Chiếc dù văn hóa, văn minh

18/07/2018 - 17:21

PNO - Chỉ là chiếc dù thôi, nhưng đủ để phản chiếu sự ga-lăng, lịch thiệp của những người đàn ông - những nhà lãnh đạo

Lễ trao cúp vô địch World Cup 2018 sáng 16/7 trên sân vận động Luzhniki (Nga) đã bất ngờ hứng một cơn mưa nặng hạt. Những người theo trường phái lãng mạn hoặc yêu thích tâm linh có thể nghĩ là trời đổ mưa chúc mừng nước Pháp hay khóc thương cho đội tuyển Croatia. Nhưng với các nhân viên lễ tân của nước chủ nhà thì đó là công việc phải xử lý.

Một chiếc dù to đã lập tức được mang ra che cho Tổng thống Vladimir Putin và… chỉ có thế. Cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarović lẫn Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đều bị bỏ quên.

Phải mất một lúc sau, những chiếc dù nhỏ khác mới được mang ra để che cho… những người đàn ông. Bà Kolina vẫn trơ trọi dưới trời mưa và hứng thêm nước từ dù che hai quan chức bên cạnh.

Cho đến khi có thêm những chiếc dù khác xuất hiện thì hai vị tổng thống của hai quốc gia vừa giành ngôi vô địch và á quân World Cup 2018 đã ướt đẫm.

Chiec du van hoa, van minh
Tổng thống Putin được cấp dưới che dù trong khi tổng thống Pháp và Croatia chịu ướt - Ảnh: AP

Cơn mưa đã khiến hình ảnh nước Nga lẫn Tổng thống Putin (vốn được đánh giá là người rất biết cách làm truyền thông hình ảnh) xấu đi trong mắt thế giới. Một nước Nga với một nền khoa học lừng lẫy không thể dự đoán tương đối được một cơn mưa. Bộ phận lễ tân chủ nhà không chuẩn bị đủ dù và kịp thời cho các nhà lãnh đạo thế giới. Ông Putin đã không san sẻ chiếc dù của mình với hai người đồng cấp ngay bên cạnh.

Một World Cup được đánh giá là tổ chức rất tốt ở Nga đã dính phải những vệt màu lem vào giây phút quan trọng nhất - khoảnh khắc đăng quang, trước sự chứng kiến của toàn thế giới.

Hình ảnh chiếc dù che Tổng thống Putin đã lập tức bị mang ra so sánh với cảnh Tổng thống Obama cầm chiếc dù duy nhất đứng đợi để che cho bà Valerie Jarrett và Anita Breckenridge - Cố vấn cấp cao và Phó chánh văn phòng Nhà Trắng - hai nhân viên dưới quyền ông khi cả ba rời khỏi trực thăng Marine One ngày 18/5/2015.

Hình ảnh ấy cũng được so sánh với cảnh tỷ phú Donald Trump cầm dù tự che cho mình, mặc bà Pam Bondi - Giám đốc Sở Tư pháp Florida đầu trần đi bên cạnh vào ngày 24/8/2016.

Chỉ là chiếc dù thôi, nhưng đủ để phản chiếu sự ga-lăng, lịch thiệp của những người đàn ông - những nhà lãnh đạo, đủ để người dân tin yêu hoặc thất vọng về những người đang điều hành một đất nước, một khu vực. 

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI