Từ khi ra riêng, tôi không còn 'sợ' Tết

06/02/2019 - 12:00

PNO - Vợ chồng tôi dự định, khi con lớn hơn và kinh tế ổn định, vào một cái Tết không xa, cả gia đình sẽ cùng nhau đi du lịch để đón năm mới ở một vùng đất khác...

Năm nay là năm thứ hai vợ chồng tôi đón Tết ở nhà riêng. Đối với tôi, Tết đã trở nên nhẹ nhàng đi rất nhiều so với cái thời còn sống chung với nhà chồng. Có lẽ rất lâu rồi, tôi mới có cảm giác thích thú, hào hứng chờ đón Tết như vậy.

Những năm về trước, cứ tầm này tôi đang tất bật dọn dẹp nhà cửa mua sắm Tết. Tôi rất sợ những ngày cuối năm, công việc như dồn ứ lại, chợ búa đường sá đều đông đúc. Mỗi ngày, tôi đang làm việc mà mẹ chồng gọi điện liên tục để nhắc mua thêm thứ này thứ kia nên chẳng tập trung nỗi.

Tu khi ra rieng, toi khong con 'so' Tet
Khi ở chung với nhà chồng, đến Tết tôi chỉ biết cắm đầu vào bếp nấu nướng. (Ảnh minh họa)

Tôi không nhớ mình phải đi chợ bao nhiêu lần mới sắm đủ đồ Tết cho cả nhà. Bởi nhà chồng tôi là nơi thờ cúng chính của cả họ, ba mẹ chồng lại giữ nếp sống cũ. Tiệc tất niên cuối năm bao giờ cũng gần 10 mâm cỗ để mời họ hàng. Vẫn cúng cơm cho ông bà ba bữa một ngày, khách đến chơi đều mời ở lại ăn cơm.

Cả mấy ngày Tết, con cháu tập trung về đông nhưng chỉ biết ngồi ăn chứ chẳng ai phụ giúp dọn dẹp vì sợ bẩn quần áo đẹp. Tất cả dồn lên vai tôi, tôi chỉ biết cắm đầu vào bếp nấu ăn rồi quay sang rửa bát.

Ba chồng lại gia trưởng, chồng tôi muốn giúp vợ cũng không dám vì ông quát ngay. Việc dọn nhà, lau cửa, chùi sân dọn vườn, ông cũng mặc nhiên đó là việc của đàn bà con gái.

Còn đàn ông chỉ việc áo quần chỉnh tề đi dự tất niên từ nhà này đến nhà khác. Nhà chồng vốn rộng, đồ đạc nhiều nhưng ít lau dọn, cứ dồn vào cuối năm làm một lần nên rất mệt.

Cứ đến Tết, tôi chẳng nghĩ gì đến việc mua sắm áo quần mới vì biết cũng không đi đâu. Thay vào đó là mua cam dự trữ, thuốc cảm dự phòng để có thể chống chọi qua Tết mà không bị ốm.

Suốt 11 năm làm dâu ở nhà chồng, Tết không có gì ngoài sự vất vả, mệt mỏi. Còn chuyện tiền bạc thì tốn kém vô cùng, nhận cả hai tháng lương lẫn tiền thưởng của hai vợ chồng mà ra Tết cũng chẳng còn bao nhiêu.

Đến khi em trai chồng cưới vợ, chúng tôi mới được phép ra ở riêng. Năm đầu tiên được đón Tết ở ngôi nhà của mình tôi hạnh phúc vô cùng. Mọi thứ đều do tôi tính toán sắp đặt.

Vợ chồng thống nhất biếu hai bên nội ngoại ít tiền còn lại để lo Tết cho nhà mình. Vì nhà chỉ có bốn người nên tôi mua sắm khá đơn giản, không dự trữ quá nhiều đồ trong tủ lạnh.

Việc dọn dẹp nhà cửa cũng không còn là gánh nặng do cuối tuần nào, chúng tôi cũng lau dọn thường xuyên. Cỗ tất niên không bày biện nhiều, chỉ nấu vừa đủ nên rất gọn gàng, không mất thời gian.

Đến đêm giao thừa, chuẩn bị xong mâm cúng, cả gia đình đi xem pháo hoa đón năm mới xong mới về thắp hương. Cả mười mấy năm, tôi mới lại được ra đường vào đêm giao thừa, cảm giác rất mới lạ và phấn chấn.

Tu khi ra rieng, toi khong con 'so' Tet
Khi ở riêng, tôi chủ động kế hoạch đón Tết nên rất thảnh thơi. (Ảnh minh họa)

Ra riêng rồi nên chồng phụ giúp vợ được nhiều thứ. Cả gia đình cùng nhau dọn dẹp, nấu ăn, sửa soạn đồ Tết nên mọi thứ nhẹ nhàng, đầm ấm hơn rất nhiều. Về chi tiêu, tôi cố gắng tính toán hợp lý nhất để không “vung tay quá trán” lại còn tiết kiệm được một phần tiền thưởng.

Thực sự, Tết năm nay tôi mới được tận hưởng trọn vẹn không khí xuân và không còn hoang mang khi nhắc đến Tết nữa. Tôi đã chuẩn bị mua sắm từ đầu tháng Chạp nên gần cuối năm không phải tất bật. Thay vì lo chợ búa, tôi có thời gian đi xem hoa và trang trí nhà cửa.

Vợ chồng tôi dự định, khi con lớn hơn và kinh tế ổn định, vào một cái Tết không xa, cả gia đình sẽ cùng nhau đi du lịch để đón năm mới ở một vùng đất khác. Điều chúng tôi muốn là sự trải nghiệm mới mẻ để cuộc sống thêm nhiều thú vị. Đến bây giờ tôi có thể khẳng định, mình không còn sợ Tết nữa.

Hồng Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI