Tài sản bố mẹ đẻ của tôi cho có phải chia đôi khi ly hôn?

04/07/2018 - 09:00

PNO - Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Với nhiều người phụ nữ, khi phải đối mặt với những vấn đề mang tính pháp lý họ vô cùng bối rối, hoang mang. Việc không am hiểu, không nắm rõ tường tận về pháp luật khiến họ lúng túng, nỗi sợ vì thế càng khiến họ yếu thế. Hiểu được điều này, từ tháng 7/2018, Phụ Nữ mở chuyên mục "Ô cửa pháp lý" để hỗ trợ phần nào những khúc mắc, lo lắng ở lĩnh vực này. 

Nếu cần giải đáp những vấn đề về mặt pháp luật, độc giả gởi câu hỏi về email ocuaphaply@baophunu.org.vn. Câu hỏi sẽ được chuyển cho các luật sư uy tín trả lời trong thời gian sớm nhất. 

Hỏi: Bố mẹ tôi có cho hai vợ chồng một miếng đất trong vườn, có viết một miếng giấy tay ghi rằng: “Cho vợ chồng hai con... để xây nhà ổn định cuộc sống”. Nhưng do điều kiện chưa cho phép, chúng tôi tạm ở nhà thuê và dự định khi nào đủ tiền mới xây nhà trên phần đất mà bố mẹ cho.

Gần đây vợ chồng tôi mâu thuẫn liên tục, tôi nghĩ đến chuyện ly hôn để giải thoát khỏi mâu thuẫn vợ chồng kìm nén hiện nay. Khi tôi nói chuyện, anh nói thẳng với tôi giờ ly hôn thì cứ thế mà chia đều tài sản, cả phần đất bố mẹ tôi cho hai vợ chồng. Tôi sợ vì duyên mình không trọn vẹn, mà bố mẹ cũng bị thiệt cả phần đất mà ông bà dự tính cho khi hai con hạnh phúc. Không biết nếu giờ ly hôn thì tài sản đó sẽ phân định thế nào?

Trả lời:

Đối với thắc mắc của chị liên quan trực tiếp đến hai vấn đề trong luật pháp về hôn nhân và gia đình hiện nay là quyền ly hôn và tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Cả hai vấn đề này có thể được đồng thời giải quyết trong vụ án ly hôn nếu chồng chị nhất quyết ly hôn, hoặc có thể hai vợ chồng được quyền thỏa thuận riêng về tài sản, còn ly hôn tòa án sẽ quyết định.

Tai san bo me de cua toi cho co phai chia doi khi ly hon?
Hình minh họa

Trước hết, để làm rõ cho yêu cầu của chị về miếng đất do bố mẹ chị cho hai vợ chồng sẽ được giải quyết thế nào, chúng ta cần làm rõ đó có phải là tài sản chung của anh chị hay không. Vì nếu là tài sản chung thì mới nói đến chuyện phân chia khi ly hôn, còn nếu không phải hoặc chưa phải là tài sản chung thì đó không phải đối tượng để giải quyết trong vụ án ly hôn của anh chị.

Theo quy định tại khoản 1 điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

Ở đây, miếng đất mà chị kể là quyền sử dụng đất, một loại tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự và Luật đất đai 2013 hiện hành. Muốn xác lập quyền sử dụng hợp pháp của anh chị, bắt buộc phải kiểm tra xem liệu rằng việc chuyển giao từ bố mẹ sang anh chị theo giấy tặng cho viết tay mà chị đề cập đã đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hay chưa?

Quyền sử dụng đất này trước khi có hành vi tặng cho thuộc về bố mẹ của chị. Theo quy định tại điều 194 Bộ luật dân sự 2015 về quyền định đoạt của chủ sở hữu thì chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản.

Như vậy việc bố mẹ chị tặng cho miếng đất này cho vợ chồng anh chị là phù hợp và được quyền làm điều đó. Tuy nhiên, tại điều 495 Bộ luật dân sự về tặng cho bất động sản thì “Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”

Tai san bo me de cua toi cho co phai chia doi khi ly hon?
Hình minh họa

Đây là quyền sử dụng đất, là bất động sản và phải đăng ký sở hữu. Như vậy giấy viết tay của anh chị nhận được từ bố mẹ là một hành vi xác lập giao dịch, nhưng giao dịch đó không đúng theo quy định về hình thức và chưa phát sinh hiệu lực. Đối với trường hợp này, bố mẹ chị vẫn có quyền hủy bỏ việc tặng cho do ý định về việc tặng cho trước đó chưa phát sinh hiệu lực và họ hoàn toàn có quyền quyết định thay đổi việc này.

Vì vậy, tôi khuyên rằng nếu chị đã chắc chắn về ý định ly hôn mà không muốn làm vướng bận đến tài sản của bố mẹ, thì bố mẹ chị cần có văn bản tuyên bố hủy bỏ việc tặng cho và không thực hiện bất cứ hành vi công chứng, chứng thực nào với giấy tờ tặng cho trong trường hợp này nếu người chồng có yêu cầu. Làm như vậy, chị và chồng sẽ chỉ giải quyết về vấn đề ly hôn và các tài sản khác (nếu có), không giải quyết về miếng đất nêu trên do đó chưa phải tài sản chung của anh chị.

Xin chân thành cảm ơn chị đã gửi thắc mắc và hy vọng chị sớm giải quyết được vấn đề của bản thân.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI