Alibaba hội ngộ Aladin

03/06/2018 - 19:04

PNO - Liệu anh chàng Alibaba có bao giờ gặp anh Aladin và kết nghĩa anh em? Có lẽ trong trí tưởng tượng của trẻ thơ thì điều thần tiên, bay bổng nào cũng có thể xảy ra.

Aladin với đủ 40 tên cướp với lại cây đèn thần nữa đó đã được hình thành từ sự hồn nhiên, bay bổng ấy như món quà dễ thương của tác giả Minh Phương và đạo diễn Vũ Minh dành cho thiếu nhi mùa hè này.

Alibaba hoi ngo Aladin

Giống hệt cái tên vở, vừa nghe đã phải bật cười vì nó dài ngoằng với lối hành văn hệt như lúc các cô bé, cậu bé hào hứng kể cho nhau nghe những giấc mơ diệu kỳ của mình, câu chuyện về Alibaba dẫu vẫn bám sát nội dung chuyện cổ tích nguyên bản nhưng đầy ắp những điều thú vị nhờ góc nhìn của tác giả, đạo diễn, nhờ sự hóm hỉnh duyên dáng của các nghệ sĩ và sự kết nối đầy bất ngờ cho cuộc hội ngộ của Alibaba và Aladin. 

Có lẽ lâu lắm rồi sân khấu cho trẻ thơ mới có một câu chuyện được kể lại đầy màu sắc và sinh động đến vậy. Phục trang được chăm chút kỹ lưỡng từ chất liệu đến màu sắc, kiểu dáng, dưới hiệu ứng của ánh sáng và không gian sân khấu, cảnh trí, mảnh đất, con người của xứ Ba Tư từng làm mê đắm không biết bao nhiêu thế hệ độc giả như hiện hữu ngay trước mắt. Tất cả gần đến mức có lúc trẻ thơ có thể chạm không gian đầy màu sắc, vào những bộ phục trang cầu kỳ của người dân xứ Ba Tư hoặc đối thoại trực tiếp với các nhân vật bước ra từ truyện Ngàn lẻ một đêm. 

Vì Alibaba với đủ bốn mươi tên cướp nên sân khấu rất sôi động, có lúc hơn 60 diễn viên cùng xuất hiện trên sàn diễn và tung hứng, phối hợp hành động. Thú vị nhất có lẽ phải kể đến những điệu múa, điệu nhảy sôi động của bốn mươi tên cướp. Những màn nhảy múa, ca hát với những bài hát ngộ nghĩnh như cách trẻ thơ ngày xưa vẫn hay nghịch ngợm, tự sáng tác đầy ngẫu hứng, biến những tên cướp hung tợn trong nguyên tác trở nên hóm hỉnh, đáng yêu hơn đáng ghét. 

Người xấu ở những câu chuyện trong sê-ri Ngày xửa ngày xưa được xây dựng khá giống nhau. Không có kẻ xấu làm trẻ con sợ hãi, chỉ có kẻ xấu luôn làm các bé cười ngặt nghẽo vì sự ngờ nghệch, ngốc nghếch của mình. Những màn đối thoại của thủ lĩnh Abukhaxan và tên cướp lém lỉnh Alibêdê; màn đáp trả của Alibaba với Abukhaxan… luôn khiến người xem phải phì cười. 

Diễn kịch cho trẻ thơ tưởng dễ mà không dễ. Các bé sẽ chẳng bận tâm bắt lỗi nghệ sĩ, sẽ không khắt khe đòi hỏi nghệ sĩ phải tập trung tâm lý, phải nuôi đầy cảm xúc… nhưng phải làm sao để các khán giả rất hiếu động có thể dõi mắt lên sân khấu, cùng hòa mình với vở diễn, với các nhân vật suốt 3 giờ đồng hồ lại là chuyện không đơn giản. Thế nên, những nghệ sĩ cứ phải vận động liên tục, không ngơi nghỉ, phải vận dụng tất cả “vốn liếng” tài năng từ ca hát, nhảy múa, thoại kịch, diễn xuất… để từng nhân vật luôn sinh động, biến hóa liên tục trên sàn diễn. 

Trong số các nghệ sĩ tham gia vở diễn, có những người đã ở hàng U50 - U60 nhưng dường như khi hòa mình với trẻ thơ, họ quên mất tuổi tác của mình để chắp cánh cho những giấc mơ trẻ thơ bay bổng.

Aladin với đủ 40 tên cướp với lại cây đèn thần nữa đó có mặt các diễn viên NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu,  NSƯT Mỹ Duyên, Bạch Long, Hoàng Trinh, Đình Toàn, Đức Thịnh, Lê Dương Bảo Lâm, Don Nguyễn… đang diễn tại Nhà hát Bến Thành (Q.1, TP.HCM).

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI