'Chuông vàng Vọng cổ 2017': Bức tranh đẹp của tình nghệ sĩ

22/09/2017 - 17:52

PNO - Khán phòng Nhà hát Truyền hình 'căng như dây đờn' chờ thông báo thí sinh (TS) thứ ba được đi tiếp đêm thi chung kết xếp hạng (CKXH) 'Chuông vàng Vọng cổ' (CVVC) 2017.

Những cảm xúc lẫn lộn khi nghe MC xướng tên TS Lê Kim Cương. Trên sân khấu, cô gái bé nhỏ ôm mặt òa khóc vì hạnh phúc và loạng choạng tìm điểm tựa. Một TS nhanh chóng nhận ra dáng đứng liêu xiêu của Kim Cương đã bước vội đến đỡ bạn. Hình như ở thời khắc ấy, Kim Cương không kịp nhận ra người vừa bước sát đến bên mình là ai mà chỉ kịp ôm chầm lấy “điểm tựa” đó để được… khóc. 

Có lẽ hình ảnh này không mang nhiều ý nghĩa và không làm khán giả ở khán phòng xúc động nhiều đến vậy, nếu “điểm tựa” của Kim Cương không phải là TS vừa “bị” cô “loại” khỏi đêm thi tiếp theo - TS Võ Hoàng Dư. 

Sân khấu thoáng chút “rối loạn”, ba gương mặt được chọn đi tiếp quên mất “nhiệm vụ” phải đứng chào khán giả vì còn “bận” chia sẻ cả niềm vui và nỗi buồn với các “đối thủ”. Một góc sân khấu, TS Hoàng Oanh và Phạm Văn Nguyên đang “nhỏ to” với nhau. Phía bên kia, Nguyễn Văn Khởi, tay ôm choàng cả Kim Cương lẫn Võ Hoàng Dư và kề tai thì thầm điều gì đó với Hoàng Dư. Hình ảnh ba TS chụm vào nhau và nụ cười rất tươi của Hoàng Dư đủ để công chúng yêu mến cải lương bỗng nghe lòng mình ấm áp trước tình cảm những nghệ sĩ (NS) trẻ dành cho nhau, ngay cả lúc họ là “đối thủ” của nhau.

'Chuong vang Vong co 2017': Buc tranh dep cua tinh nghe si

Khoảnh khắc nhiều cảm xúc của Chuông vàng Vọng cổ 2017

Nhiều khán giả có mặt ở khán phòng trong đêm thứ 3 vòng CKXH đều có chung suy nghĩ: giá như có thể chọn được cả bốn TS cho đêm thi cuối. Võ Hoàng Dư đã có cuộc bứt phá ngoạn mục để khác biệt với chính mình. Với Sang (trích đoạn Mẹ của chúng con) Võ Hoàng Dư đã khoe được chất giọng ấm vang, đầy cảm xúc và khả năng phối hợp ca diễn khá chuyên nghiệp. Tiếc rằng sự bứt phá này chưa đủ sức thuyết phục để Hội đồng nghệ thuật cho Hoàng Dư đi tiếp. Nhưng với những khán giả đã bình chọn để Võ Hoàng Dư trở thành TS được yêu thích nhất suốt hai tuần liền thì hy vọng Võ Hoàng Dư có thể đi xa hơn nữa ở sân khấu cải lương là niềm tin hoàn toàn có cơ sở. 

Chỉ một đêm thi nữa mùa giải CVVC 2017 sẽ khép lại. Dù có là khán giả khó tính thì cũng không thể phủ nhận CVVC năm nay có khá nhiều thay đổi, từ thiết kế sân khấu đến công tác tổ chức. Sự đổi mới ở CVVC có thể sẽ trọn vẹn hơn nếu các huấn luyện viên mạnh dạn hơn trong việc cho các TS của mình thử sức với nhiều dạng nhân vật khác nhau chứ không cứ phải là đào kép chính thì mới có thể tỏa sáng.

Nói điều này để thấy rõ hơn cảm giác luyến tiếc cho trường hợp của TS Phạm Văn Nguyên. Ngay từ đêm thi đầu của  vòng CKXH, Phạm Văn Nguyên đã được Hội đồng nghệ thuật đánh giá là có giọng ca đặc biệt, hiếm có. Nhưng ngoài chất giọng đặc biệt được trời phú thì Nguyên vẫn còn nhiều hạn chế trong cách ca, bản lĩnh trong xử lý bài ca…

Như NSƯT Thanh Tuấn từng phát biểu: “Một giọng ca chưa điêu luyện có thể luyện tập để điêu luyện hơn nhưng giọng ca lạ là do trời phú chứ không thể có được qua luyện tập”. Khán giả yêu mến Phạm Văn Nguyên kỳ vọng ban huấn luyện sẽ tìm được “chìa khóa” để giúp Nguyên “che” bớt khuyết điểm và “khoe” được tối đa lợi thế.

Nhưng sự hoán đổi và yếu tố bất ngờ đã không xảy ra. Thành - vai kép mùi ở trích đoạn Cung đàn nào cho em đã khiến Phạm Văn Nguyên lộ hết những khuyết điểm trong giọng ca. “Nếu cho Phạm Văn Nguyên thử sức với kép độc, kép hài… biết đâu Nguyên có thể tạo được sự khác biệt và những khiếm khuyết trong giọng ca có thể được che lấp phần nào”. Đó là băn khoăn của không ít giả theo dõi CVVC .

Băn khoăn này không phải không có cơ sở, vì thực tế cải lương có những NS không có giọng mùi mẫn nhưng vẫn nổi tiếng với những vai kép độc. Và họ cũng chưa từng bị nhận xét là ca không hay bởi chất giọng vốn có của NS hoàn toàn phù hợp với những vai diễn họ đảm nhận. Rõ ràng sau hai đêm CKXH đầu tiên, ngoài chất giọng đặc biệt thì Phạm Văn Nguyên lại có khoảng cách khá xa so với bốn TS còn lại. Tìm một sự khác biệt cho TS có thể được xem là liều lĩnh, nhưng đó là sự liều lĩnh cần thiết, để nếu có phải rời cuộc chơi thì TS vẫn để lại những dấu ấn đặc biệt cho công chúng. 

Đêm CKXH cuối cùng sẽ là cuộc tranh đua của ba TS “ngang tài ngang sức” Nguyễn Văn Khởi, Phan Thị Hoàng Oanh và Lê Kim Cương. Các TS sẽ diễn trích đoạn chung với huấn luyện viên của mình và ca một bài vọng cổ bốc thăm ngẫu nhiên. Đêm thi bắt đầu lúc 21g ngày 24/9 tại Nhà hát Truyền hình và được truyền hình trực tiếp trên HTV9.

Nguyễn Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI