Bên lề sự hào nhoáng của showbiz

15/07/2018 - 18:30

PNO - Có những nghệ sĩ đứng ngoài lề sự hào nhoáng của thế giới showbiz, chọn cho mình một lối đi riêng và luôn cảm thấy hạnh phúc với chọn lựa của mình.

Một nhà thiết kế phục trang làm việc với nhóm nhạc kịch Buffalo đã nói với diễn viên Hoàng Quân: “Sao không kiếm stylist tư vấn thời trang? Nghệ sĩ mà ăn mặc tuềnh toàng dưới mức bình dân”. Nghe lời góp ý, chàng diễn viên thế hệ 9X bật cười, nửa đùa nửa thật: “Tui ăn mặc sao kệ tui, miễn cảm thấy thoải mái và không khiến mọi người choáng khi ra đường là được”.

Ben le su hao nhoang cua showbiz
Hoàng Quân giản dị trên phố

Tôi biết hàng hiệu, chỉ hàng hiệu không biết tôi

Thủy Tinh - đứa con thứ 101 vừa ra mắt đã khiến nhiều người choáng với khoản đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. 50% con số đó là “vốn liếng” của Vũ Hoàng Quân - thành viên sáng lập nhóm nhạc kịch Buffalo.

Đây không phải lần đầu Hoàng Quân dốc túi làm nhạc kịch. Nhìn anh chàng diễn viên xuề xòa, ít ai ngờ trước Thủy Tinh - đứa con thứ 101, Hoàng Quân cũng đã bỏ tiền túi cùng ê-kíp của mình làm nhiều vở nhạc kịch khác: Chicago, Tuyết đỏ, Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn, Tấm Cám

Tôi hỏi Hoàng Quân: “Có bao nhiêu tiền dồn vô làm nhạc kịch, còn khoản nào cho nhu cầu của bản thân?”. Hoàng Quân cười giòn tan: “Tôi đơn giản lắm, không quen cầu kỳ. Tôi biết hầu hết các loại hàng hiệu, chỉ có điều… chúng không hề biết tôi”.

Quần áo của Hoàng Quân toàn hàng bình dân. Có cái áo Quân mua chỉ 50.000 đồng. Thứ xa xỉ nhất Hoàng Quân chịu “chi” là giày: tới… 3 triệu đồng. Nhưng Quân cũng chỉ sở hữu 2-3 đôi và có đôi đã đồng hành cùng Quân suốt ba năm.

Hoàng Quân quan niệm: “Trang phục phải phù hợp với nơi mình xuất hiện và phải tạo sự thoải mái. Sự sang trọng hoặc cầu kỳ chỉ thích hợp ở những sự kiện quan trọng. Tôi không nghĩ mình sẽ có “đẳng cấp” hơn khi khoác lên người trang phục hàng hiệu. Cũng không thấy mình mất giá trị khi chỉ mặc quần áo rẻ tiền”.

Không chỉ quần áo, giày dép, Hoàng Quân “khoe” mình là người xài đồ đạc rất “ít hao”. Điện thoại iPhone 6 Quân dùng được hơn 3 năm, chiếc xe PCX Việt Nam Quân mua từ 5-6 năm trước tới nay vẫn chạy tốt và Quân cũng chưa có ý nghĩ sẽ đổi xe.

Cha Quân nguyên là giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, mẹ là giảng viên Trường đại học Y Dược. Cha mẹ Quân tuyệt nhiên không có sở thích dùng hàng hiệu hoặc mua sắm quá nhiều đồ dùng, vật dụng xa xỉ. Cậu con trai duy nhất lớn lên trong điều kiện sống đó cũng theo nếp, không phải bận tâm quá nhiều cho chuyện ăn mặc, mua sắm…

Quân nói, cách sống đơn giản giúp Quân nhận diện một cách rõ ràng mình là ai, mình thật sự cần gì, muốn gì… và có đủ tự tin để không bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, nhận định của người khác.

Không bị áp lực kiếm tiền cho nhu cầu vật chất, toàn bộ thu nhập từ biểu diễn nhạc kịch ở các sự kiện, nhãn hàng, vốn liếng cha mẹ cho… Hoàng Quân gom lại để làm nhạc kịch. Hiện thực hóa ước mơ cùng những người bạn, từng bước khẳng định vị trí nhạc kịch trong đời sống sân khấu ở TP.HCM.

Có một điều ngộ là, dù lợi nhuận của nhạc kịch vẫn là những con số âm, nhưng vở sau kinh phí đầu tư lại cao hơn vở trước. Đi con đường khó, theo cách sống khá lạ so với nhiều người trẻ của thế giới giải trí hiện nay, nhưng Hoàng Quân vẫn hồn nhiên với lựa chọn của mình.

“Dồn sức lực và tiền bạc cho nhạc kịch suốt sáu năm nay mà chỉ có “đồng ra” chứ chưa có “đồng vào”, nói tôi không áp lực, không suy nghĩ gì thì không thực lòng. Tất cả tiền đầu tư của tôi và bạn bè không phải từ trên trời rơi xuống mà đó là tiền công lao động nghệ thuật chăm chỉ của mỗi người. Nhưng nghĩ cho cùng, vui cũng sống mà có vật vã thì vẫn phải sống. Vậy sao mình không chọn vui để mà sống, để thấy cuộc đời này thú vị hơn. Mỗi người có một sự lựa chọn. Hạnh phúc của tôi là làm được điều mình thích, được bay bổng với ước mơ của cuộc đời, được học rất nhiều điều cả trong thất bại và nhận diện những người thực sự yêu thương mình” - Hoàng Quân chia sẻ. 

Ben le su hao nhoang cua showbiz
Gia đình Hoàng Thy - Xuân Trang trong chuyến đi Nhật hè năm nay

Sống đơn giản để biết thế nào là đủ

Nhiều người biết vợ chồng Hoàng Thy - Xuân Trang (sân khấu kịch Phú Nhuận) vẫn thắc mắc vì sao cả vợ chồng đều diễn giỏi, riêng Xuân Trang - theo lời nhận xét của nhiều người làm nghề thì cả sở trường và sở đoản đều giỏi, cớ gì không chạy show kiếm tiền mà cứ chấp nhận gắn với sân khấu? Trong khi thu nhập từ sân khấu có thể chỉ bằng một phần nhỏ so với chạy show phim ảnh?

Nhắc vợ chồng Hoàng Thy - Xuân Trang, có lần NSND Hồng Vân băn khoăn: “Vẫn biết mỗi người có một quan điểm nhưng đôi khi tôi vẫn cảm thấy tiếc vì với tài năng như Xuân Trang, chấp nhận an phận đồng nghĩa với việc sẽ mất rất nhiều cơ hội”.

Vợ chồng Hoàng Thy - Xuân Trang lại nghĩ khác, cả hai không nghĩ họ đang an phận vì họ có một chọn lựa khác cho mình. Ý nghĩa của cuộc sống và hạnh phúc với Thy - Trang không phải là nhà lầu, xe hơi, là của cải vật chất… Vợ chồng đồng quan điểm hạnh phúc là được làm điều mình muốn, được có nhiều thời gian dành cho gia đình và được cùng nhau đi chu du, khám phá thế giới.

Có vẻ như Hoàng Thy là một mẫu phụ nữ rất đặc biệt khi “miễn nhiễm” với chuyện mua sắm.  Chuyện khó tin nhưng có thật: ngoài một đôi giày để đi tiệc, cô đào Hoàng Thy của sân khấu kịch Phú Nhuận chỉ có hai đôi giày búp bê mang hằng ngày.

Vợ chồng Thy - Trang thống nhất chỉ mua sắm những vật dụng cần thiết, để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình và nhất quyết không để bị lệ thuộc vào nó.

“Khi không để bị lệ thuộc vào nhu cầu vật chất sẽ thấy cuộc sống dễ chịu hơn vì mình không bị đặt quá nhiều áp lực vào chuyện phải làm sao có tiền để thỏa mãn nhu cầu sắm sửa. Chưa kể, mua sắm đầy nhà lại phải tốn thêm công sắp xếp, lau chùi dọn dẹp thường xuyên. Chỉ cần đảm bảo sinh hoạt tối thiểu nhưng các thành viên luôn cảm thấy yên vui và phơi phới trong lòng.

Ngôi nhà dù như một lâu đài cũng không chắc sẽ mang lại hạnh phúc khi ba mẹ phải lao đi kiếm tiền, không còn thời gian dành cho nhau, bỏ mặc con cái với các phương tiện công nghệ hiện đại. Chúng tôi không thể đánh đổi những giá trị của gia đình cho những nhu cầu vật chất” - Hoàng Thy chia sẻ.

Hoàng Thy phân biệt rạch ròi, đơn giản không có nghĩa là keo kiệt, bủn xỉn. Trái lại, không tốn tiền mua sắm quá nhiều thứ lặt vặt nên khi cần, vợ chồng cô sẽ có điều kiện chọn lựa những sản phẩm chất lượng dù giá thành cao hơn.

Vậy nên, dù đã rất lâu không mua mới ti vi, tủ lạnh… nhưng Hoàng Thy vẫn dí dỏm: “Tôi không biết ở trung tâm điện máy đã có ti vi, tủ lạnh “xịn” hơn vì… chưa có nhu cầu ra xem để so sánh”.

Và như cách lý giải của họ, khi không còn bị chi phối quá nhiều bởi những nhu cầu vật chất, mình sẽ biết thế nào là đủ - khái niệm vốn rất mông lung. Và khi không phải ôm đồm công việc, “cào cấu” kiếm tiền bằng mọi giá, họ sẽ có nhiều thời gian nhìn nhận lại mục tiêu mình muốn theo đuổi để quyết tâm đi đến cùng với nó.

Giống nhau ở điểm không mê mua sắm, nhưng gia đình Hoàng Thy - Xuân Trang có chung một sở thích khiến nhiều người ghen tỵ: cùng nhau đi du lịch. Hoàng Thy giải thích, vì không mua sắm tốn kém, phần tích lũy sẽ được dùng để đi du lịch.

Với cả nhà Xuân Trang, đó là thời gian để hưởng thụ cuộc sống, để cả nhà cùng được ở bên nhau trọn vẹn và để cả ba mẹ lẫn con trai được trải nghiệm, quan trọng nhất là để con trai lớn khôn hơn sau mỗi chuyến đi.

Hoa Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI