Có sự khuất tất trong việc đo người xem gameshow 'Kỳ tài lộ diện'

22/09/2017 - 12:21

PNO - Hiện tại, phía Đài THVL đã có công văn gửi đến Kantar Media (đơn vị đo lường rating) để yêu cầu phản hồi về thông số sụt giảm nghiêm trọng trong ngày 15/9 vừa qua với gameshow 'Kỳ tài lộ diện' và một số gameshow khác.

Theo dữ liệu do Công ty Kantar Media Việt Nam cung cấp, vào ngày 15/9 vừa qua, lượt người xem (rating) khung giờ tối kênh THVL1 từ khoảng 20h đến 22h30 bị giảm đột ngột, khá bất thường so với các ngày khác trong tuần. Đặc biệt là khung 20h, phát sóng phim Chỉ là ảo ảnh - tập 17 và khung 21h, phát sóng tập 1 của chương trình Kỳ tài lộ diện. Tình trạng này được cho là xảy ra ở cả thị trường Cần Thơ và TP.HCM.

Co su khuat tat trong viec do nguoi xem gameshow 'Ky tai lo dien'
Chương trình Kỳ tài lộ diện tập 1 phát sóng lúc 21h ngày 15/9/2017

Cụ thể, khung phim Việt Nam 20h (target Ind4+) so với ngày trước đó giảm 73% tại TP.HCM, 37% tại Cần Thơ (rating chỉ còn 0,4% tại TP.HCM, 3,3% tại Cần Thơ). Khung chương trình gameshow 21h (target Ind4+) so với ngày trước đó giảm 93% tại TP.HCM, 73% tại Cần Thơ (rating chỉ còn 0,3% ở TP.HCM và 2,7% ở Cần Thơ). Thông số này được phía Đài THVL cho là bất thường và chưa từng xảy ra.

Co su khuat tat trong viec do nguoi xem gameshow 'Ky tai lo dien'
Biểu đồ khán giả tại thị trường Cần Thơ do Kantar Media cung cấp vào ngày 15/9
Co su khuat tat trong viec do nguoi xem gameshow 'Ky tai lo dien'
Biểu đồ khán giả tại TP. HCM do Kantar Media cung cấp ngày 15/9

Để làm rõ vấn đề này, Đài THVL đã gửi văn bản đến Công ty Kantar Media Việt Nam đề nghị được giải thích cụ thể. Theo thông tin phản hồi từ phía đơn vị đo lường thì rating giảm là do “Ảnh hưởng của bão số 10, SCTV bị sụp nguồn trong ngày 15/9/2017 nên hàng loạt các hộ xem TV trên SCTV đều không xem được trên cả 4 thành phố”.

Tuy nhiên, theo phía Đài THVL và đơn vị sản xuất chương trình gameshow Kỳ tài lộ diện, từ một số nguồn tin, khách hàng của SCTV không bị ảnh hưởng của cơn bão số 10.

Trong khi đó, theo thông tin từ VIETNAM-TAM (một công ty đo lường raiting khác), hộ gia đình ở 2 khu vực TP.HCM và Cần Thơ vẫn xem được TV bình thường trong ngày 15/9. Cụ thể, khung giờ phát sóng Kỳ tài lộ diện (21h) trên THVL1 ngày 15/9/2017 vẫn đạt mức 7,2%. Con số này tương đương với rating trung bình các ngày trong tuần của khung giờ gameshow 21h. VIETNAM-TAM bắt đầu có chỉ số đo lường tại Cần Thơ vào cuối tháng 8/2017 vừa qua.

Co su khuat tat trong viec do nguoi xem gameshow 'Ky tai lo dien'
Số liệu của VIETNAM-TAM đo lường thì chỉ số rating chương trình Kỳ tài lộ diện vào ngày 15/9 trên THVL1 vẫn có mức rating ổn định là 7,2%

Vấn đề được phía Đài THVL đưa ra là vì sao có sự chênh lệch số liệu lớn như thế giữa các đơn vị đo lường? Liệu có sự tác động nào từ bên ngoài để khiến số liệu rating thay đổi bất thường như thế? Chính vì thế, Đài THVL tiếp tục có văn bản gửi đến Kantar Media để yêu cầu được giải thích. Tuy nhiên, phía công ty đo lường này chưa có phản hồi.

Liên lạc với đại diện truyền thông của Kantar Media, người này cho biết về thông tin “Ảnh hưởng của bão số 10, SCTV bị sụp nguồn trong ngày 15/9/2017 nên hàng loạt các hộ xem TV trên SCTV đều không xem được trên cả 4 thành phố” là được gửi đết tất cả khách hàng của Kantar Media chứ không phản hồi riêng cho Đài THVL. Hiện tại, trước mọi thông tin trái chiều, Kantar Media từ chối trả lời. Riêng phía đài THVL, Kantar Media sẽ có phản hồi chính thức bằng công văn.

Liên lạc với Ông Lê Quang Nguyên, Giám đốc Đài THVL, ông cho biết: “Rating thực sự là một vấn đề đau đầu trong những năm qua đối với ngành công nghiệp giải trí trên truyền hình tại Việt Nam. Có những chương trình được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp nhưng chỉ số đo lường gần như bằng không. Trong khi đó, những chương trình vớ vẩn lại có chỉ số cao ngút. Hàng nghìn tỉ đồng quảng cáo được đổ không đúng chỗ, thiệt hại cuối cùng vẫn thuộc về doanh nghiệp”.

Co su khuat tat trong viec do nguoi xem gameshow 'Ky tai lo dien'
Ông Lê Quang Nguyên - Giám đốc Đài THVL (bìa phải)

Về câu chuyện của Kantar Media, phía Đài THVL cho biết sau khi nghiên cứu kỹ các số liệu mới lên tiếng và yêu cầu giải trình. Ông Lê Quang Nguyên chia sẻ: “Khi chúng tôi yêu cầu giải trình cụ thể, họ gần như lấp liếm, ấp úng và không trả lời được. Họ yêu cầu gửi văn bản, chúng tôi đã thực hiện và chờ câu trả lời chính thức. Điều chúng tôi nghi ngờ có sự tác động vào các hộ mẫu là hoàn toàn có căn cứ”.

Giải thích rõ về câu chuyện trên, ông Nguyên đưa ra trường hợp cụ thể: “Khung giờ phim truyện 20h và khung gameshow 21h trên THVL1 thường có chỉ số rating là khoảng 3% và 7%. Nhưng ngày 15/9 lại đo lường gần như bằng 0 tại TP.HCM. Trong khi đó, một kênh khác, khung giờ phim truyện 20h trước đó chỉ số rating khu vực Nam Bộ rất thấp lại vươn lên mức hơn 4%. Điều này hoàn toàn bất hợp lý”.

Theo ông Nguyên, phía kênh SCTV xác nhận trong ngày 15/9 không bị sụp nguồn như phía Kantar Media thông tin. Việc chỉ số rating sụt giảm nghiêm trọng cũng khiến phía Đài THVL gặp khó khăn, cụ thể: “Phía NSX mua sóng đài chúng tôi vào khung giờ đó, với mức rating cam kết cụ thể. Nếu không đạt được định mức ban đầu, nhưng do tình trạng khách quan (mưa bão như phía Kantar Media đưa ra - PV) thì buộc lòng chúng tôi phải bù lại cho họ. Với truyền hình, lịch phát sóng đã được lên từ trước nên việc chèn chương trình vào gần như rất khó”.

Hiện tại, Đài THVL vẫn đang chờ phản hồi chính thức từ Kantar Media.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI