Tu tại 'phây'

19/07/2018 - 09:00

PNO - “Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”, nói về độ khó của việc tu. Tu tại nhà là khó nhất. Nhưng ở thời công nghệ 4.0, có lẽ còn một kiểu tu nữa, cũng khó lắm, là “tu tại phây”.

Sáng, cô vào cơ quan bằng những bước chân tự tin, với váy đẹp, giày đẹp, gương mặt tươi sáng nhờ mỹ phẩm; chào các đồng nghiệp, cởi áo khoác máng vào ghế, đặt túi xách đúng vị trí rồi mở máy tính. Ngày làm việc mới bắt đầu bằng việc… lướt “phây” một chút. Vừa lướt vừa nghĩ, may mắn cơ quan mình không chặn “phây” như các nơi khác. Có chỗ sếp khó, cứ phải lén lén lút lút vào “phây” bằng điện thoại; tất nhiên, trong giờ làm việc.

Tu tai 'phay'
 

Cô bạn quen, gặp ngoài đời một lần, vừa đưa câu trạng thái bực mình vì sáng nay kẹt xe, lại gặp “thằng cha” kia khạc nhổ bừa bãi. Một cô bạn khác, chưa gặp bao giờ, than thở cái ngày gì đâu xui xẻo - mua cái áo qua mạng, tin tưởng người bán, cuối cùng không đúng ý, không cho trả lại. Thế có phải lừa gạt người ta không chứ.

Sẵn đang tâm trạng nhẹ nhõm, cô gõ câu bình luận dí dỏm, mong bạn nhẹ nhàng với những sự cố không mong muốn. Bình luận xong, định thoát “phây” để làm việc, lại thấy trả lời, xem ra không vui vẻ, có phần trách móc, ý như, người ta đang buồn không an ủi thì chớ, còn dạy đời.

Máu nóng chợt dồn lên mặt, không suy nghĩ được gì, cô ném câu trả lời, đại ý chưa biết ai vô duyên, người ta nói chơi mà tưởng thiệt. Thêm vài câu bình luận qua lại nữa mới tạm chấm dứt “chiến tranh mạng”. Nhìn lại đồng hồ, mất hết hơn một tiếng, đáng lý phải xong báo cáo nộp cho sếp, đã vậy còn mang tâm trạng hậm hực, không vui. Mất toi một buổi sáng đẹp, dư âm còn để lại mấy ngày sau.

Một nàng khác, vào cơ quan, mở máy tính, lên “phây”, nhắn tin chúc chàng ngày mới vui vẻ. Chàng đang chat với bạn về trận bóng đá tối hôm trước, thua một chầu nhậu nên tâm trạng không thoải mái. Đọc tin nhắn của nàng, không dưng chàng bực, trả lời nàng hơi thiếu suy nghĩ. Bên kia, nàng đang định khoe với chàng vài niềm vui nhỏ, đâm ra hụt hẫng. Ơ hay, tự nhiên nổi cáu với người ta. Vậy là giận nhau.

Tu tai 'phay'
Ảnh minh họa

Những chuyện vui, buồn, hưng phấn, bực dọc như vậy có thể gặp trên Facebook mỗi ngày. Chuyện bé xé ra to vì những hiểu lầm qua câu chữ. Bạn bè thân thiết giận nhau, hủy kết bạn, chặn nhau… chỉ vì vài câu bình luận hay không đồng ý mấy dòng trạng thái. Nhiều thứ vốn chỉ là những chuyện nhỏ nhặt lại trở nên nặng nề, thành chuyện để nói xấu nhau, kéo phe, tìm đồng minh; thậm chí cả “đánh ghen” trên “phây” nữa. Cũng không thiếu trường hợp từ những cuộc chiến bàn phím chuyển thành thanh toán trong đời thực.

Chỉ là bạn bè trên mạng, nhưng nếu chơi với nhau lâu, thường xuyên vào đọc và bình luận thì có thể hiểu được tính nhau (tất nhiên là tính cách trên thế giới ảo). Ai khó tính, dễ chịu, ngăn nắp, ai chỉn chu, ai hay lo lắng, ai xuề xòa… cũng có thể biết để cư xử cho phù hợp. Nếu có tương tác, trò chuyện riêng, càng hiểu rõ nhau.

Bởi mạng cũng như đời nên mức độ phức tạp dễ nhìn thấy. Người hiền lành dễ giảng hòa, người hung hăng thích gây chiến. Tưởng chỉ là mạng, đóng máy tính hay tắt điện thoại là xong. Không. Cái ấm ức sẽ còn theo ta vào đời thực, xông vào bữa ăn, chầu cà  phê, cuộc họp… Nếu gặp tiếng nói chung thì có thể bùng nổ với sự ủng hộ của đồng minh. Cả đến khi đi ngủ vẫn còn hậm hực bình luận tiếp vài câu, hay có khi đang ngủ, chợt thức giấc, nhớ lại chuyện chưa thỏa mãn, lại mở điện thoại, phang thêm vài câu nữa. Nếu bên kia còn thức và hậm hực lại thì sẽ không ai nhường ai, mất toi giấc ngủ.

Có người tính mau quên, nhưng cũng có người quyết chí để đó, “quân tử báo thù mười năm chưa muộn”. Một khi đã sinh chuyện, có khi vài năm sau, người trong cuộc vẫn còn hả hê giăng trạng thái kể lại sự việc, kể đứa đó nói vậy, giờ sáng mắt chưa…

Người xưa nói, “thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”, để nói về độ khó của việc tu. Tu tại nhà là khó nhất. Nhưng ở thời công nghệ 4.0, có lẽ còn một kiểu tu nữa, cũng khó lắm, là “tu tại phây”. Ở một nơi nhạy cảm như thế, làm thế nào để kiềm chế, không nổi nóng, xem “phây” chỉ là chốn giải trí, thư giãn, chia sẻ vui buồn, hạp thì chơi, không hạp thì lui, đời là đời, mạng là mạng, không mang chuyện mạng ra đời thực để bàn tán, nói xấu, công kích nhau… quả là rất khó. Bạn có đồng ý không? 

Bình An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI