Ban tổ chức không trung thực, triển lãm cơ thể người bị tạm ngừng

06/07/2018 - 22:32

PNO - Sở VH-TT TP.HCM vừa yêu cầu tạm ngưng hoạt động trưng bày cơ thể người thật tại Nhà văn hóa Thanh Niên, từ ngày 7/7, do ban tổ chức triển lãm đã thiếu trung thực trong việc thực hiện nội dung cam kết trước đó.

Thông báo của Sở VH-TT được gửi đi trong tối 6/6, sau khi nhận nhiều phản ứng trái chiều của dư luận về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người (Mystery of Human Body), mở cửa từ ngày 21/6 tới nay. Việc trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật được nhựa hóa, đặc biệt là các bào thai và cặp thi thể mẹ con trong tình trạng đã mở khoang bụng và tử cung của người mẹ đã làm nhiều người cảm thấy sốc khi tham quan. Nhiều người cũng đặt câu hỏi về nguồn gốc của những mẫu cơ thể đang trưng bày tại đây.

Ban to chuc khong trung thuc, trien lam co the nguoi bi tam ngung
Mẫu vật người mẹ bị mở khoang bụng và thai nhi đang trưng bày

Sau khi tiến hành hậu kiểm và kiểm tra thực tế nơi trưng bày mẫu vật, Sở VH-TT phát hiện ban tổ chức trưng bày thông tin không đúng thời gian triển lãm đến công chúng. Cụ thể là xin phép tổ chức trưng bày "mô hình cấu trúc cơ thể người" từ ngày 1/11/2017 đến 1/9/2018, nhưng trong thực tế là kéo dài từ 21/6/2018 đến ngày 31/12/2018 theo thông cáo báo chí.

Ban tổ chức cũng đã không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp phép trưng bày khi ghi các mẫu vật là bằng nhựa, nhưng thực tế là thi thể người được nhựa hóa.

Theo đó, tại cuộc họp vào ngày 5/7 giữa Sở VH-TT và các cơ quan chức năng, gồm: Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Pháp y, Nhà văn hóa Thanh Niên, Ban giám đốc Chi nhánh Công ty CP DV-TM Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) và các đối tác Hàn Quốc (đơn vị phối hợp tổ chức trưng bày) đã làm rõ các sai phạm về thời gian và nội dung liên quan đến chất liệu mẫu vật cơ thể người đang trưng bày.

Sở VH-TT yêu cầu Công ty Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những vật mẫu từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng cấp như: hải quan, Bộ Y tế, để báo cáo xin ý kiến Bộ VH-TT-DL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Y tế và Thường trực UBND TP.HCM.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI