Ca sĩ Phi Hùng: ‘Bố mẹ thường đỡ lời nếu ai hỏi tôi chuyện vợ con’

20/02/2018 - 13:30

PNO - Bên những câu chuyện về tết, ca sĩ Phi Hùng không giấu được sự ngại ngùng khi nói về việc anh nhận về nhiều thắc mắc, sao đến giờ vẫn chưa tính chuyện vợ, con.

Tết của tôi bắt đầu từ mùng 6

* Cả năm sống ở Sài Gòn, anh không nôn nao về lại Hà Nội để đón tết bên gia đình?

- Thường, dịp tết là khoảng thời gian tôi bận nhất. Tết với tôi thường bắt đầu vào mùng 6, khi đó tôi sắp xếp hết mọi việc và về đón tết bên gia đình.

Cảm giác giao thừa không có mặt bên gia đình nôn nao lắm! Tôi cũng có chút chạnh lòng. Nhưng giây phút đó cũng khiến tôi nghĩ đến công việc của mình, nhớ đến những ca khúc, lời chúc tôi dành cho mọi người trên sân khấu. Điều đó cũng an ủi tôi phần nào.

Tôi vắng nhà trong đêm giao thừa, việc này cũng kéo dài 18 năm rồi nên mọi người dường như đã quen. Nhưng những năm đầu rất sốc, mọi người không quen với việc tôi vắng mặt trong ngày tết như vậy. 

Ca si Phi Hung: ‘Bo me thuong do loi neu ai hoi toi chuyen vo con’
 

* Năm đầu tiên vắng nhà vào dịp tết, cú sốc đó diễn ra như thế nào?

- Năm đó, tôi không về nhà trước tết một vài ngày khiến gia đình rất hoảng loạn. Bên cạnh đó, việc bố mẹ không liên lạc được với tôi cũng khiến mọi người lo lắng hơn. Đó là những ngày đầu tiên tôi đi hát nên việc thu âm, ra mắt sản phẩm phải thực hiện rất dày. Tôi muốn có sự tập trung cao độ nên tắt luôn điện thoại.

Từ lo lắng, mọi người chuyển sang giận dữ. Đến 30 tết, lúc đó, tôi mới dứt được công việc nên gọi ngay về nhà. Tôi gọi về thì nghe ba mẹ "từ" rồi, không nghe muốn điện thoại.

May mắn, vẫn còn chỗ cho tôi trên chuyến bay cuối về Hà Nội vào chiều 30 tết. Tôi đến nhà, mọi người sững sờ vì không nghĩ tôi sẽ về. Lúc đó không còn thấy sự giận dữ của gia đình như trong điện thoại, mà là sự xúc động. Lần đầu tiên, tôi thấy giọt nước mắt của bố. Bố chỉ nói một câu: “Tưởng bố mắng như vậy thì mày sẽ không chịu về”. Một người đàn ông mạnh mẽ, nghiêm khắc như bố rơi nước mắt là tôi biết mình đã để gia đình buồn lo nhiều.

* Đến mùng 6, không khí tết cũng không còn rạo rực như những ngày đầu năm, mọi người cũng chuẩn bị đi làm lại…

- Bố mẹ nghỉ hưu rồi nên thời gian dành cho tôi cũng nhiều hơn. Mùng 6 tôi về, mọi người đã đi làm lại nhưng buổi chiều tối đến, anh em trong dòng họ lại kéo sang tụ tập vui chơi tại nhà tôi.

Ngoài ra, tôi cũng kịp dành thời gian cho bạn bè, người thân xung quanh nữa. Ở ngoài Bắc, mọi người ăn tết cũng kỹ hơn. Họ dành cả tháng Giêng để vui chơi, gặp gỡ, lễ hội nên tôi về vào mùng 6 vẫn còn kịp để du xuân.

* Trong những dịp gặp gỡ người thân dịp tết, anh có nhận được thắc mắc từ mọi người về việc bao giờ lập gia đình?

- Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi mỗi dịp về quê. Mọi người quan tâm thay ba mẹ tôi luôn đó chứ. Tuy nhiên, ba mẹ hiểu công việc của tôi nên cũng có hối thúc nhưng không tạo sức ép. Nhiều khi, ba mẹ lại là người đứng ra đỡ lời, chia sẻ cho mọi người  về hoàn cảnh của tôi hiện tại. Có những người đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa, lúc đó chính bố mẹ lại là người giúp tôi giải đáp. Có ba mẹ đi chung, tôi đỡ lo phần nào với những câu hỏi như vậy.

* Từ hối thúc chuyển sang không tạo sức ép, đó là một quãng thời gian dài giữa anh và bố mẹ?

- Đó là một quá trình dài tôi phải nói chuyện, đón bố mẹ vào Nam để tham gia những chuyến lưu diễn của mình. Tôi muốn ba mẹ hiểu được tình yêu của tôi dành cho gia đình, hiểu được tình cảm của khán giả dành cho tôi như thế nào.

Bố mẹ cũng hiểu, những gì thanh xuân nhất nằm trong suy nghĩ của mỗi người, không có việc gì là muộn cả. Rồi sẽ có một người phù hợp xuất hiện, yêu thương và muốn gắn kết với tôi, khi đó mới là hạnh phúc thật sự.

Còn trước đó, bố mẹ nhắc liên tục. Trong gia đình, anh trai và em trai tôi cũng "dắt mối" những người phụ nữ mà họ cho là phù hợp để giới thiệu. Tôi cũng đồng ý gặp nhưng rồi vì nhiều lý do, chúng tôi xem nhau là bạn bè.

Clip ca sĩ Phi Hùng chia sẻ về nghề nghiệp và "tai nạn" vì khán giả quá khích:

 

* Lần thuyết phục này có giống lần anh ký giấy hiến tạng cho y khoa?

- Tôi nghĩ có khi bố mẹ chưa đọc tin trên báo thì người thân, hàng xóm đã chạy sang thông báo rồi. Thời điểm đầu, bố mẹ nghĩ đến việc tôi bị cắt đi một bộ phận nào đó trên cơ thể của mình nên khi biết tin đã gọi điện bắt dừng mọi việc lại ngay. Bố mẹ rất sốc nhưng dần dần tôi chia sẻ mỗi ngày, bố mẹ tự tìm hiểu thì cả hai bây giờ đã cảm thấy thoải mái, dễ tiếp nhận chuyện này hơn rồi.

Chính tôi khi chưa tìm hiểu tường tận việc hiến tạng thật sự như thế nào, cũng hoang mang, tranh đấu nội tâm nhiều. Cho đến khi được đội ngũ y bác sĩ giải thích, tôi mới cảm nhận được rõ, đó là điều mình nên làm. Mình có thể chia sẻ sinh mệnh, gieo thêm cho người khác một mầm sống thì tại sao không làm. Người nước ngoài đã làm điều này nhiều rồi, còn ở Việt Nam, mọi thứ còn quá mới mẻ nên mọi người còn e dè.

* Trong chuyện lập gia đình, có rất nhiều đồn đoán xung quanh giới tính của anh, anh đón nhận những thông tin đó ra sao?

- Trước những thông tin đồn đoán về giới tính, tôi chỉ hít thở thật sâu và cười một cách thoải mái. Bởi vì mình không thể cấm được những suy luận trái chiều, suy nghĩ tiêu cực. Vì họ bị khủng hoảng niềm tin. Họ nghĩ rằng showbiz bao giờ cũng chỉ toàn mặt trái nên nghĩ suy nghĩ sai lệch.

Tôi chỉ tin vào khán giả của mình, tin vào những người đã ủng hộ mình suốt thời gian qua, có giải thích như thế nào cũng không lấp được những suy nghĩ sai lệch. Tôi cứ để mọi việc xảy ra theo tự nhiên. Tôi chỉ muốn khẳng định là bản thân đang sống theo đúng con người của mình và hoàn toàn không có điều gì như mọi người suy diễn.

Ca si Phi Hung: ‘Bo me thuong do loi neu ai hoi toi chuyen vo con’

Nhiều nghệ sĩ thoả hiệp, tạo scandal để nổi tiếng

* Trong showbiz, dường như anh chọn cách đứng ngoài mọi câu chuyện, scandal của đồng nghiệp?

- Tôi luôn nghĩ đến khán giả của mình và luôn tin mọi người chỉ muốn tìm về những gì bình yên nhất. Sợi dây vô hình nối tôi với khán giả là ca khúc chứ không phải điều gì khác. Những chuyện ồn ào, lùm xùm ngoài kia chỉ mang lại hiệu ứng nhất thời, ai cũng có thể bàn tán về nó. Nghệ thuật chân chính phải là điều khiến mọi người cảm thấy được giải trí, thoải mái hơn.

Có thể con đường tôi đi sẽ chậm nhưng với những người trót yêu nghệ thuật thì họ sẽ hiểu được điều tôi làm. Tôi luôn muốn âm nhạc của mình phục vụ được đại chúng nhưng đại chúng đó phải là những người có tâm hồn. Bao nhiêu năm nay, tôi chọn con đường này rồi.

* Anh có nghĩ vì sự lựa chọn này nên độ nổi tiếng của mình không được mạnh như các đồng nghiệp cùng thời?

- Sự nổi tiếng mình không thể tự quyết định được mà còn phụ thuộc vào ê-kíp và nhiều yếu tố khác. Tôi không bao giờ ảo tưởng về sự thành công ngẫu nhiên. Thành công là một quá trình chứ không phải một thời điểm. Tôi cứ cố gắng làm tốt công việc để phục vụ khán giả của mình.

Hơn nữa, mỗi người sẽ chọn lựa cho mình một sức ép tâm lý. Với tôi, là chọn việc vượt qua chính mình của ngày hôm qua bằng những sản phẩm âm nhạc, bằng các tiết mục trình diễn. Còn nghệ sĩ khác, họ chọn cách chuẩn bị tâm lý để đón nhận những ý kiến trái chiều từ dư luận. Đó là cuộc chơi mà bản thân họ thoả hiệp. Nếu họ đủ sức đề kháng với những thông tin trái chiều đó thì họ cứ làm thôi.

* Anh từng là diễn viên múa rồi chuyển sang ca hát, thời điểm đó lý do để anh chuyển nghề là gì?

- Thời điểm đó, tôi đánh đổi cả một quá trình đã gắn bó hơn 8 năm để đi sang một lĩnh vực hoàn toàn khác. Tôi cũng chỉ trải qua lớp học thanh nhạc trong vòng 6 tháng để thử thách khả năng của bản thân. Mình còn ngu ngơ nhiều điều và chưa tin vào sự thành công. Mình cảm thấy hoang mang rồi tự hỏi tương lai sẽ về đâu.

Ngày đầu đi hát bị chê nhiều, nhưng tôi chấp nhận vì trong khoảng thời gian nhất định, mình chỉ có thể làm đến chừng đó thôi. Mọi thứ cần phải cố gắng hoàn thiện nhưng may mắn khi đó, khán giả cho tôi cơ hội để tôi thực hiện.

Ca si Phi Hung: ‘Bo me thuong do loi neu ai hoi toi chuyen vo con’
 

* Anh có nghĩ đó là may mắn không, vì nếu ở thời điểm hiện tại, đi hát, một người tay ngang sẽ bị “soi” rất nhiều, như Chi Pu chẳng hạn?

- Từ diễn viên chuyển sang ca sĩ là mô hình giải trí mà nghệ sĩ các nước rất chuộng để mở rộng được lượng khán giả. Chưa bàn đến chuyện hay dở, là một khán giả, tôi sẽ đặt tiêu chí rằng bạn đó hát có hồn hay không có hồn.

Vấn đề chuyên môn theo thời gian sẽ được khắc phục khi bạn yêu nghệ thuật thật sự. Tôi nghĩ mọi người nên rộng mở với những bạn trẻ này, vì khi mở lòng đón nhận chúng ta mới nhìn nhận kỹ hơn để rồi quyết định nghe hay không nghe, thích hay không thích. Khán giả rất công tâm, nên trước mắt hãy cứ cho các ca sĩ cơ hội để thể hiện, mọi chuyện theo thời gian sẽ tự đào thải.

* Hiện tại, nhiều ca sĩ tìm đến các chương trình gameshow để hình ảnh xuất hiện nhiều hơn, anh có nghĩ đến điều này?

- Tôi không hoang mang với việc mình ít xuất hiện trên truyền hình để rồi chọn gameshow làm nơi xây dựng hình ảnh. Với tôi, sự phù hợp mới là quan trọng. Tôi vẫn sẽ xuất hiện tại gameshow nếu biết rằng sự xuất hiện của mình có ích cho chương trình.

Khán giả hiện tại cũng phân chia thành nhiều nhóm sở thích khác nhau. Có những người thôi thúc phải đến để xem mặt trực tiếp nghệ sĩ, có người chỉ muốn ở nhà xem qua truyền hình, nên tôi cũng không hoang mang. Tôi vẫn có lịch diễn thường xuyên để tương tác trực tiếp với khán giả.

Ca si Phi Hung: ‘Bo me thuong do loi neu ai hoi toi chuyen vo con’

* Anh là ca sĩ có duyên với nhiều show tỉnh, đây là nơi dễ tiếp cận với khán giả nhiều địa phương nhưng rủi ro cũng nhiều không kém...

- Tôi nhớ trong một lần đi diễn vào mùa đông, khán giả nữ muốn bày tỏ tình cảm nhưng vì đứng xa sân khấu nên họ không biết làm gì. Trên người họ lúc đó có gì như nơ, khăn, mũ, vòng tay thì họ quăng lên luôn trên sân khấu cho tôi.

Một lần khác, có những bạn đứng rất xa sân khấu, họ muốn dồn lên trên để xem không được nên tỏ ra bực dọc và chọi đá. Có lần, tôi bị chọi đá trúng tưởng hư mắt. Khán giả của tôi cũng từng bị ném đá bể đầu.

Trong tình huống bị tấn công, tôi cố gắng hoàn thành trọn vẹn tiết mục của mình. Chỉ có những trường hợp quá nguy hiểm không thể diễn tiếp tục, tôi sẽ vào trong, còn không, dẫu chỉ còn một vài khán giả đứng nghe, tôi cũng sẽ hát.

Clip ca sĩ Phi Hùng chúc tết báo Phụ Nữ TP.HCM:

 

* Nhiều người nói, thời của anh đã qua lâu rồi, âm nhạc đã cũ so với tai nghe hiện tại...

- Hết đỉnh núi này đến đỉnh núi khác, hết bản hit này đến bản hit khác, tôi vui vì người hâm mộ vẫn đang còn nghe ca khúc mình từng thể hiện cách đây rất lâu. Đó là minh chứng cho tôi thấy, cứ làm việc mỗi ngày thì họ vẫn sẽ bên cạnh, dù lượng fan đó không nhiều so với những ca sĩ trẻ.

Tôi không có gì nuối tiếc cả. Khi có bản hit, khán giả sẽ chỉ nhớ đến bản hit đó thôi còn những sản phẩm âm nhạc khác có thể họ sẽ không biết. Cho nên, chúng ta không nên giới hạn thời gian xuất hiện, cũng đừng hối thúc bản thân phải chạy theo xu hướng. Những khán giả chân chính, đã yêu thích mình, họ vẫn sẽ yêu âm nhạc của mình.

* Anh tự sáng tác ca khúc, có phải là cách để làm mới mình, không phụ thuộc vào nhạc sĩ?

- Khi thể hiện những ca khúc mình sáng tác, đó là một trạng thái hạnh phúc. Tôi góp nhặt từ những trải nghiệm của bạn bè, từ bản thân để viết nên những ca khúc. Tôi viết về trải nghiệm nhớ nhà trong Nỗi lòng người xa xứ, hay từ việc làm từ thiện của mình trong Phép màu, Xin yêu hoặc nỗi nhớ quê hương, nhớ cha mẹ…

Và, không thể không nhắc đến chủ đề tình yêu. Khi đọc một câu chuyện hay, hoặc xem một bộ phim hướng con người ta đến tình yêu cao đẹp, tôi đã viết ca khúc Dành cho em cả bầu trời.

Không chỉ Dành cho em cả bầu trời mà còn Từ lúc yêu em, là những ca khúc tôi để dành cho người con gái mà mình sẽ gặp trong tương lai. Tôi sẽ tỏ tình với cô ấy để cô ấy hiểu phần nào tình cảm và con người của tôi thông qua ca khúc đó. Nếu người đó bắt được sóng thì sẽ có kết thúc đẹp.

Ca si Phi Hung: ‘Bo me thuong do loi neu ai hoi toi chuyen vo con’
 

* Để khẳng định sự thành công của một ca sĩ, nhiều người nhìn vào những giải thưởng âm nhạc mà họ đạt được, anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi vẫn luôn nghĩ đến những giải thưởng âm nhạc nhưng không lấy đó làm áp lực để bằng mọi giá đạt được. Cách nghĩ về giải thưởng trong tôi cũng rất giản dị. Tôi nghĩ mình nhận được tình cảm yêu mến từ người hâm mộ mọi lứa tuổi trong xã hội là đã đủ cho những giải thưởng của mình rồi.

Nhiều khi đi trên một chiếc taxi, người tài xế xem tôi như người thân trong gia đình để chia sẻ về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Họ tự nhiên kể những câu chuyện của họ, nói cho tôi nghe những điều trắc trở trong cuộc sống là tôi vui rồi, vì mình là nơi đáng tin để họ chia sẻ.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI