Trước khi ly hôn chồng đề nghị sang tên nhà chung, có nên không?

11/07/2018 - 12:00

PNO - Sắp tới bọn em sẽ ra tòa ly hôn. Nhưng chồng của em nói rằng bây giờ mình ra công chứng để ký giấy cho anh ấy đứng tên toàn bộ căn hộ trước, nhằm tiện cho việc làm ăn. Có nên không?

Nếu cần giải đáp vấn đề Hôn nhân gia đình về mặt pháp luật, độc giả gởi câu hỏi về email ocuaphaply@baophunu.org.vn. Câu hỏi sẽ được chuyển cho các luật sư uy tín trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Hỏi: Em và chồng cũ có một căn hộ trả góp trong thời kỳ hôn nhân. Hiện nay hai vợ chồng em đang có dự định ly hôn và sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý do mâu thuẫn đã không thể hàn gắn. Không biết tài sản trên sẽ chia như thế nào. Ngoài ra, chồng em nói rằng bây giờ mình ra công chứng để ký giấy cho anh ấy đứng tên toàn bộ căn hộ trước, nhằm tiện cho việc làm ăn. Em không rõ yêu cầu như vậy có nên nghe theo không, vì tháng mười này anh ấy cũng đã có dự định sẽ cưới vợ mới, gần như liền sau khi hoàn tất thủ tục ly hôn với em. Mong luật sư tư vấn giúp đỡ.

Truoc khi ly hon chong de nghi sang ten nha chung, co nen khong?
Hình minh họa

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mà mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn như sau nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề tài sản khi ly hôn nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình về tài sản chung của vợ chồng thì “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Căn hộ trả góp mà bạn nêu là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của bạn và người chồng. Hiện nay bạn và chồng chưa ly hôn; theo quy định pháp luật, trong thời kỳ hôn nhân, vợ, chồng có nhu cầu thì có quyền thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng.

Hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân: Sau khi chia tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân thì tài sản được chia, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của mỗi bên sau khi chia tài sản chung là tài sản riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ, chồng có thỏa thuận khác.

Truoc khi ly hon chong de nghi sang ten nha chung, co nen khong?
Hình minh họa

Trường hợp chồng chị đang muốn đứng tên toàn bộ, khi hai vợ chồng vẫn chưa ly hôn, có thể hiểu là anh đang muốn áp dụng điều 38 Luật hôn nhân và gia đình trong việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, cụ thể theo quy định, thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Ở đây chị lăn tăn về việc có nên đồng ý về việc cho người chồng đứng tên toàn bộ hay không? Nếu chị chưa chắc chắn, chúng tôi khuyên chị không nên đồng ý đối với yêu cầu này. Nếu chị đồng ý theo đề nghị của chồng thì khi ly hôn sẽ rất khó để có cơ sở yêu cầu được giải quyết chia tài sản là một phần căn hộ này cho chị vì thời điểm này tài sản này đã là tài sản riêng của chồng chị. 

Về vấn đề chia căn hộ là tài sản hình thành trong tương lai khi vợ chồng ly hôn: Trước tiên, tòa án sẽ khuyến khích hai bên tự thương lượng thỏa thuận về vấn đề này. Nếu không thương lượng thỏa thuận được thì tòa án sẽ thụ lý giải quyết, trường hợp này là ly hôn có tranh chấp về tài sản. Về nguyên tắc tòa án sẽ xác minh và thẩm định giá giá trị căn hộ; Tòa án sẽ xem xét điều kiện thực tế, giữa vợ và chồng ai là người cần thiết và có nhu cầu về nhà ở hơn người còn lại thì sẽ được ưu tiên giao căn hộ, song phải có nghĩa vụ trả lại cho người kia ½ số tiền đã thanh toán (là tài sản chung của 02 vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân) và đồng thời tiếp tục thanh toán phần còn lại của căn hộ.

Luật sư Bùi Phúc Thạch 
(Công ty Luật Hợp danh Nam Trí Việt)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI