Cộng đồng thiểu số kêu gọi Hollywood sẻ chia cơ hội

18/07/2018 - 19:30

PNO - Cách đây nhiều năm, khi một diễn viên da trắng đóng vai là nhân vật có màu da khác hoặc thuộc châu lục khác, anh/cô ta sẽ bị lên án. Câu chuyện hôm nay còn hơn thế.

Giờ đây, khi một diễn viên bình thường (hiểu theo nghĩa sinh học) nhận một vai diễn bất bình thường, chẳng hạn như chuyển giới hoặc khuyết tật tay chân, anh/cô ta sẽ trở thành tâm điểm của sự chỉ trích với lập luận rằng, có biết bao diễn viên chuyển giới hoặc khuyết tật thực sự có thể làm tốt hơn vai trò đó. Đừng cướp đi cơ hội làm việc của họ - cơ hội được cho cả thế giới hiểu thêm về cộng đồng yếu thế vốn đã đứng bên lề cuộc sống theo nghĩa này hoặc nghĩa khác.

Mới đây, trước áp lực của cộng đồng LGBT (đồng tính nam, đồng tính nữ, người song tính và chuyển giới), nữ diễn viên Scarlett Johansson đã phải từ bỏ vai diễn trong Rub and Tug - xoay quanh Dante Gill (thường gọi là Tex) - người lập chuỗi cửa hàng massage để che đậy việc kinh doanh mại dâm trong thập niên 1970, 1980. Dante có quan hệ phức tạp với giới mafia, bị kết tội trốn thuế và lĩnh án bảy năm tù vào năm 1984.

Nhân vật này vốn là nữ, nhưng ăn mặc, cư xử như đàn ông và được cho là đã phẫu thuật chuyển giới. Dù trước đó, Scarlett thể hiện quan điểm cứng rắn cũng như sự tự tin của cô khi có thể thể hiện thành công như Jeffrey Tambor, Jared Leto và Felicity Huffman - những diễn viên không phải chuyển giới nhưng vẫn đóng tốt vai chuyển giới.

Cong dong thieu so keu goi Hollywood se chia co hoi
Xinh đẹp, tài năng và đóng thành công rất nhiều vai khác nhau, Scarlett Johansson vẫn phải từ chối Rub and Tug dưới sức ép từ cộng đồng LGBT

Tương tự, khi bộ phim Skyscraper (Tòa tháp chọc trời) ra rạp, nam diễn viên The Rock đã nhận được lá thư chỉ trích, đăng trên tờ Deadline, từ nữ diễn viên kiêm vận động viên khuyết tật Katy Sullivan, bởi anh vào vai một người khuyết tật trong khi hoàn toàn lành lặn.

Trong thư, Katy đã cung cấp những số liệu hết sức thuyết phục liên quan đến hình ảnh của người khuyết tật trên màn ảnh. Cụ thể, chỉ có 2% số lượng các nhân vật trong phim là người khuyết tật, nhưng 95% trong số đó do người lành đóng.

Katy lý giải, cô hiểu rất rõ quy luật vận hành của Hollywood dựa trên tên tuổi của các ngôi sao, nhưng cô cũng nhấn mạnh, sẽ không thể có những ngôi sao khuyết tật nếu không trao cho họ cơ hội kể câu chuyện của chính họ. Và việc những diễn viên lành lặn nhận vai khuyết tật chính là đang tước đi cơ hội của người khuyết tật.

Cong dong thieu so keu goi Hollywood se chia co hoi
Katy Sullivan - diễn viên tích cực đấu tranh cho quyền lợi của người khuyết tật trên màn ảnh

Ở tầm vóc lớn hơn, những cuộc tranh luận này cho thấy trách nhiệm xã hội và cả sự phức tạp ngày một đè nặng lên Hollywood. Để làm một bộ phim, bạn không chỉ cần đạo diễn giỏi, diễn viên ngôi sao và những cộng sự ăn ý mà phải quan tâm cả đến vấn đề sắc tộc, màu da, giới tính… những cộng đồng thiểu số, ít tiếng nói, trao cho họ cơ hội được biết đến.

Dù có rất nhiều minh tinh, tài tử Hollywood thể hiện sự chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng qua các hoạt động xã hội, môi trường, vấn đề dành cho phụ nữ, trẻ em, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Họ cần góp tiếng nói mạnh mẽ hơn và thể hiện bằng những hành động thiết thực hơn.

Scarlett Johansson, sau khi rút khỏi dự án, đã lên tiếng xin lỗi. Cô chia sẻ với tạp chí Out: “Do các vấn đề đạo đức được nêu ra gần đây, tôi quyết định rút lui khỏi dự án. Chúng ta ngày càng thấu hiểu về cộng đồng người chuyển giới hơn. Tôi rất ngưỡng mộ, yêu quý họ và vui mừng vì cuộc tranh luận về chuyện đối xử bình đẳng với mọi nhóm người ở Hollywood vẫn tiếp diễn”.

Cong dong thieu so keu goi Hollywood se chia co hoi
Cơ hội để một diễn viên gốc Á nói riêng và gốc Việt nói chung tỏa sáng ở Hollywood cực kỳ hiếm. Kelly Marie Trần là gương mặt gốc Á hiếm hoi xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng Vanity Fair

Cũng vì quan tâm đến sự đa dạng văn hóa, Disney Studio đã chọn Kelly Marie Trần trở thành một trong những gương mặt quan trọng trong loạt phim Star Wars - biểu tượng văn hóa của nước Mỹ và là thương hiệu điện ảnh có sức ảnh hưởng trên toàn cầu trong suốt hơn 3 thập niên.

Sự lựa chọn này, hẳn nhiên bắt nguồn từ điều đầu tiên - Kelly thực sự là diễn viên có tài. Câu chuyện của Kelly đã truyền cảm hứng cho rất nhiều diễn viên gốc Á nói riêng và gốc Việt nói chung. Tuy nhiên, sự kỳ thị chủng tộc sau đấy, từ những thành phần quá khích của bộ phim, đã tạo thành áp lực lớn đến mức Kelly phải đóng vĩnh viễn Instagram của cô. Chính vì thế, động thái của Scarlett Johansson thực sự rất đáng hoan nghênh.

Nếu bạn không sống ở Mỹ nói chung và Hollywood nói riêng, bạn sẽ không thể hiểu được vì sao những cộng đồng thiểu số liên tục có những phản ứng đòi hỏi sự san sẻ trách nhiệm xã hội của những ngôi sao và sự đa dạng sắc tộc trên màn ảnh. Bởi những bất bình đẳng vẫn đang diễn ra hằng ngày, trong cuộc sống của họ mà nếu chính họ cũng buông trôi thì ai sẽ là người lên tiếng?

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI