Ca sĩ Lê Tuấn: Chuyện tôi từ bỏ sân khấu cũng... bình thường thôi!

24/07/2017 - 07:21

PNO - Câu chuyện với Lê Tuấn diễn ra trong những ngày anh vẫn đang lâng lâng hạnh phúc với đêm nhạc nhỏ của mình. Ngôi sao của sân khấu ca nhạc một thời cho biết sự rút lui của anh khỏi làng nhạc là 'việc gì đến sẽ đến'.

22 tuổi, Lê Tuấn vụt sáng trở thành ngôi sao. Từ giữa thập niên 80, Lê Tuấn cùng Bảo Yến, Nhã Phương, Phương Thảo... trở thành những cái tên được ưa chuộng hàng đầu của sân khấu ca nhạc. Giữa thời buổi các giọng ca nữ được ưa chuộng, chiếm ưu thế trên các sân khấu lớn nhỏ, Lê Tuấn vẫn có được chỗ đứng riêng, thậm chí trở thành ngôi sao, vedette ở Nhà hát Hoà Bình hay vũ trường Caravelle.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Lê Tuấn (giữa) và Bảo Yến (trái), Nhã Phương (phải) từng là những ngôi sao ca nhạc danh tiếng một thời

Từ một chàng sinh viên kinh tế, nghiệp ca hát đã rẽ lối cho cuộc đời Lê Tuấn sang một hướng mới, ở đó có hào quang, có danh vọng và cả những giọt nước mắt đã đổ cho những năm tháng tuổi trẻ để vươn lên vị trí một ngôi sao hàng đầu, phủ sóng rộng khắp. Sau 20 năm tung hoành ngang dọc, đến năm 2005, Lê Tuấn gần như mất hút ở các sân khấu, chương trình ca nhạc nhưng không một lời giã từ. Anh bảo đến lúc bản thân cần sống cho chính mình, một cuộc sống khác, bình yên và dễ chịu hơn.    

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Không chỉ hát hay, vẻ ngoài điển trai của Lê Tuấn cũng khiến nhiều người mê mệt

Tháng 7 này, Lê Tuấn trở lại với một chương trình âm nhạc mang tên Lê Tuấn và bạn hữu - Hạnh phúc trao tay nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em bị xâm hại tình dục. Đêm nhạc đã diễn ra vào ngày 21/7 vừa qua. Lần gần đây nhất, anh cũng tham gia hát trong live show của nhạc sĩ Phạm Đăng Khương vào trung tuần tháng 5. Cuộc tái ngộ này khiến khán giả vừa thích thú nhưng không tránh khỏi cảm giác tò mò. Người ta chẳng rõ sau hơn 10 năm, giọng hát anh có còn như xưa không, mà hơn hết thời gian qua anh làm gì, sống như thế nào, niềm vui có còn trọn vẹn như ngày đứng trên sân khấu.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Lê Tuấn trong đêm nhạc tổ chức vào ngày 21/7 vừa qua với tên gọi Lê Tuấn và bạn hữu - Hạnh phúc trao tay

Nhắc đến Lê Tuấn, nhiều người chắc chắn không thể quên đi hình ảnh một chàng trai với gương mặt điện ảnh, vẻ ngoài thư sinh, đôi mắt sâu thẳm tưởng chừng như sẵn sàng cuốn người đối diện vào trong tâm thức. Lê Tuấn hát Cây điệp vàng, Phượng hồng, Mong đợi ngâm ngùi, Áo trắng sân trường, Tháng 5 học trò... là đủ khiến khán giả thổn thức.

Người ta bảo giữa thập niên 80, các chương trình cứ cải lương có Vũ Linh, tân nhạc có Lê Tuấn là gần như hốt bạc, nắm chắc phần lời dù thời điểm này, các giọng ca nữ với vẻ ngoài cuốn hút luôn được ưa chuộng hơn hẳn. Băng-rôn, hình ảnh của Lê Tuấn tràn ngập ở các sân khấu lớn nhỏ. Rồi những đêm diễn dành cho sinh viên, cứ có Lê Tuấn là chen chân nhau đến ngộp thở. Cũng chính vì thế, ai muốn mời Lê Tuấn diễn, có khi phải đến hàng tháng trời. 

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Những năm thập niên 80, 90, Lê Tuấn trở thành cái tên đắt show hàng đầu tại các sân khấu lớn, nhỏ. Hiện tại, hình ảnh về Lê Tuấn cùng giọng hát của anh vẫn còn là một miền ký ức đẹp trong lòng khán giả, người hâm mộ.

Bản thân anh khi nhìn lại chặng đường đã qua, đôi khi cũng hối tiếc vì có lúc chưa bao giờ có thời gian dành cho bản thân.

Lê Tuấn Bảo cuộc đời nghệ thuật có phù phiếm, xa hoa là thật nhưng anh chưa bao giờ xem những năm tháng đó là giấc mộng cả bởi suốt 20 năm trời, chén cơm Lê Tuấn ăn, hạnh phúc mà anh có đều từ sân khấu mà ra. Mà dẫu có là giấc mộng, nam ca sĩ vang tiếng một thời cũng sẵn sàng để mộng mị trong suốt hơn 20 năm. Bởi anh biết hào quang mà bản thân có được là điều mà khối người ao ước, thậm chí giành giật, chà đạp lên nhau để có được. Còn với Lê Tuấn, nay anh đã trở thành người bên lề của những ồn ào, thị phi đó.

Thời đó, cách ăn mặc của Lê Tuấn khá khác biệt với những đồng nghiệp nam đương thời. Anh thường bảo bản thân có những "chiêu" riêng để hấp dẫn khán giả, biến bản thân trở thành lựa chọn hàng đầu của các bầu show. Lê Tuấn bảo anh không phá đi công thức của thời cuộc nhưng tự tin để định nghĩa lại giá trị và sức hút của những giọng ca nam thời bấy giờ. Lê Tuấn đã thành công.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Phong cách ăn mặc của Lê Tuấn lúc bấy giờ được xem là khá khác biệt so với những ca sĩ nam cùng thời

Trong khi các đồng nghiệp lo hướng chạy show tỉnh, tại Sài thành, Lê Tuấn chỉ quanh quẩn ở các sân khấu đã không còn thời gian trống. 

Nhiều người bảo thành công của Lê Tuấn đến quá nhanh, nhưng anh lại nghĩ điều đó đúng lúc bởi nhiều yếu tố. Dù được dự đoán khoảng năm 1986, 1987 mới trở thành sao nhưng chỉ vài tháng trong năm 1985, giấc mơ ấy đã trở thành sự thật.

Nhưng, không có thành công nào dễ dàng. Bao nhiêu đêm khóc thầm vì than trách số phận, bao nhiêu lần nước mắt đã rơi cho quãng đường trở thành một ngôi sao, Lê Tuấn chẳng thể đong đếm được nữa. Anh nửa đùa nửa thật khi nhớ lại quãng thời gian đó và bảo bản thân thật “nhà quê”. “Tôi đã khóc khi không được phát triển tài năng trên sân khấu của một đoàn ca nhạc nào đó. Nhưng, có lẽ ông Bụt nào đó thấy tôi khóc nên đã mách bảo tôi nên trở thành ca sĩ tự do thì mới khá lên được”, Lê Tuấn nhớ lại khoảng thời gian đã qua. Cũng vì thế, không chỉ bản thân Lê Tuấn mà cả khán giả, người hâm mộ đều cho rằng anh là ngôi sao của sự tự do.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Lê Tuấn trở thành một ngôi sao khi tách ra hoạt động độc lập, không còn cố định ở các đoàn hát

Thời Lê Tuấn nổi đình nổi đám, anh và ca sĩ Thuỷ Tiên không chỉ hợp gu trên sân khấu mà ra đời thực, mối quan hệ của cả hai cũng khiến công chúng tò mò không kém. Về sau, Lê Tuấn mới tiết lộ anh và đồng nghiệp chỉ đóng giả tình nhân. Hiện tại, Lê Tuấn không muốn nhắc nhiều đến chuyện ngày xưa nữa vì Thuỷ Tiên cũng đã có gia đình, hơn hết đừng để những chuyện ngày trẻ làm vướng bận cuộc sống hiện tại. Trong lòng khán giả và Lê Tuấn, dẫu sao đó cũng là những kỉ niệm đẹp một thời ngang dọc trong làng giải trí.

Lê Tuấn hát được nhiều loại nhạc, vai trò nào cũng tròn vẹn, vì thế cũng chẳng ai rõ sở trường của anh ở đâu, mà đâu cũng là sở trường. Hơn 20 năm, mỗi khoảng thời gian trôi đi đều là một bước tiến của Lê Tuấn, có lẽ vì thế mà con đường sự nghiệp của anh trở nên đầy màu sắc, dư vị.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Con đường ca hát của Lê Tuấn nhiều màu sắc khi anh hát được nhiều dòng nhạc, mỗi giai đoạn gắn với một thể loại

Nhưng bữa tiệc vui nào cũng đến lúc tàn. Những đam mêm cuồng nhiệt thời trẻ bỗng vụt tắt trong lòng Lê Tuấn để anh chọn cách dừng lại để chuẩn bị cho một cuộc sống mới. Trong tâm tưởng của Lê Tuấn, anh luôn thầm cảm ơn Tổ nghiệp đã cho anh hơn 20 năm rực rỡ, huy hoàng trên sân khấu, và cũng cho anh một lời nhắc nhở khi biết dừng lại đúng lúc.

Lê Tuấn bảo, anh học kinh tế, nghe có vẻ khô khan nhưng nhiều triết lý kinh tế lại giúp anh nhận thức rõ hơn về con đường mình đã và đang đi. “Có lẽ nhờ đã học được những quy luật kinh tế - xã hội và cả những quy luật của tự nhiên áp dụng vào đời thường, chẳng hạn khi mùa Thu tới ta nên bắt đầu chuẩn bị áo ấm, không đi ra ngoài gió nhiều và không tập thể dục ngoài trời quá sớm... nên cuộc sống của tôi trong hơn 10 năm qua an nhiên, tự tại và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thời cuộc đến, bản thân chúng ta cần biết học để thích nghi và tồn tại”, anh nói.

20 năm vững vàng trên sân khấu, Lê Tuấn trở thành hình mẫu khao khát của bao nhiêu con người đang ngày đêm mong ánh hào quang của sự nổi tiếng soi rọi. Vậy mà anh từ bỏ, nhẹ nhàng như không, tuyệt nhiên anh không bao giờ hối tiếc về sự dừng lại không lời chào với khán giả.

Lê Tuấn bảo, 20 năm ấy là quãng thời gian trên đủ dài so với cuộc đời của một con người, đủ để anh trải nghiệm mọi hỉ, nộ, ái, ố đằng sau hai từ danh vọng. Những ngày rút lui, anh bảo thi thoảng cũng nhớ nghề đến quay quắt nhưng tuyệt nhiên không có ý định níu kéo những ngày xưa đã qua. Anh rút lui trong sự im lặng cũng là chiến thắng chính bản thân sau những ngày tranh đấu, vì việc từ bỏ một thói quen đã không dễ dàng thì huống gì cả một sự nghiệp. Để toàn tâm, toàn ý với cuộc sống mới, Lê Tuấn cắt đứt liên lạc với làng giải trí.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
 
Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Lê Tuấn ở hiện tại an nhiên, nhẹ nhàng hơn khi đứng ngoài lề của showbiz. Anh thường chia sẻ hình ảnh đi du lịch trên trang cá nhân.

Anh bảo mỗi ngã rẽ trong đời đều do duyên số, vì vậy chưa bao giờ lên kịch bản hay sắp xếp bất kì điều gì cho tương lai. Với Lê Tuấn, người có hiểu biết sẽ là người không bao giờ biết trước được số phận, dù là 5 năm, 10 năm hay thậm chí ngày mai. Lê Tuấn không sống theo kiểu lục bình trôi, dòng nước đưa về đâu, bản thân trôi về đó nhưng việc thuận theo lẽ tự nhiên theo anh sẽ giúp con người bớt đi những nhọc nhằn trong suy nghĩ, việc nào đến sẽ đến, việc nào đi sẽ đi. Anh nói gọn ghẽ: “Đời Lê Tuấn đến đây, tôi chỉ biết mình đã chọn nghề, nghề đã chọn mình, vậy thôi”.

Người ta hoài nghi Lê Tuấn rời sân khấu không chỉ vì thời thế mà còn sâu xa là những vấn đề riêng trong cuộc sống. Anh không giải thích, chỉ bảo thích sống cuộc đời cho chính bản thân, thích đi tìm những cái mới. Hào quang không còn, danh vọng cũng tắt không đồng nghĩa với niềm vui cũng biến mất.

Anh đi tìm niềm vui và sự an nhiên trong tâm hồn bằng cách sống chậm hơn, điềm tĩnh hơn."Thậm chí tôi từng ước được trải nghiệm cuộc sống của người bình thường sớm hơn", Lê Tuấn nói mà nhẹ nhàng, thư thả như chính ngày anh lặng lẽ chia tay khán giả.

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Lê Tuấn không bao giờ hối hận về quyết định dừng lại, không tiếp tục con đường ca hát để sống một cuộc sống khác bình an hơn

Lê Tuấn không thích nói về chính mình, anh ngại mọi thứ sẽ chủ quan. Anh hiểu chính mình nhưng việc đánh giá thì dành cho khán giả, đồng nghiệp. Anh bảo nếu để nói về sức hút của ngày xưa thì hãy dùng chuyện ngày nay để kể. Hiện tại, Bảo Yến, Nhã Phương, Lê Tuấn, Phương Thảo,... vẫn còn được nhớ và nhắc đến như một miền dĩ vãng đẹp của bao thế hệ.  

Sau khi rời bỏ sân khấu, Lê Tuấn đầu tư vào bất động sản, may mắn lại mỉm cười để anh có điều kiện “đủ sống” như hiện tại. Cuộc sống xa hoa, nhung lụa hay chạy theo những thứ phù phiếm, ganh đua thiệt hơn chưa bao giờ là thế giới của Lê Tuấn. Vì vậy, anh an nhiên, lặng lẽ cho một cuộc đời mới hoàn toàn, nơi không có khán giả nhưng có tiếng lòng tự tâm sự với bản thân hằng ngày. 

Ca si Le Tuan: Chuyen toi tu bo san khau cung... binh thuong thoi!
Dù vẫn đi về một mình nhưng Lê Tuấn hài lòng với cuộc sống hiện tại. Anh không thích sự ràng buộc bất kì ai.

Chuyện tình duyên của Lê Tuấn, từ khi nổi tiếng đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn. Ở tuổi này, anh vẫn đi đi về về một mình và vui với sự bình an hiện tại mà anh đang có. Sự bình an được đánh đổi bằng cả quyết định dám từ bỏ và cả những giọt nước mắt đã đổ cho một thuở thanh xuân. Suốt buổi trò chuyện, Lê Tuấn nói nhiều về từ "cám ơn". Cám ơn khán giả đã cho anh một thời tuổi trẻ đầy máu lửa, cám ơn đời đã cho Lê Tuấn sự bình an và cám ơn chính bản thân vì đã biết dừng lại đúng thời điểm.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI