắt, những lời kêu gọi cày view nhằm bênh vực, bảo vệ thần tượng, đâu đó vẫn có những cạnh tranh không lành mạnh, fan tung chiêu bẩn, ném đá nhằm hạ bệ thần tượng của người khác. Họ bỏ bê việc học hành, công việc và thời gian chỉ để thỏa mãn những giấc mơ cho thần tượng.

MV Chạy ngay đi

Fan được gì khi trở thành “con nhang đệ tử” của thần tượng? Nụ cười, ánh mắt, món quà hay những tấm vé ở các buổi fan meeting, ưu đãi ở những live show? Ở các đại nhạc hội, số vé miễn phí phát ra rất ít. Phần lớn fan muốn gặp, bắt tay thần tượng đều phải bỏ tiền. Đến cả những sản phẩm tung miễn phí trên mạng, tiếng là tri ân fan, nhưng đằng sau vẫn là bài toán nghệ sĩ được gì từ những hợp đồng quảng cáo béo bở.

Nếu ngày trước, MV triệu view, nút vàng, nút bạc YouTube còn là cái gì đó xa xỉ; thì trong thời đại thức cùng công nghệ, sự cuồng nhiệt tới cuồng tín của fan đã thay đổi mọi thứ. Chỉ cần 18 phút, Sơn Tùng đã chễm chệ ngồi lên ngôi vương trên đường đua V-pop tháng Năm này.

Tất nhiên, có danh hiệu là quý. MV đạt hàng chục triệu view, lọt top thế giới càng quý nữa. Nhưng đó là chiến thắng đẹp, thuyết phục của nghệ thuật hay chiến thắng nhờ một đám đông “chơi gian” thì có lẽ, ai cũng dễ dàng có câu trả lời. Lượt view của các sản phẩm trên YouTube lắm lúc không tỷ lệ thuận với chất lượng sản phẩm đó, thậm chí giá trị ảo và thực chọi nhau chan chát. 

Skyteam (các fan Sơn Tùng) hội đủ tính chất của fan cuồng: trẻ, có nhiều thời gian, yêu - ghét tới mức cực đoan, sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ thần tượng. Chỉ cần “sếp” (biệt danh mà fan hay gọi Sơn Tùng) sắp ra sản phẩm mới, thể nào fan cũng sống chết “cày view” cho anh trên YouTube bằng cách liên tục xem lại video trên điện thoại, laptop, máy tính bảng của mình lẫn người thân, bạn bè… Nhiều fan bỏ ăn bỏ ngủ, thuê thêm nhiều máy tính ở tiệm net, thậm chí thuê người khác cho mục tiêu cày view.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI