Nhát dao của kẻ yếu thế

20/09/2017 - 17:43

PNO - Phụ nữ vốn vẫn được coi là phái yếu, dễ bị tổn thương. Cũng chính nỗi sợ hãi của kẻ yếu thế đã khiến họ phản ứng một cách nguy hiểm nhất.

Một người đàn bà ngoài 40 tuổi vừa đâm chết chồng tại khu nhà trọ thuộc P. An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nhát dao oan nghiệt của bà vung lên đáp lại cái tát của ông chồng xong cuộc nhậu ở đâu, về gây gổ trong nhà giữa đêm khuya. Công an đang vào cuộc điều tra; tin tức ban đầu cho thấy, đâm xong người đàn bà đã báo cho chủ nhà trọ và người dân cùng đưa người đàn ông đến bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong. Căn nhà nơi họ ở là nhà thuê. Dù giải thích cách nào đi nữa, có thể thấy trước rằng, lại thêm một cuộc đời nữa vướng vòng lao lý, mà đó là cuộc đời một người đàn bà. 

Nhát dao của kẻ yéu thé
Ảnh: Internet

Ai đã từng bị bạo hành gia đình sẽ hiểu được nhát dao của sự phẫn uất. Khó có thể kể ra được hết nguồn cơn nào đã khiến người đàn bà phản ứng một cách quyết liệt, dữ dội nhường ấy. Nhiều bà vợ kể những lúc bị chồng nhục mạ, bạo hành, đã từng thầm rủa cho kẻ đang hành hạ mình chết đi, hoặc nếu có con dao trong tay, muốn đâm cho một nhát, rồi ra sao thì ra. Cơn điên của người đàn bà khủng khiếp ở chỗ bản thân họ cũng không biết mình có thể làm những gì. 

Đó là phản ứng tiêu cực của những kẻ yếu thế, hay thất thế, bị người khác đánh đập, xúc phạm, hành hạ. Bao nhiêu bức xúc, nén nhịn, chịu đựng dồn lại từ ngày này sang ngày khác, một ngày bỗng nổ bùng ra thành những hành động tuyệt vọng. Lúc ấy, họ không còn nghĩ đến hậu quả, không còn nghĩ đến bất kỳ điều gì khác ngoài nhu cầu bức thiết muốn phản kháng, ngoài cơn điên giận đang tràn ngập tâm trí. Đã đến bước đường cùng, họ bất kể sự sống chết của mình, cũng bất kể luôn sự sống chết của người khác. 

Nói vậy, không phải để bào chữa cho những người đàn bà. Cho dù là đàn ông hay đàn bà, việc liều lĩnh tuyệt vọng hủy hoại sinh mạng của người khác vẫn là điều đáng lên án. Nhưng từ một góc độ khác, những vụ giết người khủng khiếp ấy là lời cảnh tỉnh: đừng gieo mầm độc, đừng gieo thù hận trong lòng người.

Nhát dao của kẻ yéu thé
Ảnh minh họa

Mầm độc hận thù ấy sẽ lớn lên thành con quỷ dữ ẩn trong mỗi người, không chỉ những lần đánh đập xúc phạm của ông chồng là nuôi lớn con quỷ ấy, mà bản thân sự uất ức nín nhịn của chính mình cũng là nguồn dưỡng chất nuôi cho sức mạnh của con quỷ dữ ấy ngày một lớn hơn, đến lúc nào đó, nó sẽ lớn hơn chính bản ngã của mình. Dao nhọn, kéo sắc, xăng dầu và trăm vạn thứ thuốc độc khác quanh mình đều có sẵn, đến lúc, người đàn bà cũng là nạn nhân thôi, nạn nhân của sự cùng đường, của cơn điên giận không lối thoát.

Phụ nữ vốn vẫn được coi là phái yếu, dễ bị tổn thương. Cũng chính nỗi sợ hãi của kẻ yếu thế đã khiến họ phản ứng một cách nguy hiểm nhất. Một người đàn ông có thể dùng nắm đấm, dùng sức mạnh thể chất để đánh bại đối thủ; người đàn bà không có sức mạnh ấy, nên họ vớ lấy thứ vũ khí mạnh nhất có thể trước mắt mình. Người thân cận bên mình, làm sao mà đề phòng được, quá gần, quá hiểu nhau, nên  một lần xuống tay, khó mà đỡ nổi. Đến lúc tan hoang cửa nhà thì đã quá muộn…

Giá như biết nương nhẹ đời nhau. Giá như biết mở lòng xả bớt những ẩn ức dồn nén từ năm này tháng khác. Giá như biết dành ra một khoảng cách để cho cơn điên giận có thời gian nguội bớt. Bao nhiêu là chuyện đã có thể làm. Điều cần nhất là đừng để mình rơi xuống hố đen tuyệt vọng. Con người, ai cũng có mầm thiện mầm ác trong lòng, đừng biến mình thành một lưỡi dao tuyệt vọng, giết người và cũng giết chết chính mình.    

Hạnh Dung
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI