Ca sĩ Mỹ Linh: Bình tĩnh sống và yêu mình hơn

15/04/2018 - 21:00

PNO - Sự bình yên, tươi mới của Mỹ Linh biểu hiện rất rõ qua album mới nhất của chị - 'Chat với Mozart II' - trong quan niệm sống và cách chị vui vầy với mọi thứ xung quanh.

Bình tĩnh sống nhưng chưa bao giờ thôi háo hức, truyền cảm hứng mà không phán xét, cởi mở và lắng nghe là “cách” của Mỹ Linh.

Chat với Mozart II gieo vào Mỹ Linh nhiều xúc cảm và rung động. Nó không chỉ là một sản phẩm âm nhạc cần thời gian ấp ủ mà còn là món quà siết chặt sợi dây liên kết cách đây hơn 20 năm với những người bạn. Người ta có thể say đắm, choáng ngợp nhau trong vài khoảnh khắc hoặc vài năm nhưng đi được đường dài với nhau, cần sự thấu hiểu, cảm thông và cả sự vị tha lẫn lòng bao dung trước những hờn giận. Hơn 20 năm cho những cái nắm tay vẫn chặt như ngày đầu, không phải ai cũng nuôi dưỡng và vun đắp được. Mỹ Linh, những ngày này vừa chăm bẵm cho trường, vừa tất bật với tour diễn xuyên Việt.

Ca si My Linh: Binh tinh song va yeu minh hon

Gia đình ca sĩ Mỹ Linh trong một chuyến du lịch tại Mỹ vào tháng 9/2017

Trân quý những cái nắm tay khi về già

* Tour xuyên Việt đầu tiên của chị là vào năm 1998, cũng là lúc chị mang thai con trai Duy Anh. Bây giờ nhắc lại, chị nhớ điều gì?

- Đó là show diễn đầu tiên của tôi và ban nhạc Anh Em. Hồi ấy chưa có Hương ngọc lan, Tóc ngắn… Anh Quân là người khởi xướng thực hiện tour. Mọi thứ rất mộc mạc, hồn nhiên, đúng nghĩa là một show diễn mang tính chất gia đình. Bố của một bạn bơm từng quả bóng, treo lên khu cao nhất của Nhà hát Hòa Bình và Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô như là thiết kế sân khấu; kiểm soát vé là hai người bạn của anh Quân; bán vé là anh chồng; em rể thì đi tiền trạm, treo băng-rôn, xin giấy phép… Cứ thế mọi người nắm tay nhau đi. 

Kể lại cho bạn nghe những kỷ niệm này, mọi thứ như đang diễn ra trước mắt tôi. Sau 20 năm, chúng tôi đã thêm tuổi, hiểu biết hơn, mỗi người đều có những thành công nhất định, nhưng thật vui vì vẫn ở bên nhau, có mặt lúc bạn mình cần. Tất nhiên, giữa khoảng cách của 20 năm đó, tôi còn có tour Tóc ngắn 2006, cũng nhiều kỷ niệm và cảm xúc không kém.

* Tour lần này gợi cho chị những cảm xúc nào?

- Thú thật, không chỉ riêng tour diễn lần này, mỗi lần bước lên sân khấu, tôi đều có cảm giác hồi hộp, lo lắng. Không biết hôm nay mình hát có hay không, mặc có đẹp không. Thứ hai, sự háo hức được kể câu chuyện của mình bằng bài hát, được gặp và chia sẻ với khán giả. Thứ ba, quan trọng nhất là cực kỳ tự hào vì chúng tôi, anh Quân, ban nhạc và bạn bè đã nắm tay nhau như một gia đình suốt chừng ấy năm. Tôi thích ngắm những người già nắm tay nhau, những đôi bạn già cùng chơi cờ, uống trà cùng nhau. Có lẽ vì tôi cũng bắt đầu già đi. Với tôi, thành công quan trọng nhất là giá trị của hạnh phúc lúc về già. 

* Đó có phải là lý do khiến chị quyết định thực hiện tour diễn này?

- Nó chỉ là một phần. Phần quan trọng, tôi muốn tri ân những khán giả đã thương yêu mình suốt bao nhiêu năm. Mình già rồi nên khán giả cũng rơi rụng đi, đâu phải lúc nào cũng đông đúc như lúc mình mười tám, đôi mươi. Nhưng họ vẫn dõi theo, nhất cử nhất động của mình họ đều biết. Đó cũng là một kiểu nắm tay nhau lúc về già. Họ yêu mình ngay cả khi mình không còn được như họ nghĩ, yêu con người, âm nhạc của mình như vốn có. Tôi cũng muốn truyền cảm hứng cho người trẻ, muốn các bạn cứ làm đi, đừng tính toán nhiều quá. Có lẽ, tôi thuộc kiểu người cũ nên tin rằng, cứ đi rồi sẽ thành đường. Việc tính toán lộ trình, chiến lược là điều tốt nhưng cuộc sống đôi khi không như thế. 

Ca si My Linh: Binh tinh song va yeu minh hon

* Có phải vì chị quá cầu toàn nên show diễn phải dời từ tháng Tư sang tháng Tám?

- Do một số lý do khách quan. Ba anh Quân mới mất cách đây hơn bốn tuần. Thêm vào đó, chúng tôi cũng muốn mời một số nhạc công ở nước ngoài về biểu diễn, tháng Tám là thời gian thuận lợi hơn cho họ. Anh Huy Tuấn và anh Phạm Hoàng Nam cũng muốn có thêm thời gian để chuẩn bị.

* Một vài người yêu giọng hát của chị, nói rằng, họ yêu Mỹ Linh của Chat với Mozart I hơn, chị nghĩ sao? 

- Điều đó hết sức bình thường. Sản phẩm âm nhạc phản ánh con người ấy ở thời điểm ấy. Có thể người nghe tìm thấy bản thân họ trong sản phẩm âm nhạc của tôi cách đây nhiều năm vì có điểm chung, nhưng có thể vài năm sau, họ sẽ thấy khác. Chúng ta luôn thay đổi và trưởng thành từng ngày, có người nhanh, người chậm, có người mãi vẫn vậy. 

Mình làm ra sản phẩm, tự hào về ê-kíp, còn ra đời sống, được yêu mến hay không là số phận của nó. Người làm công việc sáng tạo thì cứ làm thôi. Tôi học được điều này cách đây mười mấy năm nên luôn giữ mọi thứ quân bình, cả trong cảm xúc nữa. Nói như vậy không có nghĩa là tôi không quan tâm, nhưng sự quan tâm đó ở mức độ nếu bạn yêu thích, tôi biết ơn bạn vô cùng, còn nếu bạn không thích, cũng không sao cả.

Cố gắng sống trọn với hiện tại

* Có phải những lần tiếp xúc với người trẻ, từ truyền hình thực tế cho đến trong các hoạt động giáo dục đã cho chị cái nhìn cởi mở hơn về họ, về âm nhạc và tìm cách “đối thoại” nhiều hơn, từ việc hợp tác sản phẩm cho đến đưa sản phẩm âm nhạc tiệm cận hơn?

- Đúng là như thế. Khi tiếp xúc với các bạn trẻ, mình thấy rất tươi mới. Các bạn rất tài năng. Tôi thấy chính xưng hô trong giao tiếp ngôn ngữ khiến khoảng cách thế hệ khó kết nối với nhau. Khi tiếp xúc với các bạn, tôi cố gắng thu hẹp lại khoảng cách đó, không chỉ trong giảng dạy, làm giám khảo mà còn cả trong ngôn ngữ âm nhạc. Điều này tốt hơn cho cả tôi và các bạn. Các bạn có cơ hội biết đến những giá trị của người đi trước, bọn tôi thì không thu mình trong một số giới hạn của bản thân và xa rời thực tế.

* Rất nhiều người trẻ dành cho chị nhiều thiện cảm. “Bí quyết” của chị để đến gần họ là gì?

- Tôi nghĩ không chỉ có giới trẻ, khi tiếp xúc thì bí quyết đầu tiên là cởi mở và lắng nghe. Chỉ khi lắng nghe mình mới hiểu. Sở dĩ tôi làm được điều này là vì có con ở tuổi vị thành niên, tôi từng gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với các con. Về sau tôi hiểu rằng, nếu không lắng nghe thì không thể nào hiểu được. Thay vì áp đặt, con nói gì mình cũng khó chịu thì mình phải hiểu thế hệ ấy sinh ra ở môi trường, hoàn cảnh khác nên nghĩ khác. 

Tất nhiên, vì quan điểm này, tôi bị các cụ trong gia đình chỉ trích quá chiều con. Khi các con chia sẻ, tôi ít khi phản đối ngay lập tức mà tìm cách để hiểu tại sao con lại nói thế, tại sao thích cái đó. Tôi sợ con sốc, không tìm đến mình nữa mà tìm đến chỗ khác thì nguy hiểm lắm. Với người trẻ cũng vậy. Muốn hiểu họ nghĩ gì, mình phải lắng nghe, tìm hiểu các kênh để hiểu. Có như thế mới trở thành bạn và khi là bạn thì mới chia sẻ được.

Ca si My Linh: Binh tinh song va yeu minh hon

* Làm thế nào chị giữ được năng lượng và sự tươi trẻ trước quá nhiều áp lực, trong công việc và cuộc sống?

- Tôi luôn ngủ đúng giờ. Nếu không đi diễn thì 22g tôi đã ngủ. 5g30 tôi thức dậy, tập thể dục một tiếng rưỡi, tắm rồi ra ngoài. Bí quyết sống đơn giản thôi nhưng để thực hiện không dễ tí nào. Bí quyết về tinh thần là cái gì không giải quyết được thì để đấy, không quá nặng lòng vì suy cho cùng, mình cũng chết thôi mà. Công việc vẫn ở đấy, đâu phải đợi mình giải quyết xong rồi mới cho mình chết đâu? Có thể bạn sẽ thấy tôi nói quá…

* Ồ, không đâu, tôi cũng nhận ra điều ấy nhưng chưa làm được như chị.

- Càng ngày, tôi càng cảm thấy mọi thứ rất nhanh và bất ngờ, mình không biết trước được. Đang yên đang lành lăn ra ốm thì làm sao? Mọi thứ sẽ ngưng trệ và không ai quan trọng đến mức không thể thay thế trên đời nên nếu hôm nay không xong, mai làm tiếp. Đừng đặt cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, rất nguy hiểm. Mọi người quá quan tâm đến việc người khác mà quên mất bản thân mình. Tôi luôn nghĩ, mọi thứ không ở trong tay mình, mình chỉ là một mắt xích trong guồng máy chung, do đó hãy bình tĩnh sống và làm tốt công việc.

* Chị luôn biết cách tìm bình yên trong cuộc sống. Vậy, trong những tháng năm đã qua, còn điều gì chị chưa làm được?

- Tôi chưa tập giỏi đàn piano. Tôi đánh vu vơ thì được nhưng chuyên nghiệp thì chịu. Tôi đang quyết tâm sẽ làm được việc này trước năm 50 tuổi.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

 Hoàng Linh Lan (thực hiện)
Ảnh: Tang Tang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI