Bác sĩ gắp cây kèn ra khỏi phổi để cứu bé trai suýt chết

18/01/2019 - 17:16

PNO - Ngậm kèn trong miệng chưa kịp thổi, phần tạo ra âm thanh của kèn rơi ra, trôi tụt vào khí quản của bé… khiến em ho hay nói chuyện, thở đều phát ra tiếng kêu te te.

Xin tiền mẹ, bé trai L.M.H. (6 tuổi, nhà ở Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cùng 2 em mua bịch kẹo giá 1.000 đồng kèm để lấy cho được món quà khuyến mãi là cây kèn nhỏ bên trong. 

Bac si gap cay ken ra khoi phoi de cuu be trai suyt chet
Phần lưỡi gà chỉ dài hơn 1cm khiến bé H. thở, nói chuyện đều kêu te te, chiếc kèn cũng suýt lấy mạng bé

Vừa ngậm kèn vào miệng, bé L.M.H. bỗng ho sặc sụa, khó thở do lưỡi gà (phần tạo ra âm thanh của kèn) bị rơi ra, trôi tụt vào khí quản. Thấy con bị hóc dị vật, mẹ của bé H. vội vã chạy đi kêu chồng đang phun thuốc trừ sâu ngoài ruộng về đưa con đi bệnh viện.

Anh Lý Nghiệp Bình (cha của bệnh nhi) kể: “Tôi đang đi xịt thuốc thuê cho người ta cách nhà hơn 1 cây số. Nghe vợ báo tin nên chạy bộ về nhà thì thấy con trai thở mệt, con thở hay nói cũng nghe tiếng te te. Tôi liền cùng vợ đưa con đi bệnh viện”. Trên đường đi, con trai anh lịm dần.

Bac si gap cay ken ra khoi phoi de cuu be trai suyt chet
Anh Bình đang lo lắng cho bé H. cùng hai đứa con nhỏ ở nhà

Bác sĩ CKI Đinh Tấn Phương – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 – cho biết, bé H. được đưa đến bệnh viện trong tình trạng thở mệt, môi, da tái tim, niêm mạc nhợt nhạt, ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ lập tức hồi sức cho bệnh nhi. Sau 5 phút, bé tỉnh rồi lại tái tím đột ngột, tiếp tục ngưng tim, ngưng thở. 

Sau hơn 2 giờ đồng hồ cấp cứu, bé H. có dấu hiệu hồi tỉnh. Tiếp tục thăm khám, bác sĩ phát hiện đường thở của bé H. bị dị vật chắn ngang nên chỉ định đẩy dị vật qua lá phổi bên phải, để phổi trái có thể cung cấp oxy cho não rồi chuyển bé H. đến khoa Tai Mũi Họng gắp dị vật ra ngoài.

30 phút sau đó, bé H. được lấy cây kèn ra khỏi phổi. Bé dần hồi tỉnh, da trở lại hồng hào và nhận biết được người xung quanh. Sáng nay (18/1), bé H. tỉnh hoàn toàn, tiếp xúc tốt, nói chuyện còn khàn vì bị tổn thương khí quản, thanh quản.

Bac si gap cay ken ra khoi phoi de cuu be trai suyt chet
Bác sĩ Như kiểm tra sức khỏe cho bé H., hiện bé đang phục hồi tốt

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Tuấn Như – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 – cho biết, dị vật là lưỡi gà trong kèn đồ chơi của trẻ em. Thông thường, kèn đồ chơi trẻ em có hai phần, một là thân kèn, phần còn lại là lưỡi gà tạo ra tiếng kêu khi thổi. Có thể trong lúc bệnh nhi lấy hơi để thổi, phần lưỡi gà bị rơi ra trôi xuống khí quản của bé. May mắn trong trường hợp này bé không bị biến chứng sau khi hồi phục.

"Bệnh nhi tới bệnh viện kịp lúc vì đã ngưng tim ngưng thở. Nếu kéo dài thêm 5 phút thôi, ngoài tràn dịch màn phổi bé còn bị suy hô hấp, hay thiếu oxy não. Lúc này có cứu được tính mạng, bé cũng gặp rất nhiều di chứng nặng nề”, bác sĩ Đinh Tấn Phương nhớ lại.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI