Nóng mặt, rát tai với 'tiệc' khoe chồng

22/09/2017 - 16:00

PNO - Chồng làm được bao nhiêu tiền; chồng thích ăn món gì, nấu món đó ra sao; chồng mới lên chức; chồng ham đi tập thể dục; chồng chở con đi học… Hễ gặp nhau là các chị lại đem ra khoe, cái gì cũng khoe!

Chị Hạnh Dung kính mến, 

Em 32 tuổi, đã lập gia đình, có hai con. Chồng em là người nghiêm túc, không bia rượu, không có quan hệ lăng nhăng nên em rất yên tâm. Nhà chồng em có thói quen cuối tuần là tụ họp về nhà anh chị em, nấu ăn, nhậu nhẹt chút chút cho vui. 

Ban đầu em thấy chuyện này cũng hay, nhưng nay thì đã bắt đầu mệt mỏi với nó. Cả tuần đi làm, cuối tuần không mấy khi được ở nhà nghỉ ngơi, dọn dẹp. Có một chuyện em cũng rất khó chịu là mấy chị em bên nhà chồng rất hay khoe chồng của họ. 

Nong mat, rat tai voi 'tiec' khoe chong
Ảnh minh họa

Mỗi lần ngồi lại nấu nướng, rửa dọn là họ lại khoe: chồng làm được bao nhiêu tiền (sao mà chồng các chị làm được nhiều tiền quá); chồng thích ăn món gì, nấu món đó ra sao; chồng mới lên chức; chồng ham đi tập thể dục; chồng chở con đi học… Nói chung là cái gì cũng đem ra khoe. Nhiều khi mấy chị còn thì thầm, cười nói với nhau chuyện riêng tư vợ chồng.

Cứ theo những gì mấy chị khoe, thì chồng em hóa ra chẳng làm được gì hết; nhưng nhìn mấy ông đang ngồi nhậu, em thấy họ chẳng có chút gì là được như những chuyện các bà vợ khoe!

Đó là chưa kể, hôm nào không có chị Tư thì chị Năm lại “đính chính” chuyện chị Tư kể bữa trước không phải vậy, mà là vầy nè…

Đây cũng là lý do khiến em dù rất mệt và chán nhưng lại không dám vắng mặt bữa nào, vì sợ mấy chị quay ra nói xấu gia đình em. Em không biết làm sao thoát khỏi cái “hội” này, vì chỉ là con dâu út. Nghe các chị khoe, em cũng tự dưng so sánh ngầm với chồng mình, mà em thì không muốn vậy…

Thanh Như (TP.HCM)

Em Thanh Như thân mến, 

Chuyện trò, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống là… thói quen của phụ nữ. Mà, khi đã kể chuyện thì chị em lại hay kèm bình luận, khen hoặc chê, thậm chí phóng đại thêm chút đỉnh, vậy thôi! Thật ra, đó chỉ là chuyện “tốt khoe, xấu che”, chứ chẳng gia đình nào, con người nào lại không có những cái phải giấu bớt. 

Có thể các chị ấy yêu chồng nên dễ nhấn mạnh những điều tốt của chồng, trong khi em nhìn bằng con mắt bình thường nên nghe như có vẻ khoe hơi “quá”.

Nong mat, rat tai voi 'tiec' khoe chong
Ảnh minh họa

Em đừng bực bội, cũng đừng kết tội người ta nói xạo, chỉ mệt cho mình chứ không thay đổi được gì. Nhập gia tùy tục, mình cứ từ từ mà gia nhập, mà quen với cách  ứng xử của mọi người, đừng định kiến nhưng cũng đừng tự ép mình quá. 

Nếu thấy quá mệt mỏi khi phải tham gia những buổi tụ tập cuối tuần đó, bực bội với những câu chuyện buộc phải nghe; em có thể chủ động nói với chồng là mình không phù hợp lắm, thỉnh thoảng tự cho phép mình vắng khỏi những buổi đó. Chồng em là người nghiêm túc, chắc sẽ hiểu và thông cảm với vợ.

Theo em kể, thỉnh thoảng vẫn có chị nào đó vắng mặt là chuyện bình thường. Đừng lo nghĩ chuyện có thể người ta sẽ nói xấu mình. Chuyện của mình, nếu mình không nói quá lên thì không sợ ai đó bình luận. Đừng tự bắt mình nghe chuyện người, rồi âm thầm so sánh. Việc so sánh như thế chẳng tốt đẹp gì đâu em.

Người này không thể nào như người kia được. Nếu phải tham gia câu chuyện, em thử chuyển hướng sang những chủ đề khác xem sao. Nếu nói về những chủ đề chung như tập thể dục, ăn kiêng, con cái, sức khỏe… có thể em sẽ hiểu mọi người hơn, đỡ chán hơn.

Hãy năng động lên một chút. Đừng chỉ cố gắng im lặng chịu đựng, rồi về trút bực bội sang chồng. Cũng đừng ôm giữ trong lòng mãi nỗi bực tức đó, đến lúc những bức xúc “bùng nổ”, thì ảnh hưởng xấu đến chính gia đình mình. Chúc em tìm được cách thích nghi tốt với đại gia đình nhà chồng.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI