Phụ nữ thành đạt chán chồng: Đập bỏ đi hay đào tạo lại?

21/11/2017 - 16:00

PNO - Đằng sau một người phụ nữ thành đạt, lại là rất nhiều chán nản, tự ti của các đấng mày râu. Điều này khiến cho phụ nữ càng thành công, càng mệt mỏi. Từ bỏ mối quan hệ hôn nhân đó hay khéo léo hơn?

Thực tế hiện nay, đằng sau hoặc bên cạnh những người đàn ông thành đạt thường có bóng dáng của một người phụ nữ biết hy sinh và thu vén cho gia đình. Nhưng ở một chiều ngược lại, đằng sau một người phụ nữ thành đạt, lại là rất nhiều chán nản, tự ti của các đấng mày râu. Điều này đôi khi khiến cho phụ nữ càng thành công, càng mệt mỏi. Nhiều người nghĩ đến việc từ bỏ mối quan hệ hôn nhân đó, một số khác thì dịu dàng và khéo léo hơn trong việc giữ chồng.

Sự thành đạt của phụ nữ luôn chứa đựng nhiều đánh đổi

Tôi là một chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt, tôi có sự nghiệp và cũng chưa đến tuổi để gọi là già. Để đến được thành công của ngày hôm nay, tôi phải cố gắng rất nhiều từ những điều nhỏ nhất. Sau khi kết hôn, cả tôi và anh đều làm trong nhà nước, là những cán bộ công chức bình thường. Nhận thấy môi trường không phù hợp, anh quyết định nghỉ việc để theo đuổi dự án kinh doanh riêng, và bước đầu rất thuận lợi. Sự thành công của chồng luôn khiến tôi tự hào và vững tâm, đó cũng là liều thuốc kích thích để tôi phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn, phân bố thời gian tốt hơn cho công việc, cho chồng, cho con.

Phu nu thanh dat chan chong: Dap bo di hay dao tao lai?
 

Một thời gian sau, tôi cũng nghỉ việc và tham gia vào dự án của mình. Ban đầu, anh ủng hộ quyết định đó, mặc dù cũng có ý rằng nếu tôi không thành công thì chỉ cần ở nhà thu vén gia đình và cùng anh xây dựng cho công ty mà anh đang làm giám đốc. Tính tôi cẩn thận, nên luôn tính toán rất kỹ trước khi thực hiện mọi việc. Điều này giúp cho dự án của tôi cũng trên đà thăng tiến, chỉ một thời gian ngắn, tôi ký được hàng loạt các hợp đồng giá trị và trở nên bận rộn hơn, quyền lực hơn ở cả công ty lẫn trong gia đình. Anh thì khác, khi tôi thuận lợi thì anh lại gặp nhiều khó khăn, nhiều lần tôi ngỏ ý giúp đỡ để hai vợ chồng cùng cộng tác làm chung nhưng anh đều gạt đi.

Ngày công ty của anh đóng cửa, anh không nói với tôi mà đi biệt hai ngày mới trở về trong bộ dạng say khướt. Từ đó anh ít nói với tôi liên quan đến công việc, cũng từ chối việc xuất hiện cùng tôi trong các dịp cưới, lễ hay gặp mặt bạn bè. Sự thu mình của anh khiến cho tôi mệt mỏi, lúc nào cũng đem thành công mà tôi đang có để so sánh với chính anh rồi nói rằng: “Em thì giỏi rồi”. Mỗi lần như vậy lại cãi nhau, lại hạnh họe đủ đường.

Tôi nghĩ rằng mình thành công ngoài xã hội, thì cũng là điều tốt chứ đâu phải lấn át gì chồng con của mình. Về nhà tôi vẫn chăm lo cho anh và con từng bữa cơm, vẫn đưa đón con đi học hằng ngày, vẫn tham gia đầy đủ các dịp giỗ chạp của nhà chồng mà chưa từng một lời than vãn đòi anh phải san sẻ. Đó là sự đánh đổi rất lớn để cân bằng cuộc sống, vậy mà anh đâu hiểu cho tôi.

Cái tôi quá lớn của một người đàn ông thường biến họ trở nên ích kỷ và khó lòng chấp nhận nổi sự thành đạt của người vợ đầu gối tay ấp hằng ngày.

Đập bỏ đi hay đào tạo lại?

Nhiều khi tôi thấy chán nản một cách thực sự và thoáng suy nghĩ muốn ngừng cuộc hôn nhân này lại. Chúng ta yêu một người, kết hôn với một người, suy cho cùng cũng mong họ là điểm tựa để cùng vượt qua khó khăn hoặc là chia sẻ thành công trong cuộc sống.

Phụ nữ thường có thói quen chấp nhận lùi về phía sau, nhưng phụ nữ thời đại ngày nay không nên như vậy. Chúng ta có quyền vươn tới những thành công mà chúng ta có quyền nhận lại, tôi chưa từng vì sự tự ti hay những lời cạnh khóe của chồng mà từ bỏ sự nghiệp. Nhưng cứng quá, mệt quá, muốn ly hôn quá nhiều thì rõ ràng lại là một sự chạy trốn. Nếu nhìn nhận thực tế, trong đó là một phần lỗi trong cách ứng xử của chính người vợ thành công.

Tôi không muốn đập bỏ đi cuộc hôn nhân này. Ngày phát hiện ra mâu thuẫn, tôi đã tự hứa với mình rằng sẽ sửa chữa nó từ chính nguyên nhân mà nó phát sinh.

Phu nu thanh dat chan chong: Dap bo di hay dao tao lai?
 

Có thể vì chính chúng ta đã quá tập trung vào công việc mà quên đi những tâm tình thường nhật với chồng. Cũng có thể nhiều lúc chúng ta vô tình gạt đi ý kiến của chồng để bảo lưu cho quan điểm vì suy nghĩ: “Em thành công hơn anh”. Điều này lâu ngày tích tụ để làm cho sự tự ti của chồng ngày một lớn lên. Nên với tôi, thay vì nói về công việc mỗi ngày với những thành tựu hay hợp đồng đạt được, tôi lại tìm cách khích lệ chồng.

Tôi nhờ anh xử lý cho tôi một số vấn đề nào đó trong dự án mà tôi biết anh sẽ làm tốt. Tôi nói với anh nhiều câu chuyện về việc nhờ có uy tín của anh trước đó nên tôi mới có được một số hợp đồng... Để từ đó, chồng thấy được rằng trong hành trình thành đạt của vợ luôn có sự ghi dấu của anh. Dần dần mà mọi thứ tốt lên, anh cũng thay đổi thái độ của mình và bắt đầu gây dựng lại sự nghiệp cho riêng anh, vững vàng hơn, ấm áp hơn khi cả hai đều tựa vào nhau để phát triển.

Phụ nữ thành đạt, thường dễ chán chồng vì sự tự ti của chồng, còn đàn ông thành đạt thì cũng dễ chán vợ vì thiếu coi trọng vị trí của người vợ. Thực tế đôi khi trái ngang như vậy, nhưng đã là vợ chồng thì phải đồng cam cộng khổ, có thành công cũng phải chia sẻ, có hoạn nạn cũng phải cùng cảm thông. Đó mới là thứ căn cốt tạo nên một cuộc hôn nhân vững bền.

Mai A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI