Cảnh nóng trong phim: 'Thắt' rồi vẫn 'hở'

27/11/2017 - 12:05

PNO - Vừa qua, dư luận một phen dậy sóng với trích đoạn cảnh nóng trong bộ phim 'Mẹ chồng' sắp chiếu được tung ra.

Hiện nay khi ra rạp, phim Việt đã được phân loại theo độ tuổi khán giả; nghĩa là cảnh nóng trong phim (nếu có) đã được cơ quan kiểm duyệt cân nhắc. Tuy nhiên, trailer phim không phải qua thẩm định nên những hình ảnh nhạy cảm dễ dàng đi thẳng đến mọi đối tượng công chúng. Cảnh nóng trên phim tưởng đã kiểm soát chặt nhưng thật ra vẫn “hở”.

Vừa qua, dư luận một phen dậy sóng với trích đoạn cảnh nóng trong bộ phim Mẹ chồng sắp chiếu được tung ra. 

Canh nong trong phim: 'That' roi van 'ho'
Cảnh nóng được sử dụng để quảng bá cho phim Mẹ chồng

Chuyện một phim Việt tung ra những cảnh giường chiếu để quảng bá, khán giả không còn lạ gì. Chỉ có điều, khi đoạn trích trên xuất hiện trên fanpage một cụm rạp lớn ở Việt Nam - nơi phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về các phim đã, đang và sắp chiếu của mọi khán giả - mà không đi kèm theo bất cứ lời cảnh báo nào thì dư luận hết sức bất bình.

Trước những ý kiến không đồng tình của công chúng, hiện đoạn trích này đã được gỡ bỏ khỏi fanpage cũng như trên YouTube. Tuy nhiên, sức “chấn động” của clip này vẫn còn dư âm, cùng với nhan nhản những dòng thông tin trên mạng như: “Song Luân khoe trọn vòng 3 trong cảnh nóng táo bạo với “mẹ chồng” Thanh Hằng”, “Chỉ một giây cảnh nóng, Thanh Hằng đã chứng tỏ sức quyến rũ không thể cưỡng lại”, “Bỏng mắt” vì cảnh nóng Thanh Hằng và bạn diễn nam nude 100%”...

Mẹ chồng dự kiến công chiếu từ ngày 1/12 và được dán nhãn cảnh báo C16 (cấm khán giả dưới 16 tuổi), nhưng với việc đoạn trích được tung lên mạng, những hình ảnh 18+ trong phim đã kịp phổ biến đến mọi đối tượng khán giả.

Tốc độ phát triển của phim Việt mỗi năm một tăng, bên cạnh đó, phim ngoại cũng nhập về ồ ạt buộc nhà sản xuất - phát hành phải tính toán thời điểm phát hành. Công đoạn quảng bá cho phim vì vậy thường được lên kế hoạch từ sớm, trước cả khi đưa phim đi duyệt. 

Canh nong trong phim: 'That' roi van 'ho'
 

Đó là lý do nhiều phim trước khi chiếu gây ồn ào với những hình ảnh nhá hàng “nóng bỏng”, diễn viên kể lể cực khổ diễn ảnh nóng ra sao như Mùa hè lạnh, Trót yêu, Lời nguyền gia tộc… nhưng khi ra rạp xem thì những hình ảnh nhạy cảm kia biến mất hoặc bị biên tập cắt gọn thời lượng. 

Còn nhớ cách đây hai năm, các nhà quản lý nghệ thuật đã đưa ra dự thảo định mức dành cho cảnh nóng trong phim, theo đó các phim 18+ chỉ được sử dụng cảnh nóng không quá ba lần trong phim và mỗi lần không quá năm giây. Dự thảo này khi đó đã gây nhiều tranh cãi trong giới làm phim, vì phim nghệ thuật hay giải trí đa phần đều có sử dụng cảnh nóng.

Đôi khi khắt khe quá mức với công đoạn kiểm định nội dung phim là vậy, nhưng công đoạn quảng bá phim - thời điểm mà nhà sản xuất, phát hành hay tranh thủ tung những hình ảnh thông tin gì họ dự báo sẽ là “vũ khí tối thượng” kéo khách nhất mà thường là cảnh nóng - cơ quan chức năng lại không kiểm soát. Kết quả là tất tần tật những cảnh quay không phù hợp với đối tượng khán giả mà phim được dán nhãn dễ dàng được mọi lứa tuổi khán giả tiếp cận chỉ bằng một cú click chuột.  

Phải thừa nhận không phải lúc nào cảnh nóng cũng là thứ thừa thãi trong phim, cốt yếu câu khách, phim Việt vẫn có những phim ra rạp mà không phải cắt cảnh nóng nào như đã quảng bá trước đó, hoặc những cảnh quay nhạy cảm được thể hiện tinh tế, nghệ thuật.

Trailer Mẹ chồng:

 

Tuy nhiên, điều khiến dư luận bức xúc nhất là cách thức dùng cảnh nóng để PR cho phim: mải lo chạy theo mục đích câu khách mà không lường trước hậu quả tác động của những hình ảnh nhạy cảm đối với đối tượng khán giả nằm ngoài độ tuổi cho phép xem phim.

Thêm nữa, nếu không cân nhắc kỹ lưỡng mà quá lạm dụng cảnh nóng để tuyên truyền phim vô tình cũng sẽ khiến bộ phim bị giảm giá trị trong mắt công chúng, vì trình độ xử lý các cảnh nóng của đạo diễn, quay phim trong nước còn nhiều hạn chế.

Đó là chưa kể tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, quảng cáo một đằng lên phim một nẻo (do bị kiểm duyệt), tất cả những lý do trên khiến câu chuyện dùng cảnh nóng PR cho phim ở Việt Nam vẫn còn là chuyện dài nhiều tập, chưa có hồi kết. 

 Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI