'Ở trọ' nhà chồng

16/07/2018 - 15:53

PNO - Tôi cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương ghê gớm khi phải ký giấy xác nhận. Tôi và họ có phải là người một nhà không đây?

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và anh ấy mới cưới được 3 năm. Cuộc sống cũng bình yên, không phải lo toan nhiều. Chúng tôi ở thành phố, trong căn nhà do cha mẹ chồng dưới quê bỏ tiền mua và để chồng tôi đứng tên, vì anh đã có hộ khẩu thành phố (nhờ cưới tôi). Tuy chồng tôi đứng tên nhà, nhưng nó là của chung các anh em anh. Tôi cũng không quan trọng 
điều đó.

'O tro' nha chong
Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, gia đình chồng tôi muốn bán căn nhà này để mua căn khác rộng hơn, vì hai em của anh chuẩn bị lên thành phố học. Cha mẹ chồng yêu cầu tôi phải làm giấy xác nhận căn nhà mới là tài sản riêng của chồng tôi. Tôi biết chuyện đó là đúng. Tài sản đó thật sự là của nhà chồng và tôi không có quyền gì. Tôi cũng không hề có ý tranh giành với ai. Thậm chí, tôi còn lên kế hoạch mua nhà riêng, vì tôi không thích cảm giác phải ở chung với người nhà của gia đình chồng. Nhất là căn nhà này giống như cái trạm dừng chân của họ hàng, bạn bè bên chồng những khi lên Sài Gòn.

Tôi cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương ghê gớm khi phải ký giấy xác nhận. Tôi và họ có phải là người một nhà không đây?

Hạnh Lê (TP.HCM)

Bạn Hạnh Lê thân mến,

Hạnh Dung hoàn toàn thông cảm với tâm trạng của bạn khi bị yêu cầu làm cái việc dễ gây tự ái với những người giàu lòng tự ái: đảm bảo với người khác rằng, mình sẽ không chiếm đoạt cái không thuộc về mình. Thế nhưng, đó là tư duy, sự tự ái rất... phi lý của chúng ta - những người thường giải quyết mọi việc dựa trên cái tình mà quên tính những rắc rối về sau.

Bạn hãy tỉnh táo, đứng từ vị trí của người khác, sẽ thấy mọi việc hết sức bình thường, hợp lý. Gia đình chồng bạn không có ý xúc phạm bạn hay nghi ngờ gì bạn. Đó chỉ là việc nên làm để đảm bảo quyền lợi của mọi người mà thôi. Cuộc sống đâu phải ai cũng giống ai. Nếu chỉ giải quyết những việc dính đến tiền bạc, tài sản bằng lời nói, thỏa thuận miệng thì khi có tranh chấp xảy ra, sẽ rất khó giải quyết. Khi ấy, cái tình còn mất nhiều hơn. Chi bằng "mất lòng trước được lòng sau".

'O tro' nha chong
Ảnh minh họa

Đã biết việc xác nhận như thế là đúng luật và nên làm thì sao mình còn thấy tổn thương, tự ái? Hãy thông cảm cho quyết định của gia đình chồng và đừng vội kết luận việc đó là không coi bạn như người một nhà. Để giữ quan hệ gia đình bình an, ta phải làm mọi việc cho rõ ràng, minh bạch.

Nói riêng một chút, thẳng thắn để bạn suy nghĩ mà bớt tự ái: bạn khó chịu khi họ hàng, bạn bè nhà chồng dưới quê lên ở lại nhà chính là minh chứng cho thấy bạn chưa coi gia đình chồng là người nhà của mình thực sự. Bạn thấy phiền và mệt mỏi. Bạn kiềm chế, vì bạn biết rõ, căn nhà đó không phải nhà của bạn. Hãy từ cảm xúc của mình để hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của người khác, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI