Hoàng Rod: Hừng đông với tiếng vĩ cầm

23/04/2017 - 12:00

PNO - Được xem là kẻ ngoại đạo liều lĩnh, nhưng anh chàng 9x Hoàng Rod - Trương Nhật Hoàng, vẫn lao theo sức hấp dẫn của tiếng đàn violin, dù con đường dẫn anh đến âm nhạc là guitar.

Là một nghệ sĩ (NS) violin tay ngang nhưng MV Say you do của anh - ghi lại cảnh đẹp từ hang Sơn Đoòng quê hương anh, chỉ sau một đêm, đã nhận được cả một làn sóng ủng hộ của cộng đồng mạng. 

Thừa thắng xông lên, Hoàng Rod liên tục phát hành các MV trong dự án Tự nguyện nhằm quảng bá vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Thế nhưng, phải đến album Hừng đông và live concert cùng tên tại Hà Nội vào tháng 12/2016, Hoàng Rod mới thực sự khẳng định được vị trí của một NS độc lập, một hiện tượng violin đương đại; đồng thời nhận được đề cử NS mới của giải Cống hiến 2016. 
 

Hoang Rod: Hung dong voi tieng vi cam


Lối rẽ định mệnh

Hoàng Rob khởi hành vào con đường âm nhạc bằng những ngày lang thang tại NVH thiếu nhi Quảng Bình. Anh theo học guitar, nhưng chiếc đàn violin đã chọn anh như một định mệnh.

Chàng trai người Quảng Bình này vẫn còn nhớ rõ cái ngày mình trốn gia đình vào Huế, mang theo 700.000đ tiền lì xì, để mua bằng được cây đàn violin, mà theo người chủ cửa hàng thì “chỉ để làm đạo cụ chụp ảnh cưới chứ không chơi được”. Vậy mà anh quyết tâm mua, rồi mày mò tự học với cây đàn “không chơi được” đó. Đến năm 16 tuổi, được các thầy cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam hướng dẫn, Hoàng Rob mới theo học âm nhạc “bài bản” nhưng vẫn tự mình vất vả mò mẫm nhiều điều.

Không giấu con đường không chính quy của mình, anh chia sẻ những gì mình đã vượt qua để theo đuổi đam mê: “Từ Quảng Bình tôi ra Hà Nội học đại học. Sau những giờ học kinh tế trên giảng đường, tôi tập tành đi diễn ở những quán cà phê nhỏ. Hai tiếng đồng hồ kéo đàn mỗi tối tôi chỉ được 30.000đ tiền công. Rồi từ những sân khấu sinh viên, những chương trình cộng đồng… tiếng đàn của tôi dần được khán giả biết đến”.

Nay đã có bằng thạc sĩ kinh tế, làm việc tại Bộ VH-TT-DL, Hoàng Rob vẫn biết ơn những ngày lang thang với cây đàn violin mà anh nâng niu như báu vật.
 

Hoang Rod: Hung dong voi tieng vi cam


Hai năm trước, Hoàng Rob bắt đầu xuất hiện nhiều trên truyền thông khi trở thành hotboy violin sau MV cover nhạc phẩm Say You Do của Tiên Tiên tại hang Sơn Đoòng. Trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, nổi tiếng chỉ sau một đêm, con đường âm nhạc của anh cũng thay đổi.

Nhưng để có được cú hích đó, Hoàng Rob đã tự thân vận động từ lâu, chứ chẳng phải ăn may như nhiều người nghĩ. “Để có được vài phút cảnh MV đẹp như mơ đó là mấy ngày trèo đèo lội suối của chúng tôi. Lạc trong rừng giữa cái nắng nóng gần 400C, liều mạng trèo lên đỉnh những tảng đá cao chót vót đã để lại cho tôi mấy vết thương và làn da cháy nắng cả tháng trời”. 

Thành quả ngọt ngào chẳng bao giờ tự dưng mà đến. Hoàng Rob chia sẻ: “Nhiều lần biểu diễn solo tại nước ngoài, tôi vẫn trao đổi, thậm chí tranh cãi để được trình chiếu những cảnh đẹp của Việt Nam cho tiết mục của mình, thay vì dùng hình nền đồ họa bình thường. Ở châu Âu thì cởi mở, nhưng ở các quốc gia châu Á như Hàn Quốc chẳng hạn, thì không dễ chịu chút nào với đề nghị của tôi. Họ nói, hình ảnh phong cảnh phải thật đặc sắc mới được trình chiếu”. 
 

Hoang Rod: Hung dong voi tieng vi cam


Cũng vì thế, nên năm 2015, anh ra mắt dự án đầu tay mang tên Tự nguyện. Cảnh đẹp thiên nhiên và tình người ở Huế, Hội An và quê hương Quảng Bình được anh gói ghém vào từng MV với tất cả sự trân trọng. Nhận được nhiều đánh giá cao từ giới chuyên môn và công chúng, tiếng đàn và phong cách của Hoàng Rob bắt đầu chạm được đến trái tim của mọi người. 

Không ngủ chỉ để mơ

Suốt hai năm “phủ sóng” khắp các sân khấu trong và ngoài nước, một giấc ngủ đủ đầy gần như đã thành quá xa xỉ với Hoàng Rob. Từ những đêm dài trằn trọc không ngủ được, chờ đón bình minh, cảm hứng chợt đến, anh đã chọn Hừng đông, thời điểm chuyển giao giữa đêm và ngày, sự khởi đầu của một ngày mới làm chủ đề cho dự án của mình.

Vẫn đầy khác biệt, live concert của anh thể hiện một cá tính riêng giữa những cảm xúc đa tầng về cuộc sống thành thị. Phát hành CD cùng tên với các nhạc phẩm thể loại World Music, Pop, có chút hơi hướng EDM ở một số ca khúc, Hừng đông là một thể nghiệm táo bạo của anh và người bạn nhạc sĩ Khắc Hưng.

Tiêu tốn hai năm đầu tư cho “cuộc chơi” táo bạo này, anh đã nhận lại được quả ngọt. Với Hừng đông, Hoàng Rob đã làm mới cách nhìn của khán giả về mình. Anh đã không còn là chàng NS chỉ cover các ca khúc đang hit hay gắn với những MV phong cảnh nữa mà đã tiến thêm một bước, hướng đến hình ảnh một NS độc lập.
 

Hoang Rod: Hung dong voi tieng vi cam


Không ngồi nép trong dàn nhạc, anh tự tin trình diễn một cách phóng khoáng: chạy, nhảy và phiêu theo giai điệu của mình. Những tác phẩm được concept chỉn chu và tiếng đàn được tôi luyện đã giúp anh thăng hoa khi kể câu chuyện của riêng mình. Màn đối thoại mới mẻ trên sân khấu khi tiếng violin của Hoàng Rob hòa quyện cùng giọng ca của Trần Thu Hà, Thu Phương, điệu múa đương đại của NSƯT Linh Nga hay với tiếng ca trù của ca nương trẻ Kiều Anh đã làm say đắm khán giả.

Lựa chọn con đường không dễ đi khi mình là người tiên phong, Hoàng Rob đã tự đặt mình trên lằn ranh mong manh: nếu làm được thì mình trở thành người đầu tiên, mà thất bại thì trở về với con số không. Và, anh đã thành công với những điều đầu tiên: NS nhạc cụ đầu tiên thực hiện live concert, NS nhạc cụ phát hành album riêng đầu tiên, NS nhạc cụ đầu tiên được đề cử giải âm nhạc Cống hiến.

Tuy nhiên, điều Hoàng Rob hài lòng nhất là được làm nghề một cách tử tế. Anh luôn ao ước có thêm nhiều năng lượng để đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc. Là NS trẻ, Hoàng Rob tâm niệm, không có niềm vui nào bằng khi mình được sống với nghề, được tận hưởng năng lượng tích cực từ âm nhạc của chính mình và đem đến những giá trị mới cho khán giả. 
 

Hoang Rod: Hung dong voi tieng vi cam


Tự nhận mình là người cầu toàn, duy mỹ và không bao giờ hài lòng về bản thân, ngay khi vừa ra mắt sản phẩm này anh đã tính ngay đến sản phẩm khác. Dù chưa thể biết lễ trao giải Cống hiến 2017 sắp tới có xướng tên mình hay không, nhưng Hoàng Rob vẫn không cho phép mình ngủ quên.

Anh đang tiếp tục miệt mài với các dự tính trong năm nay như đưa dự án Hừng đông tới gần với đại chúng hơn nữa bằng những MV, mà đầu tiên là ca khúc Tiếng đêm, kết hợp cùng NS múa Linh Nga. Anh cũng đang tất bật chuẩn bị đưa live concert Hừng đông vào giới thiệu với khán giả TP.HCM trong năm nay.

Mới mẻ nhất có lẽ là dự án đưa âm nhạc dân gian Việt Nam ra với thế giới của Master Fader, nhóm những nhà sản xuất tài năng mà anh sẽ cho ra mắt. 

Có thể nói, Hoàng Rob chỉ vừa mới khởi hành từng bước chậm rãi trên con đường sưởi ấm trái tim khán giả bằng tiếng đàn của mình. Chắc chắn sẽ còn nhiều điều mới mẻ, táo bạo hơn ở người NS trẻ này.

Trương Kiệt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI