Chẳng có ai hoàn hảo một mình

14/07/2018 - 05:30

PNO - Hơn hai năm từ khi trở thành nữ vũ công đầu tiên đoạt quán quân cuộc thi 'Thử thách cùng bước nhảy', Đỗ Hải Anh đã sẵn sàng đưa nghệ thuật múa Việt Nam hội nhập cùng thế giới.

Góp sức cùng Hải Anh trong hành trình này là người yêu và rất nhiều bạn bè có cùng niềm đam mê vô tận với nghệ thuật múa.

Chang co ai hoan hao mot minh

Vở múa Việt Nam đầu tiên đến với liên hoan múa quốc tế

Phóng viên: Yên Lam có thể xem là dự án múa lớn đầu tiên mà bạn thực hiện kể từ khi thành lập công ty riêng. Bạn có thể chia sẻ thêm về dự án này?

Nghệ sĩ múa Đỗ Hải Anh:  Dự án Yên Lam thực sự đến với Hải Anh và Công ty múa Unicorn một cách khá bất ngờ. Sau khi mời Hải Anh cùng hai nghệ sĩ khác thuộc Unicorn là Hà Lộc và Như Ý tham dự liên hoan múa tại Singapore vào tháng Tám tới đây, ông Danny Tan, giám đốc điều hành Công ty Odyssey Dance Theatre (Singapore), có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên.

Nhân sự kiện này, chúng tôi quyết định dàn dựng một vở múa thật tốt để tạo ấn tượng với nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong nghề ở châu Á này. Nỗ lực như vậy, vì tôi muốn giới thiệu được nhiều tài năng múa ở công ty mình nói riêng và Việt Nam nói chung đến với một tên tuổi lớn trong nghề. Mọi người trong ê-kíp chỉ có hơn một tuần để chuẩn bị, dựng bài và tập luyện.

Yên Lam đã ra đời từ đó, với sự nỗ lực đêm ngày của tất cả các thành viên Unicorn. Sau khi xem buổi biểu diễn ngày 5/7 vừa qua, công ty Odyssey Dance Theatre đã chính thức mời chúng tôi tham gia biểu diễn các trích đoạn của tác phẩm này vào ngày 18/8 tại nhà hát Victoria Theatre, trong khuôn khổ Liên hoan múa quốc tế DanzINC lần thứ 8 tại Singapore. Đây cũng là vở múa Việt Nam đầu tiên xuất hiện tại liên hoan múa uy tín đã ra đời được 16 năm này.

Về nội dung, Yên Lam được xây dựng với ý tưởng thể hiện những cung bậc cảm xúc trong con người qua nhiều giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Yên Lam sử dụng chất liệu âm nhạc dân tộc làm nền với mục đích giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè thế giới. Dự kiến, sau khi tham dự liên hoan múa DanzINC, Yên Lam sẽ được tiếp tục hoàn thiện để ra mắt khán giả Việt Nam khoảng cuối năm nay.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Tôi vẫn còn nhớ lần Hải Anh tâm sự về một khát khao, rằng ngày nào đó diễn viên múa có thể sống được bằng nghề. Với bạn, đến bây giờ điều đó đã trở thành hiện thực chưa?

- Đó đúng là điều tôi luôn mong mỏi, vì chỉ khi người nghệ sĩ không còn bận tâm với gánh nặng áo cơm, họ mới có thể toàn tâm toàn ý cống hiến hết mình cho sân khấu, cho khán giả. Đến nay, tôi có thể tự tin mà nói rằng, mình rất may mắn khi các anh chị em bạn bè cùng sát cánh với mình đã có thể có được một mức thu nhập hằng tháng đủ tốt để không phải lo lắng việc chạy show từng bữa. Cũng nhờ điều đó mà Yên Lam mới có thể ra đời (cười).

Chưa bao giờ có ý định bỏ rơi “người tình”

* Nhưng có vẻ múa chỉ là một trong những hoạt động nghệ thuật của Hải Anh mà thôi. Tôi còn thấy bạn xuất hiện với vai trò đạo diễn sân khấu của chương trình Thần đồng âm nhạc, đóng phim ngắn… Bạn có thể tiết lộ thêm về những việc mình đang theo đuổi?

- Thật sự thì hiện nay, chỉ nghề múa đơn thuần không đủ để nuôi sống công ty của tôi. Bên cạnh công việc chính là trình diễn sân khấu, các thành viên Unicorn vẫn học hỏi để làm thêm các lĩnh vực liên quan như sản xuất chương trình, lên ý tưởng…

Bản thân tôi cũng phải đi học thêm về đạo diễn sân khấu và đến nay đã đảm nhiệm được công việc này ở một số chương trình như Thần đồng âm nhạc, Hạt giống yêu thương... để lấy thêm kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt hơn các chương trình sau này. Tất cả các hoạt động của chúng tôi đều nhằm mục đích có đủ chi phí để nuôi dưỡng niềm đam mê với múa.

Bên cạnh đó, tôi cũng mơ ước được thể hiện khả năng diễn xuất với nghệ thuật thứ bảy. Cách đây hai năm, tôi có cơ hội đóng vai chính trong một dự án phim ngắn của đạo diễn - biên kịch Nguyễn Mỹ Trang.

Hiện tại, tôi đang tìm cơ hội để có thể xuất hiện trên màn ảnh rộng. Tôi theo dõi khá kỹ các dự án điện ảnh Việt và luôn cố gắng tham gia thử vai ở những dự án mình tự tin là phù hợp. Tuy nhiên, có lẽ cái duyên với điện ảnh vẫn chưa đến nên hiện tại tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm. (cười)

Ngoài ra, tôi cũng tham gia vào việc hợp tác phát triển một thương hiệu thời trang nữ cùng với những người bạn thân của mình. Đây là dự án tôi rất thích vì góp phần giúp phụ nữ trở nên xinh đẹp hơn mọi lúc, mọi nơi.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Đi lên từ nghề múa rồi mon men lấn sân sang nghệ thuật thứ bảy, con đường bạn đang đi dễ làm người ta liên tưởng đến con đường của NSƯT Mỹ Duyên, Đỗ Hải Yến?

- Nếu có cơ hội, tôi cũng muốn hướng đến hình ảnh một nghệ sĩ đa năng, nhưng chắc chắn, dù thế nào, tôi cũng không bao giờ bỏ rơi múa - môn nghệ thuật tôi yêu nhất và xem như người tình của mình.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Dường như trong nghề múa này, để trụ được, bạn phải là người giỏi nhất. Bạn có nghĩ như vậy không? Bí quyết thành công của bạn, ngoài khổ luyện, là gì?

- Tôi thấy, trong bất cứ nghề nào, chúng ta đều mong muốn trở thành người giỏi nhất để hoàn thiện bản thân. Nhưng làm thế nào trong khi “người giỏi nhất” thì chỉ có một và tất cả những người còn lại đều cố gắng rèn luyện mong chờ dành lấy “danh hiệu” ấy?

Người ta vẫn thường nói, “chẳng có ai hoàn hảo cả”, theo tôi, đó chỉ là cách viết ngắn gọn của câu: “Chẳng có ai hoàn hảo một mình cả, họ hoàn hảo theo từng nhóm”. Sẽ luôn có một tập thể mạnh mẽ, chỉ còn thiếu đúng sở trường của mình đang đợi mình ở đâu đó phía cuối con đường. Việc duy nhất ta cần làm là rèn luyện, tích đức bản thân và… tìm ra họ mà thôi.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Đem múa Việt Nam đến với thế giới, Hải Anh có thể chia sẻ thêm về “tham vọng” này?

- Ngày trước, tôi may mắn được hoạt động với công ty múa của thầy Tấn Lộc. Mỗi năm, thầy đều cố gắng tìm kiếm những sự hợp tác, giao lưu với các công ty múa/nhà hát trên thế giới nhằm trao đổi học hỏi lẫn nhau, giới thiệu nghệ thuật múa đương đại của Việt Nam với các nước bạn. Đó dường như là tầm nhìn mà các diễn viên như Hải Anh hướng tới trong nhiều năm.

Giờ cũng vậy, mỗi năm tôi đều cố gắng dành một khoản tiền tích cóp được để tham gia các dự án nước ngoài, đến các festival quốc tế nhằm nâng cao chuyên môn, tiếp thu nhiều ý tưởng mới và có thêm nhiều bạn cùng đam mê múa với mình. Khi tham dự các festival nước ngoài, tôi luôn cố gắng thêm vào một ít chất liệu của dân tộc với hy vọng giới thiệu những nét đẹp truyền thống thông qua ngôn ngữ múa đương đại, hiện đại với bạn bè quốc tế. Dự án Yên Lam cũng nằm trong kế hoạch đó.

Cảm ơn anh, hậu phương của em!

* Hẳn người yêu của bạn phải vất vả lắm khi yêu một người lúc nào cũng cháy hết mình với đam mê và công việc như vậy?

- Thật ra Unicorn chính là niềm đam mê chung của cả hai chúng tôi. Từ khi mới quen nhau cách đây khoảng hơn 5 năm, ước mơ của anh ấy đã là mở một trường múa nhưng vì nhiều lý do mà phải tạm ngưng. Dần dần sau đó, tôi mới rủ rê được những bạn bè cùng niềm đam mê - là những bạn đồng môn với tôi từ bé.

Khi tham gia chương trình Thử thách cùng bước nhảy, tôi gặp được Hà Lộc (á quân của chương trình năm đó) rồi Quế Anh, Minh Thông... và rủ các bạn cùng tham gia vào tập thể Unicorn. Bạn trai tôi luôn ở bên cạnh trong suốt quá trình phát triển của Unicorn. Những thành công tôi có được đến ngày hôm nay đều luôn có anh ấy âm thầm hỗ trợ.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Một câu hỏi riêng tư hơn: người ấy đã làm gì để chinh phục được Hải Anh? Những điểm nào ở người yêu mà bạn thích nhất?

- Anh ấy chinh phục Hải Anh bằng sự… chân thành, hiền lành, tử tế. Có thể trong công việc, anh ấy luôn nhanh nhẹn, quyết đoán và có những quy tắc riêng, nhưng anh ấy luôn tôn trọng những ý kiến riêng của tôi và luôn lắng nghe tôi chia sẻ những ý tưởng trong công việc, những cảm xúc trong cuộc sống.

Anh ấy không bao giờ cười những ý tưởng đôi khi trẻ con của tôi mà luôn tích cực đóng góp hoàn thiện những ý tưởng ấy. Anh cũng là người phản biện các lỗi sai trong những tác phẩm tôi thực hiện trước khi đưa ra công chúng. Đứng trước khó khăn, anh không bao giờ đầu hàng ngay lập tức, mà xem xét thấu đáo, tìm mọi cách vượt qua. Nói chung, anh luôn là chỗ dựa, là hậu phương vững chắc để tôi có thể phát triển trong công việc và trong cuộc sống.

Chang co ai hoan hao mot minh

* Yêu nhau khá lâu và cũng có những thành công ban đầu, hẳn Hải Anh đã có kế hoạch cho cuộc sống riêng?

- (Cười) Tất nhiên Hải Anh đã lên kế hoạch về một đám cưới đẹp nhưng công việc của công ty luôn bận rộn nên cả hai vẫn chưa thể chọn được thời điểm thích hợp. Có lẽ chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp để có thể tổ chức đám cưới vào dịp cuối năm nay hoặc trễ nhất là sang năm sau.

Dù còn khá trẻ, tôi cũng lên kế hoạch sớm làm mẹ vì mẹ tôi năm nay đã lớn tuổi. Và nếu mình làm mẹ sớm thì sẽ có thể sớm trở lại với múa khi còn sung sức.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Trần Hoàng Sơn (thực hiện)

Ai cũng có cơ hội trở thành thủ lĩnh

Đừng cố gắng trở thành một người toàn diện hay “giỏi nhất” mà hãy tìm những người đồng đội có sức mạnh bù đắp vừa khớp với những thiếu sót, những yếu ớt của bản thân để cảm nhận rằng, mình với họ là những mảnh ghép không thể tách rời.

Trong đời này chẳng có ai là vô dụng cả. Trong tim mỗi người luôn có một sức mạnh tiềm ẩn, điều đơn giản ta cần phải làm chính là khai phá sức mạnh ấy, của bản thân và của những người xung quanh. Hãy tin rằng, ai cũng có thể trở thành thủ lĩnh, kẻ tiên phong trong lĩnh vực mà mình thuộc về, quan trọng là bạn phải biết nắm bắt cơ hội.

Đỗ Hải Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI